Huyện Lương Sơn (Hòa Bình): Hàng loạt mỏ đá, nhà xưởng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, băm nát tuyến đường liên xã

Kỳ Lân| 13/06/2021 17:36

Trên địa bàn xóm Vé, xóm Rụt, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn (Hòa Bình), hàng loạt doanh nghiệp khai thác khoáng sản đá vôi và nhà xưởng sản xuất gỗ ván ép gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cùng với đó, hàng loạt xe tải chạy suốt ngày đêm gây sụt lún, “băm nát” tuyến đường liên xã Tân Vinh - Cao Sơn.

anh-1(1).jpg
Xưởng sản xuấ gỗ ván ép Vinh Sơn “hồn nhiên” ngày đêm xả khói bụi ra môi trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), nhiều năm nay trên địa bàn xóm Vé, xóm Rụt có nhiều doanh nghiệp hoạt động khai thác quặng đá vôi và nhà xưởng sản xuất gỗ ván ép gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Để phục vụ các hoạt động khai thác, tuyến đường liên xã bị những chiếc ô tô quá trọng tải từ trong khu vực mỏ ngày đêm “cõng chở quặng đá” băm nát tuyến đường này và gây nhiều ổ voi, ổ gà… Đặc biệt, xuất hiện cả những công trình xây dựng kiên cố kiểu dáng Homestay trên đất lâm nghiệp thuộc quản lý của 2 doanh nghiệp là Công ty CP HT Group Hòa Bình và Công ty TNHH Việt - Nhật Hòa Bình.

Ngày 09/06/2021, có mặt tại khu vực xóm Vé, xóm Rụt trên địa xã Tân Vinh, PV đã ghi nhận nhà xưởng Vịnh Phong Đạt hoạt động sản xuất ván ép đang vô tư xả thải ra môi trường, khói đen kịt và tiếng động gây ầm ỹ cả một vùng thôn. Gần đó là khu nghĩa trang chưa được di chuyển đi nơi khác. Các nhà xưởng đó có khá đông công nhân, các thiết bị PCCC rất sơ sài, gần như chỉ để đối phó và không có khả năng xử lý khi sự cố xảy ra.

Tại tuyến đường liên xã khu vực xóm Rụt, thời điểm PV có mặt nhận thấy lượng xe tải hoạt động rất rầm rộ. Gần như tất cả các xe đều chở quá tải và khẩn trương hoạt động hết không suất khiến cho con đường oằn mình chịu khổ. Hậu quả là tuyến đường này hầu bị băm nát đến mức phương tiện bình thường như xe đạp, xe máy của dân nghèo khu vực này rất khó di chuyển.

anh-2(2).jpg
Xe tải ra vào mỏ đá phá nát tuyến đường liên xã.

Xã Tân Vinh nằm ở trung tâm huyện, cách thị trấn Lương Sơn khoảng 1km về phía Nam. Hiện trên địa bàn xã có khoảng gần 30 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động trên lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất thuốc tân dược, rượu, nước giải khát, du lịch, nghỉ dưỡng. Những doanh nghiệp này thi nhau hoạt động và “thoải mái” xả thải ra môi trường bởi không bị quản lý chặt. Tới đây, UBND tỉnh Hòa Bình cho xây dựng Cụm công nghiệp tại xã, lúc đó “may ra” việc quản lý mới có thể đi nào nền nếp.

Trao đổi về vụ việc, ông Đinh Văn Lợi - Chủ tịch UBND xã Tân Vinh thừa nhận thực trạng cần được chấn chỉnh. Nói về tuyến đường liên xã bị phá hỏng gần như không thể đi lại mỗi khi trời mưa, xã đã có báo cáo và kiến nghị nhưng “không làm được gì”. Vụ nhà sản xuất gỗ ván ép Vinh Sơn trước kia của người Việt, nay bàn giao cho Công ty Trung Quốc quản lý nên chính quyền xã không đủ thẩm quyền kiểm tra.

Thực trạng nêu trên khiến cuộc sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, UBND tỉnh Hòa Bình cần quan tâm, có biện pháp chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền cấp huyện, cấp xã sớm vào cuộc và có phương án xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường và con đường liên xã đang bị phá hủy ngày càng trầm trọng.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Lương Sơn (Hòa Bình): Hàng loạt mỏ đá, nhà xưởng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, băm nát tuyến đường liên xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO