Trong nước

Huy động các nguồn lực phục vụ cho đầu tư phát triển TP.HCM

Chu Phương 23/06/2024 - 12:51

Ngày 22/6, tại Kỳ họp thứ 16 HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, sau khi nghe Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố thẩm tra tờ trình của UBND TP.HCM về Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc đảm bảo quy hoạch TP.HCM đến năm 2050 được thực hiện một cách hiệu quả và minh bạch là điều hết sức quan trọng.

1719057654818phan-van-mai-chu-tich-ubnd.jpg
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi tiếp thu và giải trình các ý kiến của đại biểu tại Kỳ họp.

Các đại biểu cũng cho rằng để đạt được mục tiêu này, cần có sự tham gia của người dân vào quá trình triển khai và giám sát quy hoạch là yếu tố then chốt; đồng thời, đảm bảo quy hoạch được thực hiện một cách hiệu quả và minh bạch.

Bên cạnh đó, cần minh bạch và công khai các thông tin liên quan đến quy hoạch, các quyết định thay đổi hay điều chỉnh quy hoạch phải được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân có thể tiếp cận và giám sát…

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố sẽ có kế hoạch rất cụ thể đi kèm bố trí nguồn lực xứng đáng để thực hiện. Song song đó là sửa đổi thể chế, cơ chế chính sách để thành phố huy động hiệu quả các nguồn lực phục vụ cho đầu tư phát triển.

Đi liền với đó là thu nhập bình quân đầu người đã được tính toán quy mô, kịch bản tăng trưởng GRDP và dân số. Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, tất cả đều được tính toán theo công thức, mô hình với yếu tố đầu vào đảm bảo sẽ có kết quả. .

Ông Phan Văn Mãi thông tin thêm, Trung ương đặt mục tiêu TP.HCM phải là địa phương tiên phong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ mà quốc gia đã cam kết, các chỉ tiêu quốc gia. Theo đó, đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao, đến 2045 là nước công nghiệp phát triển có thu nhập cao. Do vậy, TP.HCM phải là địa phương thực hiện các chỉ tiêu này trước nhất, thậm chí thực hiện vượt để cân đối cho mục tiêu quốc gia.

17190576546685.-bieu-quyet-2-.jpg
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, để thực hiện được, phải có quyết tâm chính trị lớn, đi kèm đó là các kế hoạch cụ thể huy động lực lượng để phát triển. Hiện nay dịch vụ đang chiếm khoảng 65%, công nghiệp xây dựng chiếm khoảng 22% cơ cấu kinh tế Thành phố.

Trong quy hoạch từ nay đến năm 2030, TP.HCM giữ đơn vị hành chính, đô thị như hiện nay. Giai đoạn này, Thành phố thực hiện các nhiệm vụ lớn, là gia tăng nội lực của các đô thị này, định hình rõ nét Thành phố trong Thành phố đối với TP Thủ Đức. Đối với 5 huyện, TP.HCM sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để 5 huyện này đạt được các tiêu chuẩn đô thị, ít nhất là phải đạt được đô thị loại 3.

Đến giai đoạn 2030 - 2040, TP.HCM sẽ tổ chức thành 5 vùng đô thị gồm đô thị trung tâm; TP. Thủ Đức; vùng đô thị khu Nam (Quận 7, huyện Nhà Bè, một phần huyện Bình Chánh); khu Tây Bắc gồm huyện Củ Chi, một số vùng có liên quan của Hóc Môn, Bình Chánh; Khu Tây Nam gồm một phần huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Quận 12. Còn riêng huyện Cần Giờ sẽ nghiên cứu tiếp. Đồng thời, TP.HCM tiếp tục nghiên cứu mô hình “Thành phố trong làng, làng trong Thành phố” theo gợi ý của Thủ tướng để cụ thể hóa trong quy hoạch này.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã thống nhất thông qua Nghị quyết về hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động các nguồn lực phục vụ cho đầu tư phát triển TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO