Đời sống

Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam

Dương Minh 21/12/2023 - 10:50

Chương trình “Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” dự kiến triển khai trong vòng 5 năm, từ năm 2024 đến 2028.

Ngày 20/12, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp Việt Nam (SYS) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Lễ công bố Chương trình “Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam”.

vnuxtnkn-45-8042.jpg
Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS) phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS) cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, kinh doanh số đã trở thành một xu hướng không thể bỏ qua.

Đối với Việt Nam, một quốc gia có dân số trẻ và đang trên đà phát triển, kinh doanh số mở ra nhiều cơ hội và thách thức, đặc biệt đối với thanh niên - lực lượng nòng cốt của sự đổi mới và sáng tạo.

Thanh niên Việt Nam với sự nhanh nhạy và linh hoạt, đang dần trở thành lực lượng chủ chốt trong việc thúc đẩy kinh doanh số. Số lượng các startup công nghệ và dự án kinh doanh số do thanh niên sáng lập đang ngày càng tăng, minh chứng cho khả năng sáng tạo, khát vọng khởi nghiệp và cơ hội vươn mình trở thành những doanh nhân kinh doanh số thành công.

Tuy nhiên, song hành cùng những lợi thế và cơ hội đó, thanh niên Việt Nam cũng như các doanh nghiệp do thanh niên làm chủ đang đối mặt với nhiều thách thức, như: năng lực về nguồn lực tài chính, nền tảng, công nghệ, kỹ năng quản lý, cho đến việc kết nối và hội nhập với thị trường toàn cầu...

Ông Khôi cho biết, Chương trình “Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” là dự án tổng thể nhằm hỗ trợ phong trào khởi nghiệp, nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên trên cả nước. Chương trình dự kiến triển khai trong vòng 5 năm, từ năm 2024 - 2028.

Chương trình gồm các nội dung như hỗ trợ tài liệu, pháp lý, chính sách, hệ sinh thái cho các dự án khởi nghiệp; kết nối các nguồn lực hỗ trợ (các bộ ban ngành, nền tảng, công nghệ, chính sách, nguồn vốn...); hỗ trợ công nghệ, tặng phần mềm quản lý, Số hóa các hoạt động bán hàng; các chương trình đào tạo, tư vấn xuyên suốt; các sự kiện trực tuyến và trực tiếp kết nối và xúc tiến thương mại.

Cụ thể, với nội dung hỗ trợ tài liệu, pháp lý, chính sách, hệ sinh thái cho các dự án khởi nghiệp, một trong những điểm nhấn của chương trình là việc tạo cơ hội thuê mặt bằng với chi phí ưu đãi tại các cơ sở ươm tạo, cung cấp không gian làm việc chuyên nghiệp và tiện ích. Điều này nhằm giúp các doanh nghiệp trẻ tiếp cận nguồn lực và môi trường làm việc chất lượng cao, thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển.

Bên cạnh đó, chương trình còn tập trung tư vấn và hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn từ các tổ chức lớn như Trung ương Đoàn, Trung ương Hội và các Quỹ đầu tư.

vnuxtnkn-143-2003.jpg
Ký kết hợp tác triển khai chương trình Hợp tác hỗ trợ sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

Theo ban tổ chức, sự hỗ trợ toàn diện về sở hữu trí tuệ, nhân sự, tài chính, sản xuất, bán hàng, và quản trị nội bộ là những yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp trẻ phát triển bền vững.

Với nội dung kết nối các nguồn lực hỗ trợ, chương trình triển khai một loạt các hoạt động kết nối để hỗ trợ thiết thực và toàn diện như kết nối và hỗ trợ thông tin, truyền thông; kết nối và hỗ trợ kiến thức nền tảng khởi nghiệp; kết nối giao thương nội bộ và liên tỉnh để xúc tiến đầu tư, thương mại và giao lưu hàng hóa; tư vấn và hỗ trợ thiết lập các mối quan hệ kinh doanh…

Với nội dung hỗ trợ về công nghệ, tặng phần mềm quản lý, số hóa các hoạt động bán hàng, một trong những hỗ trợ quan trọng và thiết yếu là việc cung cấp miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đi kèm với đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật toàn diện. Các buổi học trực tuyến và trực tiếp sẽ hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả phần mềm này, từ quản lý hàng tồn kho đến phân tích dữ liệu bán hàng, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động và tăng cường hiệu quả kinh doanh.

Chương trình cũng nhấn mạnh vào việc hỗ trợ và phát triển các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là trong việc mở rộng kinh doanh trực tuyến ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Chương trình cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu về thương mại điện tử, tiếp thị Số và các chiến lược tối ưu hóa thương mại điện tử. Sự hợp tác với các chuyên gia và công ty công nghệ hàng đầu sẽ mang lại cho các doanh nghiệp giải pháp kỹ thuật và tư vấn chiến lược hữu ích để mở rộng thị trường và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, chương trình cung cấp tư vấn và hỗ trợ về phần mềm quản lý bán hàng và doanh nghiệp, từ đó tạo ra kênh giao thương hàng hóa trong và ngoài nước, mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các khóa đào tạo tập trung vào kiến thức bán hàng trên nền tảng số và thương mại điện tử, các chuyên đề chuyên sâu về Công nghệ thông tin hướng tới chuyển đổi số như Big Data, AI, IoT…

kim-son-d.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sáng kiến tổ chức của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đã làm một việc hết sức ý nghĩa. Bộ GDĐT rất quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số, vấn đề khởi nghiệp, vấn đề đổi mới sáng tạo, công ăn việc làm cho học sinh - sinh viên, đặc biệt là vấn đề khởi nghiệp.

Theo Bộ trưởng, với học sinh - sinh viên, đây chính là cơ hội cho các bạn thể hiện ý tưởng. Đất nước đang trong quá trình phát triển, các công ty, doanh nghiệp nước ngoài tìm đến Việt Nam để hợp tác. Bộ GDĐT đang rất quan tâm đến khoa học - công nghệ, đào tạo nhân lực cho các lĩnh vực mũi nhọn: Công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, thiết kế vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học và nhiều ngành khoa học - kỹ thuật khác. Trong tương lai còn mong muốn có thể chế tạo được chíp bán dẫn. Đây là xu thế rất lớn của đất nước ta trong thời gian sắp tới.

Bộ trưởng cũng bày tỏ kỳ vọng Chương trình “Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” sẽ đi vào thực chất, bền vững và có hiệu quả.

kinh-doanh-so-3-5496.jpg
Đại diện một số doanh nghiệp tham gia phiên thảo luận về nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên.

Chương trình “Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” dự kiến sẽ mang lại hiệu quả toàn diện với mục tiêu hơn 500 dự án được tiếp cận và nhận được ưu đãi trong việc sử dụng các cơ sở ươm tạo và cơ sở vật chất tại các khu làm việc chung; 5.000 tài khoản phần mềm quản lý bán hàng được trao tặng tại mỗi tỉnh thành trong năm 2024 mở rộng sang năm 2025 và tăng trưởng qua các giai đoạn sau; hơn 1 triệu cá nhân, tổ chức nhận gói hỗ trợ phần mềm kinh doanh số.

Chương trình cũng đặt mục tiêu hơn 500 dự án được xúc tiến thương mại, kết nối mạng lưới khởi nghiệp; kết nối thành công hơn 100 chuyên gia, tổ chức, quỹ đầu tư; 63 tỉnh thành được kết nối; 500 dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay hoặc đầu tư từ các quỹ đầu tư…

Ngoài ra, chương trình dự kiến sẽ tổ chức chuỗi hoạt động khuyến khích các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo mang tên “Việt Nam Campus Tour - Hành trang khởi nghiệp” tại hơn 200 các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO