Kinh tế

Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân

Hoài Anh 14/10/2023 - 15:55

Hà Nội vừa tổ chức thành công Hội thảo "Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân". Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm thúc đẩy ngân hàng số tại nông thôn.

Hội thảo do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 13/10 tại Hà Nội. Đây là sự kiện lớn giúp việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng tại khu vực nông thôn, tăng cường khả năng tiếp cận của người nông dân với dịch vụ ngân hàng số, tài chính số.

Trong 2 năm trở lại đây, các dịch vụ tài chính số, ngân hàng số ngày càng trở lên phổ biến tại các vùng nông thôn. Bạn có thể dễ dàng thấy các mã QR được phổ biến tại các quầy hàng trong chợ dân sinh, trong các hàng quán từ các thị trấn nhỏ đến các vùng nông thôn thậm chí còn được phát triển ở cả các chợ vùng cao.

Quét mã QR để thanh toán tại các chợ truyền thống: Điểm tích cực tạo đột phá trong mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt
Các dịch vụ tài chính số, ngân hàng số đang ngày một phát triển và góp phần không nhỏ vào sự thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh tại các vùng nông thôn (ảnh minh họa).

Theo ghi nhận, các dịch vụ tài chính số, ngân hàng số đang ngày càng góp phần quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Chúng giúp việc thanh toán, giao dịch thương mại trở lên đơn giản, an toàn, tiện lợi hơn.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước cũng ghi nhận những kết quả tích cực trong quá trình chuyển đổi số lĩnh vực ngân hàng, tài chính ở khu vực nông thôn. Đáng chú ý, trong đó có chương trình thí điểm sản phẩm Mobile Money, dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: "Thí điểm Mobile Money sau gần 2 năm triển khai có kết quả ấn tượng với 3,6 triệu người tại vùng sâu, vùng xa, nông thôn mở tài khoản Mobile Money và tổng thanh toán chiếm trên 2.200 tỷ đồng. Trên 170.000 điểm chấp nhận thanh toán đã được các công ty cung ứng dịch vụ Mobile Money thiết lập tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa".

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có các nghiên cứu và áp dụng biện pháp là xác thực bằng khuôn mặt, sinh trắc học khi thực hiện các giao dịch thanh toán số nhằm tăng tính bảo mật, giúp việc thanh toán của bà con thuận tiện dễ dàng hơn.

Hội thảo là hoạt động ý nghĩa nhằm thúc đẩy sự phát triển, phủ sóng rộng rãi các dịch vụ tài chính số, ngân hàng số về khắp mọi miền nông thông. Đây được xem là một giải pháp góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nông thôn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO