Hoa xuất khẩu sang Australia "dễ thở" hơn

Tiến Thành| 25/01/2022 11:28

BVCL - Việt Nam là nước đầu tiên được Australia cho phép sử dụng hoạt chất metsulfuron thay thế cho glyphosate để xử lý cho hoa cắt cành xuất khẩu vào nước này.

5.gif
Hoạt chất Metsulfuron methyl thay thế Glyphosate trong xử lý mầm hoa cắt cành xuất khẩu sang Australia

Sáng 24/1, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức lễ công bố biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật mới đối với hoa cắt cành xuất khẩu sang Australia.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục bảo vệ thực vật, Australia đã cho phép Việt Nam là nước đầu tiên được phép sử dụng hoạt chất metsulfuron thay thế cho glyphosate để xử lý cho hoa cắt cành xuất khẩu vào Australia.

Trước đó, việc xuất khẩu hoa cắt cành sang thị trường Australia bị dừng lại do quy định hiện hành của quốc gia này chỉ cho phép sử dụng duy nhất hoạt chất glyphosate đối với hoa cắt cành nhập khẩu. Trong khi đó, từ ngày 30/6/2021, các thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất này đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Từ quy định giữa 2 nước khác nhau như vậy nên việc xuất khẩu hoa sang thị trường Australia một thời gian bị gián đoạn.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu hoa cắt cành sang thị trường Australia, trong thời gian qua Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia cũng như các đơn vị sản xuất hoa cắt cành trong nước thực hiện nhiều thí nghiệm tìm kiếm các hoạt chất thay thế glyphosate. Hồ sơ kỹ thuật đã được Cục Bảo vệ thực vật nhanh chóng hoàn thiện và gửi tới cơ quan chuyên môn của Australia để xem xét.

Trên tinh thần hợp tác chặt chẽ để hỗ trợ hoạt động thương mại giữa hai quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước của Australia đã nhanh chóng thẩm định kết quả khảo nghiệm hoạt chất metsulfuron methyl.

Từ 1/3/2022, hoa cắt cành xuất khẩu sang Australia không cần xin giấy phép nhập khẩu từ phía Australia, với điều kiện phải được xử lý metsulfuron methyl 200 gram/kg với liều 0,67 gram/lít.

Trong thời gian tới, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tiếp tục làm việc với Australia để thử nghiệm hoạt chất khác thay thế cho glyphosate trên các loại hoa khác xuất khẩu sang nước này. Đồng thời, hợp tác với các đối tác khác để thúc đẩy việc xuất khẩu hoa cắt cành và lá trang trí của Việt Nam sang các thị trường khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa xuất khẩu sang Australia "dễ thở" hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO