Chuyển động thị trường

Hoa quả Việt ngày một tiến sâu vào thị trường châu Âu

Hoài Anh (tổng hợp) 22/10/2023 - 11:44

Hiện nay, lượng hoa quả Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu ngày một tăng mạnh cả về số lượng lẫn chủng loại.

Châu Âu là một trong những thị trường khó tính với nhiều tiêu chí khắt khe đối với hàng nhập khẩu. Chính vì thế các loại hoa quả được cấp phép nhập khẩu đều đạt chất lượng cao.

Thời gian gần đây, hoa quả của Việt Nam được thị trường châu Âu khá ưa chuộng. Lượng xuất khẩu hoa quả Việt sang châu Âu tăng mạnh, đa dạng chủng loại.

Trái cây tăng giá kỷ lục, ồ ạt xuất sang châu Âu
Xuất khẩu hoa quả Việt Nam sang thị trường châu Âu đang tăng mạnh cả về số lượng lẫn chủng loại (ảnh minh họa)

Chanh leo, thanh long, dừa, dứa và mãng cầu xiêm từ Việt Nam đang là những loại quả được thị trường châu Âu ưa chuộng. Về hình thức sản phẩm, hoa quả cắt miếng và nước ép cô đặc đang được khách hàng châu Âu quan tâm.

Đi một vòng các gian hàng Việt Nam tại Hội chợ quốc tế Anuga, ấn tượng năm nay là hoa quả. Hoa quả Việt Nam nổi trội, bên cạnh các sản phẩm truyền thống từ nhiều năm qua, như hạt điều, hạt tiêu, mỳ miến bánh tráng. Không thấy nhiều cà phê như mọi năm, thay vào đó là rau quả, hàng chục loại trái cây nhiệt đới từ Việt Nam.

Hoa quả Việt Nam sang châu Âu đã vượt qua giai đoạn chỉ có sấy khô, dễ vận chuyển, dễ bảo quản, hạn bán dài. Bây giờ, đủ loại, trong những phân khúc cao hơn. Trái cây nguyên quả hoặc cắt miếng cấp đông hoặc nước ép đóng thùng lạnh dung tích lớn hoặc cô đặc, sánh như mật ong, phù hợp với người châu Âu ăn rất nhiều đồ ngọt nhưng lại cố tránh dùng đường.

Và phân khúc khó nhất là hoa quả tươi nguyên trái, khó vận chuyển đường xa. Doanh nghiệp Việt Nam đang thăm dò phản ứng của khách hàng châu Âu với một số loại quả tươi nguyên trái có vỏ dày tự nhiên.

Tập quán tiêu dùng của người châu Âu, hướng tới trái cây ít qua chế biến công nghiệp và có độ ngọt tự nhiên, ăn nhiều trái cây hơn dưới những hình thức khác nhau trong các món ăn khác nhau, đang tạo thuận lợi cho hoa quả nhiệt đới, trong đó có trái cây từ Việt Nam.

Việc mở rộng thị trường xuất khẩu hoa quả Việt sang châu Âu mang đến tương lai phát triển rất tốt cho mặt hàng này. Hiện các doanh nghiệp Việt cùng các cơ quan chức năng đang tìm kiếm và mở rộng thêm thị trường cũng như đưa thêm nhiều mặt hàng hoa quả xâm nhập vào thị trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa quả Việt ngày một tiến sâu vào thị trường châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO