Hòa Bình: Công ty CP sản xuất thực phẩm Minh Châu xây dựng nhà máy trên đất rừng

Mỹ Hạnh| 22/03/2022 11:16

BVCL - Phản ánh tới Báo Công lý, người dân huyện Lương Sơn, Hòa Bình bức xúc cho rằng, Công ty CP Sản xuất Thực phẩm Minh Châu đã xâm phạm hàng nghìn m2 đất rừng để xây dựng nhà máy sản xuất, bất chấp sự ngăn chặn của chính quyền địa phương.

1.jpg
Công trình xây dựng hàng nghìn m2 của Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Châu

Theo phản ánh, công trình này nằm trong khu vực đầu nguồn nước mà toàn bộ người dân thôn Bùi Trám, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình sử dụng để tưới tiêu và sinh hoạt.

Theo thông tin phóng viên (PV) có được, ngày 14/3/2022 UBND xã Hòa Sơn có văn bản số 36/UBND về việc đình chỉ và tháo dỡ việc xây dựng công trình của Công ty CP Sản xuất Thực phẩm Minh Châu, thôn Bùi Trám, xã Hòa Sơn.

Nội dung văn bản nêu rõ: Công ty Minh Châu đã có hành vi vi phạm về trật tự xây dựng: Tổ chức thi công xây dựng công trình (nhà xưởng sản xuất kinh doanh) không có giấy phép xây dựng, trong khi đó công trình yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật đầu tư xây dựng.

Công ty Minh Châu tự ý chuyển đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp mà chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền cho phép. (Diện tích tự ý chuyển mục đích được xác định tại thực địa là: 4126,8m2).

Mặc dù đang trong thời gian “chờ các cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý vi phạm theo quy định” nhưng ngày 14/3/2022 Công ty vẫn tiếp tục thuê lực lượng lợp mái và xây dựng, không chấp hành biên bản vi phạm hành chính được UBND xã Hòa Sơn lập ngày 9/3/2022.

Theo đó, UBND xã Hòa Sơn đã “yêu cầu Công ty Minh Châu dừng ngay việc xây dựng công trình và tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu trước khi vi phạm, nghiêm chỉnh chấp hành thủ tục về đất đai và xây dựng hiện hành mới được triển khai xây dựng”.

Theo ghi nhận của PV, để xây dựng được công trình với quy mô hàng nghìn m2 như hiện nay, Công ty Minh Châu đã thay đổi hiện trạng đất, san ủi đồi cao để lấy mặt bằng xây dựng, mở đường to rộng vào công trình, đường điện kiên cố.

2.jpg
Lối vào và đường điện dẫn vào công trình sai phạm

Nhà máy xây dựng trên đất rừng của Công ty có quy mô như một công trình được xây dựng trong khu công nghiệp trong thời gian dài. Hiện tại công trình đã xây dựng được nhiều hạng mục, dần hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trước hành vi bất chấp quy định pháp luật, ngang nhiên xây dựng trên đất rừng sản xuất của Công ty Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn (Hòa Bình) sẽ xử lý như thế nào?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Công ty CP sản xuất thực phẩm Minh Châu xây dựng nhà máy trên đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO