Đời sống

Hàng nghìn người tham dự khai mạc Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III

Hữu Tài 26/01/2024 10:24

Tối 25/1, UBND thành phố Tân Uyên (Bình Dương) đã tổ chức Khai mạc Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng lần III” vào đúng mùa thu hoạch bưởi phục vụ Tết Nguyên đán 2024 với hàng nghìn người tham dự.

Về dự Lễ hội có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư tỉnh Uỷ; ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND Tp. Tân Uyên, trưởng Ban tổ chức Lễ hội, cùng các sở ngành, đoàn thể địa phương.

Quang cảnh Lễ khai mạc Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III

Cụ thể, Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần thứ III năm 2024 được tổ chức trong thời gian 4 ngày, từ 25-28/01/2024, nhằm ngày 15-18 tháng Chạp năm Quý Mão, tại Trung tâm Văn hoá-Thể thao-Học tập Cộng đồng xã Bạch Đằng.

Lễ hội được diễn ra với chuỗi các hoạt động ý nghĩa, sôi nổi như: gian hàng trưng bày, hội chợ các loại Bưởi, các loại trái cây có múi và các loại nông sản tiêu biểu; giới thiệu, tiêu thụ Bưởi Tết cho bà con nông dân và các sản phẩm từ trái Bưởi chưng Tết, cây Bưởi kiểng chưng Tết; hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc bưởi đạt chuẩn Vietgap; giới thiệu các loại vật tư nông nghiệp dùng để chăm sóc cây bưởi và các loại cây có múi; trưng bày các sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu của thành phố.

Đến với lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần thứ III năm 2024 các du khách sẽ có cơ hội thưởng thức các món ăn từ ngày hội ẩm thực các loại bánh, ẩm thực đặc trưng của vùng Đông Nam Bộ; các món ăn tiêu biểu của thành phố và một số món ăn đặc sản, tiêu biểu của miền quê Việt Nam cùng nhiều hoạt động tham quan các điểm du lịch trên địa bàn thành phố.

Bưởi Bạch Đằng và các sản phẩm làm từ bưởi được trưng bày và quảng bá tại Lễ hội

Thêm vào đó, là các hội thi văn hóa văn nghệ truyền thống như: Hội thi vẽ tranh trên nón lá; hội thi “Nghệ thuật tạo hình từ Hoa quả”. Liên hoan Đờn ca tài tử “Tân Uyên điểm hẹn mùa xuân”; Biểu diễn “Các ca khúc hát về Tân Uyên”. Tôn vinh những người trồng bưởi tiêu biểu. Chương trình sân khấu hóa và Liên hoan các nhóm nhảy “Xuân quê hương và tuổi trẻ” cùng hoạt động trò chơi dân gian thu hút hàng trăm du khách tham gia đặc biệt là giới trẻ. Chương trình “Tết sum vầy” phục vụ nhân dân và du khách và Hội thi “Nét đẹp quê hương” cũng là một nét đặc trưng của lễ hội này.

Một trong những hoạt động thu hút động đảo du khách và người dân là Đua thuyền Bầu trên sông và Chạy Việt dã; chương trình biểu diễn các CLB võ thuật truyền thống và trình diễn Flyboard cũng được diễn ra tại lễ hội này. Đặc biệt hơn, Ban Tổ chức còn bố trí đưa đón khách tham quan bằng du thuyền trên sông Đồng Nai.

Xã Bạch Đằng nằm hoàn toàn trên cù lao Bạch Đằng, giữa sông Đồng Nai có diện tích 10,79 km2, nơi đây có giống bưởi ngon nổi tiếng, đặc biệt là giống bưởi đường lá cam. Hiện nay, diện tích trồng bưởi của xã Bạch Đằng khoảng 450ha, nhiều vườn bưởi đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng VietGAP. Với vị trí địa lý đặc biệt, cùng với loại nông sản có chất lượng cao tạo nên loại hình du lịch sinh thái, góp phần nâng cao đời sống, văn hoá tại xã Bạch Đằng.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND Tp. Tân Uyên Phát biểu khai mạc Lễ hội

Bà Phạm Ngọc Dung, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng cho biết, Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” là hoạt động kết nối kinh tế, thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển theo định hướng chung của tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI đề ra. Sau 3 năm thí điểm xây dựng Làng thông minh, đến nay xã Bạch Đằng đã đạt một số kết quả quan trọng như các công trình hạ tầng cơ sở được đầu tư. Giai đoạn 2023-2025, xã Bạch Đằng sẽ tập trung phát triển chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng nông thôn mới thông minh.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND Tp. Tân Uyên cho biết, với mong muốn phát huy tiềm năng lợi thế phát triển du lịch, giới thiệu hương bởi và các sản phẩm ocop trên địa bàn thành phố. Năm 2011 Bưởi Bạch Đằng đã được công nhận nhãn hiệu tập thể bưởi Bạch Đằng, đến nay bưởi Bạch Đằng đã đến với các thị trường tiệu thụ uy tính, với chính sách hỗ trợ giữ gìn và phát triển vườn cây hỏa đặc sản của UBND tỉnh Bình Dương, xã Bạch Đằng luôn được hỗ trợ kinh phí bưởi vườn lá cam, bưởi ổi, đây là niềm động viên rất lớn để người dân phát huy nghề trồng bưởi của gia đình và giử gìn giống bưởi đặt sản của quê hương.

Lễ hội vời các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, gắn kết giữa hoạt động văn hóa với giới thiệu các sản phẩm từ bưởi và các sản phẩm phục vụ du lịch thành phố nhân dịp chào mừng năm mới và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển các sản phẩm phục vụ du lịch của thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người tham dự khai mạc Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO