Hải Phòng: Kiên quyết tháo dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Vũ Ba| 03/10/2022 14:20

BVCL - Hết năm 2022, cơ quan chức năng phải hoàn thành cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà, khôi phục hiện trạng ban đầu để bảo tồn hệ sinh sinh thái, đa dạng sinh học.

anh-hp-kien-quyet-cuong-che-vi-pham-tai-cat-ba-1-1-(1).jpg
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng thông tin việc xử lý công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Hàng loạt vi phạm tồn tại trong nhiều năm

Theo xác định từ Thanh tra Sở Xây dựng, giai đoạn 2009 - 2010, Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường trực thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà đã ký hợp đồng liên danh, liên kết với 7 doanh nghiệp có trụ sở tại thành phố Hà Nội và Hải Phòng để các doanh nghiệp khai thác vùng nước, một phần đất lâm nghiệp, đất rừng đặc dụng, kinh doanh dịch vụ du lịch trong phạm vi Vườn Quốc gia Cát Bà.

Các doanh nghiêp đã được Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường ký cam kết cho thuê mặt nước tại khu vực đảo Nam Cát, hòn Ba Cát Bằng, bãi Tháp Nghiêng, đảo Cát Dứa 1, đảo Cát Dứa 2, bãi Tai Kéo, bãi tắm Vạn Bội và khu vực Trung tâm Vườn Quốc gia Cát Bà. Trong đó, có 3 doanh nghiệp được ký cam kết cho thuê 250ha mặt nước và đất rừng, 4 doanh nghiệp không xác định được diện tích mặt nước sử dụng. Theo các bản cam kết liên danh, liên kết, chỉ có 2 doanh nghiệp là Công ty Thùy Trang và Công ty Đảo Cát được phép xây dựng 1.795m2 nhà.

Trên thực tế, 7 doanh nghiệp đã xây dựng hàng loạt công trình kiên cố, bán kiên cố tại Vườn Quốc gia Cát Bà. Trong đó, doanh nghiệp xây dựng ít nhất cũng khoảng 2.286m2 công trình; nhiều nhất lên tới 9.741m2 công trình. Tổng diện tích xây dựng công trình kiên cố, bán kiên cố từ các doanh nghiệp này tại Vườn Quốc gia Cát Bà lên đến 39.669m2.

Theo xác định từ UBND TP. Hải Phòng, 7 doanh nghiệp thực hiện xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư dự án; hầu hết các công trình xây dựng không đủ điều kiện cấp phép xây dựng, không có giấy phép xây dựng; các doanh nghiệp này không được cấp phép lưu trú tại Vườn Quốc gia Cát Bà…

Từ năm 2016, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu Vườn Quốc gia Cát Bà chấm dứt các hoạt động liên danh, liên kết này. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, Vườn Quốc gia Cát Bà mới có thông báo gửi các doanh nghiệp này đề nghị ngừng hoạt động liên danh, liên kết khai thác du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà. Đến nay, một số doanh nghiệp trên vẫn kinh doanh dịch vụ du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà, đồng thời chưa tự tháo dỡ các công trình vi phạm.

Ngày 23/8/2019, Cơ quan CSĐT - CATP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Vườn Quốc gia Cát Bà. Sau đó 1 năm, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án và có văn bản đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan yêu cầu các doanh nghiệp tháo dỡ công trình vi phạm để khôi phục lại hiện trạng ban đầu của Vườn Quốc gia Cát Bà.

Hoàn thành tháo dỡ công trình vi phạm trong năm 2022

Để giải quyết những vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà, Thành ủy và UBND TP. Hải Phòng đã có nhiều cuộc kiểm tra thực tế, chỉ đạo xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp không tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm. Do vậy, UBND TP. Hải Phòng đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm, khôi phục hiện trạng ban đầu cho Vườn Quốc gia Cát Bà.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hải Phòng, ngày 28/4/2022, cơ quan chức năng thực hiện tháo dỡ xong toàn bộ công trình của Công ty Đảo Cát tại bãi Tai Kéo; ngày 10/6/2022 tháo dỡ xong toàn bộ công trình của Công ty CP đảo Cát Bà tại bãi Cát Dứa 1; ngày 19/9/2022 tháo dỡ xong toàn bộ công trình xây dựng của Công ty Tùng Long tại hòn Ba Cát Bằng.

Một số công trình vi phạm của Công ty Tùng Long tại hòn Tháp Nghiêng và công trình của Công ty Thùy Trang hiện đang tiến hành tháo dỡ. Dự kiến, trong tháng 10/2022, cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm của Công ty Đông Kinh. Việc cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ các điểm vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà hoàn thành trong năm 2022.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, cơ quan chức năng đã xác định rõ những vi phạm liên quan đến việc liên danh, liên kết với các doanh nghiệp, việc quản lý và sử dụng đất đai, vùng nước tại Vườn Quốc gia Cát Bà. Thành phố đã nhiều lần kiểm tra họp, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện việc xử lý nghiêm vi phạm theo quy định; yêu cầu doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành. Tuy nhiên, việc xử lý các vi phạm trên vẫn còn chậm, chưa đáp ứng theo đúng tiến độ. Do đó, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đã có Văn bản đề xuất Thường trực Thành ủy xem xét đưa vụ việc nêu trên vào Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành phố để theo dõi, chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

Hiện thành phố đang tập trung chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu hoàn thành cưỡng chế các công trình xây dựng vi phạm trong năm 2022, nhằm bảo tồn hệ sinh sinh thái, đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

Được biết, quá trình cơ quan chức năng giải quyết vụ việc trên, 3/7 doanh nghiệp có đơn khởi kiện đến TAND TP. Hải Phòng đề nghị hủy bỏ các quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả của Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng. TAND TP. Hải Phòng đã thụ lý, xét xử, tuyên bác yêu cầu khởi kiện của các doanh nghiệp này và nguyên đơn tiếp tục kháng cáo lên TAND cấp cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Kiên quyết tháo dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO