Hải Phòng: Gia đình liệt sĩ mong có chỗ ở ổn định để thờ cúng

Minh Sơn| 31/10/2022 14:41

BVCL - Cho rằng UBND quận Lê Chân (TP Hải Phòng) đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho một người khác khi chưa làm đủ trình tự thu hồi, đền bù, ông Đàm Văn Tha đã gửi đơn đề nghị giải quyết vụ việc đến các cấp chính quyền TP Hải Phòng.

Theo phản ánh của ông Đàm Văn Tha (SN 1952, trú tại 271/292 Lạch Tray, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), ông là em ruột của liệt sỹ Đàm Văn Thâu và là con đẻ của mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Khuể. Thực hiện chủ trương cấp đất canh tác cho gia đình chính sách năm 1993 của UBND TP Hải Phòng, cụ Khuể được cấp 2 thửa đất tại thôn Hào Khê, xã Dư Hàng Kênh, huyện An Hải (nay là khu Quán Nam, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phongg).

Ngày 15/2/1996, UBND huyện An Hải cấp GCNQSDĐ số D0243464 cho cụ Nguyễn Thị Khuể, với tổng diện tích 341m2, mục đích sử dụng đất là trồng cây hàng năm. Trong đó, thửa thứ nhất có diện tích 161m2 (thuộc tờ bản đồ số 05, thửa số 157), thửa thứ hai có diện tích 180m2 (thuộc tờ bản đồ số 02, thửa số 209A).

hai-phong-gia-dinh-liet-si-mong-moi-cho-o-on-dinh-de-tho-cung1(1).jpeg
GCNQSDĐ được cấp cho cụ Nguyễn Thị Khuể năm 1996

Cuối năm 1996, cụ Nguyễn Thị Khuể mất, để lại cho gia đình ông Tha quản lý, canh tác tại các thửa đất này và làm nơi thờ cúng liệt sỹ Đàm Văn Thâu. Hàng năm, gia đình ông Tha đều thực hiện đóng góp nghĩa vụ cho Nhà nước đầy đủ, dưới hình thức nộp vào ngân sách xã bằng sản lượng (thóc 15kg/vụ) và sinh sống ổn định cho đến nay.

Tuy nhiên, đến tháng 6/2022, bà Vũ Thị Mai Hiên (không phải người của địa phương) “đến thửa đất số 157 do gia đình tôi đang quản lý sử dụng, nhằm chiếm đoạt định xây nhà”, ông Tha cho biết.

hai-phong-gia-dinh-liet-si-mong-moi-cho-o-on-dinh-de-tho-cung2.png
Nhóm người lạ đến tháo dỡ cưỡng chế, nhưng vấp phải phản đối của gia đình ông Tha

Phát hiện sự việc, gia đình ông Tha ngăn chặn thì bà Hiên đưa ra GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở số CG764107 do UBND quận Lê Chân cấp ngày 23/1/2017, diện tích 99m2 (tại Tổ 8, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng). Người đứng tên chủ sử dụng đất là Nguyễn Thành Luân, chuyển nhượng cho bà Vũ Thị Mai Hiên được Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Lê Chân xác nhận ngày 24/1/2022.

Bất ngờ trước việc khu đất đang sinh sống lại đứng tên người khác, ông Tha gửi đơn kêu cứu lên Chủ tịch UBND TP Hải Phòng thì được biết: Thửa đất số 157 mang tên cụ Nguyễn Thị Khuể đã bị thu hồi hết để thực hiện dự án cấp đất khu dân cư Quán Nam từ năm 2003.

Ông Tha khẳng định, gia đình ông chưa nhận được bất cứ thông báo hay quyết định thu hồi thửa đất đứng tên cụ Nguyễn Thị Khuể từ các cơ quan chức năng. Suốt từ năm 1993 đến nay, gia đình ông vẫn trực tiếp quản lý, sử dụng thửa đất trên làm nơi thờ cúng liệt sỹ Đàm Văn Thâu.

Trước những khúc mắc về việc cấp GCNQSDĐ, ông Tha đề nghị các cơ quan chức năng TP Hải Phòng tiến hành xác minh, làm rõ quy trình thu hồi và cấp QSDĐ. Trường hợp thu hồi thửa đất, chính quyền địa phương cần thực hiện đền bù, hoặc hỗ trợ tái định cư để gia đình ông có nơi ổn định thờ cúng liệt sỹ Đàm Văn Thâu.

hai-phong-gia-dinh-liet-si-mong-moi-cho-o-on-dinh-de-tho-cung3.jpeg
Khu đất tranh chấp hiện do gia đình ông Đàm Văn Tha quản lý

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Tuyết - Chủ tịch UBND phường Kênh Dương cho biết: Thửa đất số 157, tờ bản đồ số 05 (bản đồ năm 1995) mang tên cụ Nguyễn Thị Khuể đã bị thu hồi để thực hiện dự án cấp đất Quán Nam, hiện vị trí này đã phân lô cho các hộ xây dựng nhà, sinh sống ổn định. Còn thửa đất hiện tại đang xảy ra tranh chấp đã có GCNQSDĐ chuyển nhượng cho bà Vũ Thị Mai Hiên, thì nguồn gốc đất không thuộc chủ sử dụng là cụ Nguyễn Thị Khuể.

Bà Tuyết cho biết thêm, UBND phường Kênh Dương hiện đang phối hợp với các ban, ngành của quận Lê Chân giải quyết vụ việc tranh chấp đất của gia đình ông Đàm Văn Tha và bà Vũ Thị Mai Hiên theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Gia đình liệt sĩ mong có chỗ ở ổn định để thờ cúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO