Hà Nội: Hàng loạt công trình lấn chiếm xây dựng trên đất nông nghiệp

Phúc Quang| 26/05/2022 18:20

BVCL - Quận Long Biên (TP. Hà Nội) trong những năm qua đã xuất hiện nhiều "điểm nóng" vi phạm về quản lý đất đai nhưng chưa được các cấp ban ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm. Việc này dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp xây dựng nhà ở, nhà xưởng, hàng quán trái phép, khiến dư luận bức xúc.

img_1653473707314_1653473735707.jpg
Hàng quán lấn chiếm lòng lề đường bán dừa chỉ cách UBND phường Long Biên chưa đầy 200m

Thời gian qua, Báo Công lý liên tục nhận được phản ánh của người dân tại phường Long Biên, quận Long Biên, TP. Hà Nội về việc các nhà xưởng, hàng quán lấn chiếm đã nhiều năm nay nhưng không được chính quyền xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân. Điều đáng nói, trong quá trình hoạt động các nhà xưởng, hàng quán này thường xuyên gây tiếng ồn, xả nước thải, bụi bặm ra môi trường, khiến cuộc sống của người dân quanh khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

img_1653473710911_1653473738025.jpg
Bãi tập kết rác thải sinh hoạt không có bạt vải che, không quây chắn, gây ô nhiễm môi trường xung quanh

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực bãi giữa sông Hồng, hàng loạt nhà xưởng, gara ô tô được xây dựng trên diện tích hàng trăm mét vuông và được thiết kế bằng khung sắt kiên cố, lợp bằng tôn làm nơi kinh doanh, kho chứa không đảm bảo về phòng chống cháy nổ. Cũng tại đây, xuất hiện một xưởng bê tông đúc sẵn không phép trên đất nông nghiệp trong quá trình hoạt động đã xả thải trực tiếp ra môi trường, một khu tập kết rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm… Ngoài ra tại phía đường Cổ Linh chỉ cách UBND phường Long Biên chưa đầy 200m, xuất hiện hàng loạt hàng quán lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, nhiều nhất là quán nước.

Điều đặc biệt, đó là những nhà xưởng, ki ốt, nhà kho, hàng quán này đã được xây dựng và hoạt động từ nhiều năm nay, thế nhưng chính quyền phường, lãnh đạo quận Long Biên không xử lý dứt điểm mà "thờ ơ, buông lỏng quản lý" để những sai phạm trên tồn tại như "không hề hay biết”.

Bà Nguyễn Thị L (đường Tư Đình) bức xúc cho biết: “Tình trạng xây dựng nhà xưởng, hàng quán diễn ra một cách công khai ở khu vực bãi giữa sông Hồng và quanh phường Long Biên từ nhiều năm nay rồi, do tốc độ phát triển kinh tế và nhu cầu của người dân tăng cao nên nhiều người từ đâu tới đã ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm hành lang an toàn đê điều để sử dụng".

“Việc này chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường Long Biên cũng như quận Long Biên nhưng không hiểu vì sao những công trình này không bị ngăn chặn, xử lý mà vẫn được đưa vào sử dụng một cách công khai. Mặc dù hàng ngày cán bộ phường vẫn thường xuyên đi qua các điểm bị lấn chiếm nhưng lại không có động thái xử lý theo đúng quy định?", bà L nói.

Cùng lỗi bức xúc như bà L., anh Cao văn T. (phường Long Biên) chia sẻ: những hệ lụy này không biết còn tồn tại đến khi nào, nếu các cấp chính quyền không xử lý dứt điểm, e rằng sẽ còn nhiều nhà xưởng, hàng quán mọc lên. Nhà xưởng, hàng quán lấn chiếm đất xây dựng trái phép không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, thất thu ngân sách cho nhà nước, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ về phòng chống cháy nổ…!

img_1653473707337_1653473736069.jpg
Xưởng bê tông đúc sẵn xuất hiện trong bãi giữa sông Hồng xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm

Qua những nội dung trên có thể thấy, công tác quản lý đất đai của chính quyền phường, quận Long Biên đang có dấu hiệu "bao che" cho những sai phạm tồn tại, không quyết liệt trong việc xử lý các sai phạm, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Long Biên, UBND phường Long Biên và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ vụ việc và quy rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có liên quan, xử lý nghiêm những sai phạm đang tồn tại.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài sau!

Điều 208, Luật Đất đai 2013 quy định:

Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Ngày 14/1/2014, UBND TP. Hà Nội ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn thành phố quy định:

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn; về các trường vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. UBND thành phố xem xét trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã trong các trường hợp tiếp tục để xảy ra vi phạm, không xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.

Yêu cầu Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra; lập hồ sơ các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, báo cáo UBND cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hàng loạt công trình lấn chiếm xây dựng trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO