Xã hội

Hà Nội dự kiến sáp nhập 25 phường tại 5 quận

Anh Đức 28/02/2024 - 19:05

Theo phương án của TP. Hà Nội, sẽ tiến hành sáp nhập 25 phường tại 5 quận gồm: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông và Long Biên, do những phường này không đáp ứng được tiêu chí về diện tích và dân số.

nld.jpg
Nhiều phường không đáp ứng được tiêu chí về diện tích và dân số. (Ảnh: NLĐ).

Quận Đống Đa sẽ giảm hai phường bằng cách sáp nhập phường Khâm Thiên và Trung Phụng. Các phường Ngã Tư Sở, Trung Tự sẽ nhập vào các phường lân cận là Khương Thượng, Thịnh Quang, Phương Liên và Kim Liên.

Quận Hà Đông cũng sẽ giảm hai phường bằng cách sáp nhập Yết Kiêu, Nguyễn Trãi và Quang Trung thành một phường mới. Quận Hai Bà Trưng cũng sẽ giảm 03 phường bằng cách nhập Đồng Nhân và Đống Mác vào, cũng như Quỳnh Lôi với Bạch Mai, Cầu Dền vào Bách Khoa và Thanh Nhàn.

Trong khi đó, quận Long Biên sẽ giảm một phường bằng cách sáp nhập Sài Đồng vào Phúc Đồng và Phúc Lợi. Quận Thanh Xuân cũng giảm hai phường bằng cách sáp nhập Thanh Xuân Bắc và Thanh Xuân Nam, Hạ Đình vào Kim Giang.

Thành phố Hà Nội cho biết, mặc dù phần lớn các phường sau khi sáp nhập vẫn chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số, nhưng do các yếu tố đặc thù nên không thể sáp nhập thêm các đơn vị hành chính khác liền kề.

Nhiều phường ở Hà Nội có diện tích nhỏ nhưng dân số lại rất đông. Thành phố sẽ tiến hành rà soát và xác định số lượng cán bộ, công chức, viên chức dư thừa sau khi sáp nhập để có phương án hỗ trợ phù hợp.

Tại kỳ họp cuối năm 2023, HĐND Thành phố đã thông qua nghị quyết về chế độ hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã bị dư thừa do sáp nhập đơn vị hành chính.

Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2023-2025, TP. Hà Nội cần sáp nhập tổng cộng 173 phường xã, trong đó có 79 xã, 87 phường và 7 thị trấn. Tuy nhiên, do những yếu tố đặc thù về lịch sử, địa lý, quy mô dân số, thành phố dự kiến chỉ giảm 70 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 54 xã và 15 phường.

Phương án này dự kiến sẽ được trình HĐND thành phố xem xét và thông qua tại kỳ họp chuyên môn sắp tới.

Mục tiêu của việc sáp nhập là tăng cường hiệu quả quản lý và cải thiện chất lượng dịch vụ công dân. Bằng cách tạo ra các đơn vị hành chính lớn hơn và mạnh mẽ hơn, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của cư dân và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội dự kiến sáp nhập 25 phường tại 5 quận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO