Hà Nội đình chỉ 326 trường hợp vi phạm PCCC liên quan đến karaoke, bar, vũ trường

D. Thảo| 13/09/2022 09:26

BVCL - Qua rà soát 1.400 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường… tại Hà Nội, lực lượng chức năng đã đình chỉ 326 trường hợp vi phạm các quy định về PCCC.

pccc-tai-karaoke-vu-truong.jpg
TP Hà Nội đình chỉ 326 trường hợp vi phạm PCCC

Ngày 12/9, tại Hội nghị trực tuyến do Thủ tướng Chính phủ chủ trì về công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC), ở điểm cầu Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Ngay sau khi nhận được Công điện số 792/CĐ-TTg ngày 7/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã ban hành Công điện tăng cường công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đã chỉ đạo thực hiện trên toàn thành phố.

Tính đến ngày 12/9, Hà Nội đã hoàn thành việc tổng kiểm tra trên 1.400 các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường… xử lý nghiêm, triệt để tất các vi phạm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, có 326 trường hợp bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện về PCCC theo quy định.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng yêu cầu Chủ tịch các địa phương phải chịu trách nhiệm trước thành phố nếu để xảy ra vi phạm PCCC. Đối với những cơ sở kinh doanh trong thời gian sửa chữa, kiên quyết yêu cầu chủ hộ kinh doanh không được hoạt động để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản như thời gian vừa qua.

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin thêm, hiện Thủ đô có số dân số tạm trú và sinh sống là gần 10 triệu người; có khoảng 1.437 công trình nhà cao tầng, siêu cao tầng; 9 khu công nghiệp, khu công nghệ cao, 70 cụm công nghiệp; 5.311 khu dân cư (với khoảng 438 khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao).

“Vai trò của lực lượng dân phòng trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ tại địa phương là rất quan trọng. Hoạt động của lực lượng dân phòng trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ bước đầu đã phát huy hiệu quả. Đây là cánh tay nối dài của UBND và công an cấp xã trong công tác đảm bảo an toàn về PCCC tại địa phương. Vì thế, việc đầu tư và hoạt động hiệu quả của lực lượng này góp phần giảm thiểu số vụ cháy xảy ra, kịp thời dập tắt các đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, không để cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng”, ông Lê Hồng Sơn cho biết.

Hà Nội đang chỉ đạo xây dựng Đề án Tổng thể nâng cao năng lực và đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2022-2025, định hướng 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân phòng đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trong tình hình mới theo phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Đề án này sẽ rà soát, kiện toàn về lực lượng dân phòng; bổ sung ngay những điều kiện cần thiết về trang phục, thiết bị bảo hộ cá nhân, nơi làm việc và chế độ chính sách cho thành viên đội dân phòng trong hoạt động PCCC và cứu nạn cứu hộ; tăng cường huấn luyện, đào tạo, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ cho lực lượng này đảm bảo đáp ứng yêu cầu để xử lý các tình huống cháy nổ, sự cố, tai nạn trong giai đoạn ban đầu.

UBND TP Hà Nội đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để có cơ chế huy động các lực lượng quần chúng, lực lượng bán chuyên trách tham gia công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ được rộng rãi hơn, đông đảo hơn; đề nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 83 năm 2017 và các Thông tư, hướng dẫn của Bộ Công an về công tác cứu nạn cứu hộ để nâng cao hiệu quả công tác này phù hợp với mô hình mới sau khi sáp nhập Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ vào Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đình chỉ 326 trường hợp vi phạm PCCC liên quan đến karaoke, bar, vũ trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO