Hà Nam vụ tài xế tông chết người rồi bỏ trốn: Cán bộ xã Yên Nam cùng ngồi trên xe

14/03/2022 16:04

BVCL - Lê Hồng Sơn đã uống rượu nhưng vẫn lái xe đưa một số cán bộ tại xã Yên Nam về. Trong quá trình lưu thông gây tai nạn chết người, lái xe này đã bỏ trốn cùng những người có mặt trên xe, thay vì dừng lại đưa nạn nhân đi cấp cứu. Vậy những người liên quan đối diện mức hình phạt nào?

622c833ddf260.jpg
Chiếc xe bán tải do Sơn lái gây tai tạn chết người, sau đó Sơn bỏ trốn

Như đã phản ánh trước đó, vào khoảng 21h30 ngày 23/2, trên địa bàn phường Yên Bắc (thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) đã xảy ra vụ tai nạn nghiệm trọng khiến một người tử vong. Điều đáng nói, đó là chiếc xe gây tai nạn đã bỏ trốn ngay sau đó, thay vì dừng xe giữ nguyên hiện trường và đưa nạn nhân đi cấp cứu, cho đến khi được triệu tập làm việc, tài xế mới thừa nhận về hành vi của mình.

Cụ thể, vào khoảng thời gian trên, lái xe Lê Hồng Sơn điều khiển chiếc xe bán tải mang BKS: 90C-115.21 lưu thông trên quốc lộ 38 (đoạn qua Km 80 + 900) di chuyển theo hướng Đồng Văn đi Hoà Mạc. Khi đến địa bàn thuộc phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, chiếc xe bán tải do Sơn điều khiển bất ngờ tông thẳng vào anh Trần Quang Năm (SN 1996, trú tại thị xã Duy Tiên) đang đứng ven đường, cú va chạm mạnh khiến nạn nhân bất tỉnh tại chỗ. Ngay sau đó, nạn nhân đã được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy tiên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Lê Hồng Sơn (SN 1979, thường trú tại xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) để điều tra làm rõ về hành vi điều khiển ô tô tông chết người rồi bỏ trốn khỏi hiện trường theo Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015.

Sau khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra, có thông tin cho rằng thời điểm Sơn lái xe bán tải gây tai nạn còn có ít nhất 3 người khác đều công tác tại UBND xã Yên Nam cùng ngồi trên xe. Để làm rõ thông tin trên, phóng viên Báo Công lý đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Vũ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên (một trong những người có thông tin ngồi trên xe ô tô với tài xế Sơn ở thời điểm gây tai nạn).

Chia sẻ với PV, ông Vũ Thanh Hải thừa nhận có ngồi cùng trên chiếc do Sơn lái khi gây tai nạn. “Lúc đó tôi và một số đồng chí đi cùng xe với Sơn, nhưng trong tình trạng say xỉn, lên xe ngủ hết, khi xảy ra va chạm thì tưởng đó là đâm vào xe ô tô đi ngược chiều, lúc đó đồng chí Sơn có dừng lại rồi tiếp tục tăng ga bỏ đi chứ không nhìn thấy ai cả, bản thân tôi lúc đó biết nhưng không để ý…”, ông Hải lý giải.

Cũng theo ông Hải cho biết thêm, lá đơn tố cáo những người ngồi trên chiếc xe của Sơn khi xảy ra tai nạn là đơn nặc danh chỉ đúng sự thật khoảng 30%, còn lại là thông tin sai sự thật. “Họ đang ghen ghét và đố kỵ với chúng tôi nên làm lá đơn đó gửi các đơn vị, cơ quan chức năng nhằm bôi nhọ và hạ bệ mọi người, việc này tôi sẽ đợi cơ quan chức năng xác minh làm rõ”, ông Hải chia sẻ.

Trong khi đó trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Sáng - Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp (Công an thị xã Duy Tiên) cho biết: “Hiện phía cơ quan Công an thị xã cũng đã nắm được một số thông tin như báo chí phản ánh. Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn đang xác minh điều tra làm rõ, khi có kết quả sẽ trả lời báo chí sau”.

Dưới góc độ pháp lý, theo Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật: Khoản 17 Điều 8, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Nghiêm cấm bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm”.

Bên cạnh đó, Điều 38 Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng quy định, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn phải có các trách nhiệm: Dừng ngay phương tiện; Giữ nguyên hiện trường; Cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu; Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan Công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất; Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn có thể do quá sợ hãi, muốn trốn tránh trách nhiệm pháp luật với hành vi gây tai nạn của mình. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp luật, dù là vì lý do gì, việc bỏ chạy khỏi hiện trường là vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ của vụ việc mà đối tượng gây tai nạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đã quy định cụ thể về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Theo đó, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 - 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm: Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31 - 60%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61 - 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm: Không có giấy phép lái xe theo quy định; Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng; Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; Làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122 - 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường sau đây, thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm: Làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 - 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31 - 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 - 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Nếu vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 - 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam vụ tài xế tông chết người rồi bỏ trốn: Cán bộ xã Yên Nam cùng ngồi trên xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO