Hà Đông, Hà Nội: Nhà xưởng không phép ngang nhiên “mọc” trên đất lấn chiếm

Hà Dung| 11/05/2022 11:29

Ngang nhiên lấn chiếm đất công để xây dựng nhà xưởng, gây ảnh hưởng đến toàn bộ các hộ dân sinh sống tại tổ dân phố Hà Trì 4, quận Hà Đông, thế nhưng chính quyền địa phương lại chưa xử lý dứt điểm. Sự việc khiến người dân vô cùng bức xúc.

Phản ánh tới Báo Công lý, người dân tại tổ dân phố Hà Trì 4, phường Hà Cầu, quận Hà Đông (TP. Hà Nội) cho biết, hộ gia đình nhà ông Nguyên Văn Hải lấn chiếm khu đất công, có địa chỉ tại số 19/3, tổ dân phố (TDP) Hà Trì 4 để xây dựng nhà xưởng, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường và không đảm bảo phòng chống cháy nổ. Mặc dù vấn đề trên đã diễn ra từ năm 2004 thế nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý dứt điểm.

1(3).jpg
Nhà xưởng của hộ gia đình ông Nguyên Văn Hải lấn chiếm có địa chỉ tại số 19/3, TDP Hà Trì 4, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Để làm rõ thông tin trên, phóng viên (PV) đã đến địa chỉ mà người dân phản ánh. Ghi nhận thực tế, PV thấy ở đây xuất hiện một nhà xưởng được xây dựng kiên cố bằng khung sắt, thép, tiền chế trên thửa đất rộng khoảng chừng hơn 100m2 giáp với khu dân cư. Phía bên trong được thiết kế cho cả hộ gia đình ở, không có hệ thống phòng chống cháy nổ, khá nguy hiểm nếu như xảy ra hỏa hoạn.

Chia sẻ với PV, ông K.H (một người dân ở TDP Hà Trì 4) cho biết, trước đây khu đất này là một cái ao do UBND phường quản lý, gia đình ông Hải đã lấn chiếm để san lấp và xây dựng nhà xưởng trái phép từ năm 2004. Mặc dù công trình này đã tồn tại hơn chục năm nay nhưng lại chưa bị phá dỡ hay xử phạt. “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm vi phạm trên, trả lại đất cho TDP để phục vụ việc công”, ông H. nói.

Anh H.M (TDP Hà Trì 4) cho hay, việc lấn chiếm đất công làm nhà xưởng, làm chỗ ở từ nhiều năm mà vẫn không bị xử lý. Anh M. cho rằng, việc này quá "bất thường", nếu cháy nổ xảy ra thì không biết hậu quả sẽ như thế nào. “Chúng tôi yêu cầu chính quyền phường Hà Trì, Chủ tịch quận Hà Đông phải sớm xử lý dứt điểm, trả lại hiện trạng ban đầu để phục vụ việc công của địa phương”, anh M. nói thêm.

Liên quan đến nội dung trên, PV đã liên hệ làm việc với UBND phường Hà Cầu. Ngày 6/5/2022, phía UBND phường Hà Cầu đã có Văn bản số 161 do ông Nguyễn Bá Quân - Phó Chủ tịch UBND phường ký trả lời Báo Công lý, với nội dung cụ thể như sau: "Vị trí khu đất trên có nguồn gốc là đất ao do UBND phường quản lý, gia đình ông Nguyễn Văn Hải lấn chiếm ao san lấp mặt bằng làm nhà xưởng thời điểm trước ngày 1/7/2004.

a2.jpg
Văn bản số 161 của UBND phường Hà Cầu do ông Nguyễn Bá Quân - Phó Chủ tịch phường ký trả lời Báo Công lý

Thực hiện Chương trình 09-CTr/ThU ngày 21/4/2009 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành ủy Hà Đông (nay là Quận ủy Hà Đông) về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn quận Hà Đông và hướng dẫn số 241/HD-TNMT ngày 13/5/2009 của phòng Tài nguyên và Môi trường về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2009, UBND phường Hà Cầu đã tổng hợp báo cáo UBND Thành ủy Hà Đông (nay là UBND quận Hà Đông) để quản lý theo quy định.

Vị trí đất trên nằm trong quy hoạch thực hiện dự án đấu giá quyền sử dụng đất ở, đã có Quyết định thu hồi số 207/QĐ-UBND ngày 31/1/2007 của UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND TP. Hà Nội), UBND phường Hà Cầu thực hiện các bước thu hồi, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án theo quy định".

Như vậy có thể thấy, nhà xưởng của hộ gia đình nhà ông Nguyên Văn Hải là không phép và khu đất trên là đất đấu giá, đã có Quyết định thu hồi và yêu cầu UBND phường Hà Cầu thực hiện các bước thu hồi, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án theo quy định từ năm 2007. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, phường Hà Cầu đã không thực hiện theo quyết định trên mà ngang nhiên để nhà xưởng này hoạt động đến tận bây giờ?

Ngoài ra, PV cũng yêu cầu UBND phường Hà Cầu được tiếp cận Quyết định thu hồi số 207/QĐ-UBND ngày 31/1/2007 của UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND TP. Hà Nội) giao UBND phường Hà Cầu thực hiện các bước thu hồi, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án theo quy định. Nhưng phía UBND phường Hà Cầu lại từ chối với lý do "Văn bản trên chỉ được cung cấp cho những nơi được ghi nhận trên văn bản nên không thể cung cấp cho báo chí".

Tiếp tục với nội dung trên, phóng viên cũng đã đặt lịch làm việc với UBND quận Hà Đông nhằm có thông tin khách quan nhất, nhưng phía quận Hà Đông không trả lời báo chí.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Đông, Hà Nội: Nhà xưởng không phép ngang nhiên “mọc” trên đất lấn chiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO