Giá xăng dự kiến sẽ tiếp tục tăng sau nghỉ lễ

T. Thành| 02/05/2022 17:12

BVCL - Do kỳ điều hành xăng dầu mới rơi vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nên dự kiến giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh vào ngày 4/5. Thị trường xăng dầu thế giới trong những ngày qua có sự tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là tăng nên dự báo giá xăng dầu trong nước sẽ biến động.

tang-gia-xang.jpg
Dự kiến sau nghỉ lễ, giá xăng tiếp tục tăng

Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu quy định thời gian điều hành giá xăng dầu sẽ rơi vào ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Như vậy, theo đúng lịch, ngày 1/5, Liên Bộ Tài chính - Công thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ mới. Tuy nhiên, đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ. Do đó, theo lãnh đạo Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cơ quan điều hành sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào lúc 15 giờ ngày 4/5.

Theo tính toán và dự báo của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành tới có khả năng sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, mức tăng còn phụ thuộc vào việc cơ quan điều hành sử dụng Quỹ bình ổn giá. Bên cạnh đó, do phải lùi lại khá lâu, trong khi giá xăng dầu thế giới biến động liên tục nên mức tăng cụ thể sẽ khó dự báo.

Trong kỳ điều chỉnh gần đây nhất, ngày 21/4, giá xăng E5 RON 92 tăng 660 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 680 đồng/lít. Còn mỗi lít dầu diesel tăng 970 đồng/lít, dầu hỏa tăng 800 đồng/lít, dầu mazut tăng 880 đồng/kg.

Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 27.130 đồng/lít; RON 95 là 27.990 đồng/lít; dầu diesel 25.350 đồng/lít, dầu hỏa 23.820 đồng/lít, dầu mazut là 21.800 đồng/kg.

Bộ Công thương cho biết, thị trường xăng dầu thế giới có những diễn biến trái chiều trong 10 ngày qua. Giá xăng dầu thành phẩm trên thế giới có sự tăng giảm đan xen, nhưng xu hướng chung là tăng. Trong khi đó, giá xăng dầu cơ sở trong nước phụ thuộc vào giá thế giới.

Thị trường xăng dầu trong nước quý I có nhiều biến động do nguồn cung ứng từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn là đơn vị chiếm từ 35-45%. Thị phần cung ứng giảm mạnh công suất trong tháng 1 và đầu tháng 2 giảm đến 55% công suất, thậm chí có thời gian ngừng sản xuất. Trong khi đó tình hình nguồn cung nhập khẩu gặp khó do tình hình chính trị, giá cả tăng, chi phí logistics và nguồn cung hạn chế và cước vận tải tăng. 

Còn trong quý II, sẽ xem xét hoạt động nhà máy Nghi Sơn, Bộ Công thương đã ban hành quy định số 242 ngày 24/2/2022 về phân giao nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý II cho 10 đầu mối xăng dầu để bổ sung cho lượng xăng dầu thiếu hụt của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Trong quý II, không tính đến nguồn từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì vẫn đủ xăng để cung cấp.

Với quý III và IV, Bộ Công thương đã làm việc với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và căn cứ vào cam kết của nhà máy này trong đó ưu tiên để cung ứng trong nước. Còn lại sẽ phân giao cho 10 đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá xăng dự kiến sẽ tiếp tục tăng sau nghỉ lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO