Gia tăng số người tử vong do sốc nhiệt ở Nhật Bản

22/08/2020 17:26

(BVCL) Nắng nóng đỉnh điểm ở Nhật Bản trong những ngày gần đây đã khiến số người tử vong do sốc nhiệt tiếp tục gia tăng.

Ngày 21/8, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, nhiều khu vực trên toàn quốc tiếp tục bị ảnh hưởng bởi một đợt nắng nóng kinh hoàng. Số người tử vong do nắng nóng đã tăng lên hàng ngày kể từ khi cái nóng khắc nghiệt bắt đầu thiêu đốt các khu vực trên khắp miền Đông và miền Tây Nhật Bản. Nền nhiệt trong ngày 21/8 đã tăng vọt từ sáng sớm do áp suất cao bao phủ một khu vực rộng lớn trải dài từ tỉnh Okinawa, miền Nam Nhật Bản, đến các khu vực ở phía Đông Bắc nước này.

Chính quyền thủ đô Tokyo đã xác nhận 17 trường hợp tử vong do say nắng từ ngày 13 - 20/8. Tính đến nay, tổng số ca thiệt mạng do các bệnh liên quan đến nắng nóng trong tháng 8 là 148 người. Văn phòng Giám định Y khoa Nhật bản cho biết, nhiều nạn nhân ở độ tuổi 70 và 80, phần lớn các trường hợp tử vong xảy ra trong nhà với các nạn nhân không sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Gia tăng số người tử vong do sốc nhiệt ở Nhật Bản - Ảnh 1.

Người dân Nhật Bản ra biển tránh nóng. (Ảnh: AP)

Thành phố Tokyo với 14 triệu dân đã phải thích nghi với lối sống mới trong bối cảnh dịch COVID-19 lây lan. Người đứng đầu Hiệp hội Y tế Nhật Bản Toshio Nakagawa đã kêu gọi, người dân ở Tokyo thực hiện các biện pháp phòng ngừa sốc nhiệt do nắng nóng trong mùa hè này. Đặc biệt, người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh liên quan đến nắng nóng, nhất là với những người sống một mình. Người ở nhóm này dễ bị mất nước hơn trong điều kiện thời tiết nắng nóng vì họ có xu hướng ít nhạy cảm hơn với nhiệt độ.

Về việc đeo khẩu trang trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 đang bùng phát ở đây, ông Nakagawa cho rằng, điều này cũng góp phần làm tăng tỷ lệ các ca sốc nhiệt. Ông gợi ý rằng, mọi người có thể gỡ bỏ khẩu trang trong bối cảnh các biện pháp ngăn cách xã hội có thể được tuân thủ một cách thích hợp. Theo ông Nakagawa, phòng ốc phải được thông gió tốt và thường xuyên khi sử dụng điều hòa nhiệt độ. Bên cạnh đó, người dân cần uống nước thường xuyên, tránh tối đa ánh nắng mặt trời khi ở ngoài đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng số người tử vong do sốc nhiệt ở Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO