Kinh tế

Giá gạo xuất khẩu liên tiếp giảm trong nhiều ngày

PV 24/09/2023 - 13:59

Tuần qua, giá gạo xuất khẩu cả của Việt Nam và Thái Lan liên tục giảm từ 5 - 15 USD/tấn so với tuần trước.

Sau một thời gian dài giá gạo xuất khẩu đạt đỉnh hiện nay đã bắt đầu trên đà giảm. Điều này do nhiều nguyên nhân khác nhau từ động thái áp trần giá gạo gần đây của Philippines.

Ổn định thị trường gạo để đảm bảo an ninh lương thực và giữ vững thị trường xuất khẩu
Giá gạo xuất khẩu giảm liên tiếp trong tuần qua (ảnh minh họa)

Cụ thể, giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 610 - 620 USD/tấn, thấp hơn so với mức 620 - 630 USD/tấn của tuần trước. Còn giá gạo 5% tấm của Thái Lan giao dịch ở mức 605 USD/tấn vào tuần này, giảm từ mức 613 - 615 USD/tấn hồi tuần trước.

Trong khi đó, giá đồ 5% tấm xuất khẩu của Ấn Độ ổn định ở mức 525 - 535 USD/tấn trong tuần thứ hai liên tiếp, dù vẫn gần mức cao kỷ lục 520 - 540 USD/tấn đạt được vào ngày 31/8. Ấn Độ đã áp thuế 20% đối với gạo đồ xuất khẩu từ tháng 8, một động thái hạn chế mới đối với nhóm gạo không phải basmati.

Hiện giá gạo đang có xu hướng chững lại sau động thái của một số nước nhập khẩu nhằm kiềm chế lạm phát (như Philippines áp giá trần gạo nội địa, mặc dù chính sách này sau đó đã được dỡ bỏ), tập trung vào chính sách phát triển sản xuất trong nước để tăng cường dự trữ, tồn kho và tìm kiếm các nguồn cung cấp lương thực thay thế cho gạo (ngô, lúa mì).

Tuy nhiên nhìn chung, giá gạo xuất khẩu từ nay đến cuối năm vẫn sẽ duy trì ở mức cao do nhu cầu nhập khẩu gạo của các thị trường tiêu thụ lớn vẫn còn (Philipines, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và châu Phi), trong khi nguồn cung gạo từ các quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới như Ấn Độ, Pakistan còn hạn chế.

Nhu cầu của thị trường thế giới đối với gạo Việt Nam tăng thêm ít nhất hơn 1 triệu tấn trong năm 2023, so với mức trung bình các năm, vì vậy từ nay đến cuối năm, tình hình thị trường vẫn rất khả quan, Hiệp hội Lương thực Việt Nam nhận định.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, đến hết tháng 8 năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 5,81 triệu tấn gạo, trị giá 3,16 tỷ USD, tăng 21,4% về lượng và tăng 35,7% về trị giá so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu bình quân đạt 543,9 USD/tấn, tăng 11,8%.

Theo nhiều phân tích, giá gạo sẽ ổn định trong thời gian tới và không có khả năng giảm sâu hơn do nhu cầu trên thế giới vẫn đang rất lớn. Vì vậy, dù giá gạo có giảm nhưng thị trường xuất khẩu mặt hàng này vẫn vô cùng nhộn nhịp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá gạo xuất khẩu liên tiếp giảm trong nhiều ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO