Chuyển động thị trường

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới

Hoài Anh 28/08/2023 - 12:00

CLY- Trong suốt 1 tháng qua giá gạo không ngừng tăng lên, Việt Nam vẫn duy trì vị trí thứ nhất. Hiện giá gạo xuất khẩu 5% tấm là 638 USD/tấn, gạo 25% tấm là 623 USD/tấn.

Trước những ban hành về hạn chế xuất khẩu gạo của các nước có trữ lượng lớn như: Ấn Độ, Campuchia, Myamar... giá gạo thế giới không ngừng tăng cao. Do đó, giá gạo trong nước và xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng vọt, đạt đỉnh trong suốt 15 năm qua.

Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế về xuất khẩu gạo
Việt Nam dẫn đầu về giá gạo xuất khẩu (ảnh minh họa)

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam được đánh giá cao hiện giữ ở vị trí đầu bảng. Cụ thể: gạo 5% tấm ở mức 638 USD/tấn; gạo 25% tấm ở mức 623 USD/tấn. Trong khi đó, gạo 5% tấm của Thái Lan là 628 USD/tấn, Pakistan là 598 USD/ tấn. Điều đó có thể thấy chất lượng gạo của nước ta đang được thị trường đánh giá cao.

Cùng với đà tăng của gạo xuất khẩu, giá lúa trong nước cũng trên đà tăng, người dân bội thu mang đến niềm vui lớn. Điểm qua một số giá lúa hiện tại trong nước như sau: Đài Thơm 8 là 8.500 đồng/ kg, RVT là 7.400 đồng/ kg, IR 50404 là 8.200 đồng/kg, Jasmine là 7.600 đồng/kg; OM 4218 là 9.000 đồng/kg.... Một số tỉnh thành trong tuần qua ghi nhận sự tăng/ giảm nhẹ của một số loại lúa cơ bản.

Giá gạo thế giới tiếp tục tăng, xuất khẩu gạo Việt có thể vượt kế hoạch
Gía lúa thu mua tăng cao, nông dân vui mừng thu hoạch (ảnh minh họa)

Hiện diện tích lúa vụ Hè Thu tại một số tỉnh đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch như tại Kiên Giang sẽ thu hoạch trong cuối tháng 8, đầu tháng 9. Còn tại Cần Thơ, mặc dù chưa bước vào thu hoạch nhưng hầu hết diện tích lúa Thu Đông của thành phố hiện nay đã được thương lái hoặc doanh nghiệp đặt cọc mua trước. Nông dân trong tỉnh Trà Vinh đang thu hoạch tập trung lúa Hè Thu và nhanh chóng cải tạo lại đồng ruộng để xuống giống vụ lúa Thu Đông. Nông dân đều đang rất mong chờ giá lúa gạo tiếp tục duy trì để nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu nhập.

Cũng trong ngày 25/8 Ấn Độ đã ra quyết định về mức thuế mới của gạo xuất khẩu là 20%, trước mắt sẽ kéo dài tới 16/10. Điều này đã tạo lên áp lực cho thị trường gạo thế giới, giá gạo cũng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Lúa được mùa, giá gạo cũng như nhu cầu xuất khẩu tăng đã giúp nông dân có thêm thu nhập. Cũng chính nhờ động lực này mà nhiều người dân trên cả nước bắt đầu vụ Thu Đông sớm hơn, tuy nhiên khuyến cáo từ các cơ quan chức năng, tất cả phải tuân thủ theo hướng dẫn nhằm hạn chế rủi ro về sản lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO