Gã trai bản nhận án chung thân sau gần 20 năm trốn nã

Trang Trần| 22/11/2022 07:00

BVCL - Thời gian 5 năm, rồi 10 năm vẫn bình an khiến Tráng A Thào nghĩ bản thân đã rất đúng với quyết định bỏ trốn ngày ấy. Chỉ là Thào không ngờ bản thân “sa lưới” khi thời gian cán mốc gần 20 năm và tuổi đời đã chạm ngõ lục thập.

Suy nghĩ của Tráng A Thào (SN 1963, trú tại Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La) bắt đầu rối rắm như cuộn tơ, càng gỡ càng thắt chặt vào nhau. Đã có những lúc Tráng A Thào tự hào cao ngạo với đầu óc tính toán của mình, thậm chí tự nhận là bậc thầy trong cách “bày binh bố trận”. Đã có lúc Thào cười sảng khoái với “thành tích” của bản thân. Đã có lúc Thào khinh thường những thứ xung quanh… Nhưng bây giờ, chính Thào phải đau khổ thốt lên “người tính không bằng trời tính”, ở đời nhân quả luôn hiện hữu, chỉ là khác nhau ở chỗ đến sớm hay muộn mà thôi.

Bản Lóng Luông thuộc xã Lóng Luông nơi Tráng A Thào sinh sống được biết đến là một trong những thiên đường hoa đào, hoa cải, hoa mận. Chính bởi nét đẹp hoang sơ, thơ mộng cùng sự bình yên nơi đây đã thu hút du khách thập phương. Tráng A Thào hơn những người đàn ông bản ở chỗ biết tính toán, hơn cả là sự liều lĩnh, chịu chơi. Người đến người đi như dòng chảy, ở đó Tráng A Thào có thêm cơ hội để biến những toan tính của mình thành hiện thực, làm những điều mà người khác đến nghĩ cũng không dám.

Người đàn ông “thần bí” trở thành đầu mối của những con nghiện trong bản, trong xã. Sau dần, người ta biết đến Thào là “ông trùm” cung cấp ma túy cho những người có nhu cầu, ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần thuận mua vừa bán. Với lợi nhuận siêu khủng từ ma túy, gã trai bản Tráng A Thào ngày ấy nhanh chóng “thoát nghèo”. Tráng A Thào có tiếng chiều khách, kiểu… mọi khách hàng đều là thượng đế. Từ khách hàng tiền trăm, tiền triệu, cho đến tính bằng tiền USD, Tráng A Thào đều đặt phương châm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. Tất cả những điều đó đã làm nên một Tráng A Thào tên tuổi, con đường làm ăn phi pháp của Thào cũng vì thế mà không có điểm dừng.

ga-trai-ban-nhan-an-cung-than-sau-gan-20-nam-tron-na.jpg
Cuối cùng Tráng A Thào nhận ra... trốn chạy chính là quyết định sai lầm nhất của mình (Ảnh minh họa)

Tráng A Thào từng nói với đám đàn em của mình rằng giàu-nghèo, thành-bại ở đời, người với người “hơn nhau ở cái đầu”. Chọn ma túy tức là chọn luôn cả những rủi ro, nói thẳng là cược cả mạng sống của mình, đủ bản lĩnh ắt giàu. Cứ như vậy, Tráng đi từ điểm xuất phát nhỏ đến lớn nhưng trong một lần người mua ma túy của Tráng bị bắt, y đã phải từ dã cuộc sống và con đường làm ăn đang ở đỉnh cao, sống những ngày chui lủi không khác gì loài thú.

Ngày 10/10, TAND tỉnh Hòa Bình đưa ra xét xử sơ thẩm Tráng A Thào về tội "mua bán trái phép chất ma túy”. Đây là vụ án có liên quan tới nhiều đối tượng cộm cán về ma túy mà đáng ra nếu Tráng A Thào không trốn chạy thì hôm nay Thào không có mặt ở đây. Hồ sơ vụ án thể hiện, Tráng A Thào là đối tượng thường xuyên tổ chức mua bán trái phép chất heroin cho những người có nhu cầu. Qua người giới thiệu, Nguyễn Văn Đông (SN 1973) và Nguyễn Đình Lượng (SN 1974, cùng trú tại Gia Bình, Bắc Ninh) biết đến Tráng A Thào. Ngày 13/7/2003, Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Đình Lượng lên Sơn La tìm Tráng A Thào để mua hàng cấm. Khi gặp nhau, sau khi thỏa thuận Tráng A Thào đồng ý bán cho Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Đình Lượng 894,19gram heroin với giá 10.000 USD.

Sau khi nhận ma túy từ Tráng A Thào, Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Đình Lượng khăn gói về Bắc Ninh. Trên đường vận chuyển ma túy về Bắc Ninh, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đã phát hiện bắt giữ Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Đình Lượng. Sau khi biết tin Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Đình Lượng bị bắt, Tráng A Thào đã bỏ trốn khỏi địa phương. Do không tìm thấy tung tích của Thào, cơ quan CSĐT đã ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với Tráng A Thào. Đồng thời phát lệnh truy nã toàn quốc.

Năm 2004, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình tuyên phạt Nguyễn Văn Đông mức án tử hình, xử phạt Nguyễn Đình Lượng mức án tù chung thân. Sau đó, cả 2 đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại Bản án phúc thẩm số 1624/2004/HSPT của TAND tối cao quyết định không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên mức hình phạt như bản án sơ thẩm đã tuyên. Ngày 25/5/2005, Hội đồng thi hành án hình sự tỉnh đã tổ chức thi hành án tử hình đối với Nguyễn Văn Đông, còn Nguyễn Đình Lượng được đưa đi chấp hành án tại Trại giam của Bộ Công an.

Hai người đàn ông mua ma túy của Tráng A Thào bị bắt, người “bỏ mạng”, người ở tù không thời hạn… thông tin đến tai khiến Tráng A Thào càng quyết tâm chạy trốn đến cùng. Ở độ tuổi 40, Tráng A Thào sống bất định, không dừng chân trú ngụ lâu ở một nơi, dăm bữa nửa tháng Thào lại di chuyển. Tráng A Thào cho hay, vì sợ chết nên mới phải sống chui lủi. Cuộc sống luôn nơm nớp lo sợ bị phát hiện, thấy ai nhìn mình cũng nghĩ đó là Công an mặc thường phục đang theo dõi, đêm nằm ngủ cứ giật mình thon thót với những giấc mơ kinh dị không đầu không cuối.

Trốn chạy lúc 40 tuổi, 50 tuổi, rồi gần 60 tuổi, Tráng A Thào đã thành công khi không ai biết Thào là người đàn ông trốn nã. Tráng A Thào thở phào, đặt xuống nỗi lo sợ canh cánh bấy lâu vì nghĩ rằng Tráng A Thào của năm 40 tuổi ấy đã không còn tồn tại. Chỉ là, Thào không ngờ vì một sự “bất cẩn” mà Tráng A Thào của tuổi gần 60 phải vào tù, cũng là lúc Tráng A Thào của tuổi 40 lộ diện.

Người đời vốn nói, người tính không bằng trời tính, tất cả các cuộc trốn chạy của kẻ phạm pháp đều không lối thoát, lưới trời lồng lộng tuy thưa nhưng khó thoát… Tráng A Thào dù có khôn lõi đến đâu, có mưu mô, kín kẽ đến nhường nào đi nữa, đến cùng Thào cũng phải cúi đầu tra tay vào còng, nhận lấy những gì thuộc về mình. Trốn chạy, chỉ làm cho Thào mất đi cơ hội nhận được sự khoan hồng của Nhà nước. Trốn chạy, không chỉ làm cho Tráng A Thào mà cả người thân của y cũng phải sống những tháng ngày dằn vặt, đau khổ.

Trở lại câu chuyện Tráng A Thào bị phát hiện sau gần 20 năm trốn nã, Thào trình bày, sau thời gian dài tưởng mọi người đã quên chuyện cũ nên Thào quay về Sơn La sống. Để tránh bị lộ nên Thào đã chọn lối sống “đi nhẹ, nói khẽ..”, cho đến ngày 23/1/2022, Tráng A Thào bị lực lượng chức năng Công an huyện Vân Hồ (Sơn La) bắt giữ về hành vi "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tráng A Thào bị TAND tỉnh Sơn La xử phạt 5 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và đang chấp hành hình phạt tại Trại tạm giam Công an tỉnh Sơn La. Quá trình điều tra cũng đã xác minh Tráng A Thào chính là đối tượng truy nã của Công an tỉnh Hòa Bình về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” năm 2003, Công an huyện Vân Hồ đã bàn giao đối tượng cho Công an tỉnh tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong hành trình phạm tội và trốn chạy cuối cùng Tráng A Thào cũng nhận ra, chỉ có y sống ảo tưởng, chỉ có y tự cho không ai còn nhớ đến một Tráng A Thào trốn nã. HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt Tráng A Thào mức án tù chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”, tổng hình phạt chung cho cả 2 bản án mà Tráng A Thào phải chấp hành là tù chung thân.

Tráng A Thào là người dân tộc nhưng Thào khác người ở chỗ, biết luật nhưng phạm luật. Thào biết buôn bán ma túy là phạm pháp, Thào biết trốn nã là sai nhưng Thào bất chấp. Cho nên, hy vọng rằng Lóng Luông sẽ không có thêm một Tráng A Thào thứ hai.

Cũng hy vọng người dân thôn bản hiểu biết pháp luật, nhận thức về pháp luật ngày được nâng cao, sống và làm việc tuân thủ pháp luật để khi nhắc đến Lóng Luông sẽ ít đi những câu chuyện buồn sau liếp cửa mà gợi lên vẻ đẹp của Lóng Luông-một bản làng mộc mạc, bình dị, thanh bình và tĩnh tại…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gã trai bản nhận án chung thân sau gần 20 năm trốn nã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO