b2-chong-dich-bg.jpg
b2-titphu-tran.jpg

Mặc dù là tâm dịch với những ổ dịch “siêu lây nhiễm” trong các khu công nghiệp với hàng trăm ngàn công nhân, ở môi trường lý tưởng cho virut lây lan, phát tán, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng từ Trung ương đến địa phương, sự vào cuộc quyết liệt, không biết mệt mỏi của chính quyền và nhân dân, Bắc Giang đã làm rất tốt việc tận dụng hiệu quả sức mạnh “nội sinh” để tiêu diệt giặc dịch.

Sức mạnh “nội sinh” mà Bắc Giang đã tận dụng rất hiệu quả trong suốt hơn 60 ngày chống dịch thể hiện rõ qua hàng loạt những giải pháp cấp bách song hành cùng phương châm 4 tại chỗ và các sáng kiến tiên phong.

photo-collage.png

Ngay từ những ngày đầu dịch tràn vào các khu công nghiệp, Bắc Giang đã không bị động trong công tác chống dịch. Ngoài việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bắc Giang còn không ngại đề xuất, thí điểm nhiều sáng kiến tiên phong, vận dụng rất tốt phương phương châm “4 tại chỗ” bao gồm: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; Cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; Kinh phí tại chỗ; Nhân lực tại chỗ, trong suốt quá trình chống dịch.

Bắc Giang nhanh chóng thành lập các khu cách ly tập trung với sự hỗ trợ của lực lượng công an, bộ đội, nhân dân, các bác sĩ của bệnh viện Trung ương. Chỉ sau một thời gian ngắn, Bắc Giang đã có 301 khu cách ly tập trung trải rộng khắp các địa bàn nhiều huyện, thành phố. Cùng với đó, thành lập các Tổ kiểm tra, giám sát và phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện các quy định về quản lý cách ly tập trung cách ly tại nhà ở các địa phương.

photo-collage-2-.png
Bắc Giang thực hiện hiệu quả phương phương châm “4 tại chỗ”: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; Cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; Kinh phí tại chỗ; Nhân lực tại chỗ 

Để ứng phó các tình huống phòng, chống dịch Covid-19, Bắc Giang đã thiết lập các Bệnh viện dã chiến, khu điều trị cho bệnh nhân F0 với quy mô 6.900 giường. Cụ thể:

Ngày 10/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký quyết định số 825/QĐ-UBND triển khai hoạt động Bệnh viện Dã chiến số 1 để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ngày 19/5/2021, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Bắc Giang đã gấp rút hoàn thiện cơ sở vật chất cho tòa nhà 5 tầng với quy mô 200 giường bệnh. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng cũng triển khai hỏa tốc thành lập Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm tại Trung đoàn 831 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang với quy mô 300 giường bệnh.

Ngày 21/5/2021, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 532/QĐ-UBND thành lập Bệnh viện Dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang có quy mô 620 giường bệnh. Tỉnh cũng đề nghị Bộ Quốc phòng Bộ Tư lệnh Quân khu 1 cho phép sử dụng Cơ sở 2 của Bệnh viện Quân y 110 tại xã Dinh Trì (TP. Bắc Giang) làm cơ sở thu dung điều trị cho bệnh nhân. Thành lập thêm khu điều trị cho bệnh nhân F0 tại Trung tâm Y tế huyện Lục Nam, Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa với công suất 510 giường. Bộ Y tế hỗ trợ thiết lập 02 Trung tâm hồi sức tích cực (ICO) tại tỉnh với quy mô trên 150 giường.

Không những vậy, để đảm bảo vừa chống dịch vừa sản xuất và dập dịch trong các khu công nghiệp, Bắc Giang còn mạnh dạn tiên phong trong việc biến các khu công nghiệp thành “pháo đài chống dịch”, mỗi công ty, xí nghiệp, xưởng sản xuất là một chiến khu và chính những người công nhân là những người lính trên mặt trận này.

Để trấn an người dân, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp an tâm chống dịch và sản xuất, đích thân lãnh đạo tỉnh Bắc Giang từ Bí thư, Chủ tịch đến các Phó Chủ tịch… luôn có mặt tại các điểm nóng trong pháo đài, quan tâm, động viên, sát sao chỉ đạo trực tiếp công tác chống dịch. Đây là minh chứng cho sự tận tụy, quyết liệt và tâm huyết của lãnh đạo địa phương trong một giải pháp chưa từng có tiền lệ, thể hiện rõ việc vận dụng phương châm “4 tại chỗ” của Bắc Giang.

Trong truy vết, khoanh vùng, dập dịch, Bắc Giang đã áp dụng việc test nhanh kháng nguyên nhằm sàng lọc tại chỗ các nguồn lây nhiễm manh. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm quét định kỷ 2 - 3 ngày/lần tại những khu vực phong tỏa, những nơi có số ca nhiễm cao, đồng thời chỉ đạo các địa phương lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng. Tổ chức xét nghiệm, lập danh sách, số lượng công nhân của các tỉnh đủ điều kiện ra khỏi khu vực cách ly tập trung, khu vực cách ly xã hội. Đến ngày 21/6, Bắc Giang đã lấy gần 1,32 triệu mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, các địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng gần 565 nghìn mẫu.

photo-collage-4-.png
Bắc Giang đã thực hiện hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch 

Để chạy đua với dịch, tất cả các y bác sĩ tại địa phương đã quên ăn, quên ngủ cùng với các lực lượng chi viện và liên ngành như công an, bộ đội, dân quân tự vệ, người dân địa phương truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Hàng trăm F0, hàng ngàn F1, hàng chục ngàn F2, nhanh chóng được truy vết trong ngày để kịp thời khoanh vùng, cách ly điều trị. Chính sự thần tốc trong truy vết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sức mạnh của toàn thể nhân dân đã giúp Bắc Giang chủ động, dần làm chủ thế trận.

Ngày 31/5/2021, Bắc Giang triển khai văn bản hỏa tốc về việc thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho tất cả công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, công nhân trong các khu phong tỏa. Việc thực hiện tốt thời gian tiêm chủng là yếu tố quan trọng để cuộc chiến chống dịch ở Bắc Giang từ phòng thủ chuyển sang tấn công giặc dịch.

b2-titphu-tran2.jpg

Nhìn lại chặng đường hơn 60 ngày qua, Bắc Giang đúng như một chiến trường không khói lửa khi chiến đấu với một loại virut vô hình nhưng sức công phá của nó hiện hữu rất rõ ràng, kinh khủng nếu chủ quan, lơ là.

Anh Trương Công Huy một người bạn của tôi là người dân xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, Bắc Giang tâm sự: “Thật may mắn vì tôi là người dân Việt Nam và thật tự hào vì tôi là người con của Bắc Giang. Những ngày qua là quãng thời gian đáng nhớ nhất của cuộc đời tôi và có thể là của tất cả người dân quê tôi. Chính quyền địa phương đã rất tâm huyết, tận tụy, quyết liệt cùng nhân dân kiên cường chống dịch. Sự đoàn kết, thống nhất một lòng của nhân dân và chính quyền địa phương cùng với sự chi viện, hỗ trợ của cả nước, chúng tôi đã vượt qua bão Covid-19”.

Có lẽ lời tâm sự của anh Huy cũng là rất nhiều tiếng lòng của người dân Bắc Giang. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn cho rằng "cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém", sự thành công của cuộc chiến chống dịch ở Bắc Giang có sự đóng góp rất quan trọng của lãnh đạo địa phương, các cấp, các ngành, trên địa bàn.

quotes4-1623590625569.jpg
Sự thành công của cuộc chiến chống dịch ở Bắc Giang có sự đóng góp rất quan trọng của lãnh đạo địa phương, các cấp, các ngành, trên địa bàn

Những cuộc họp xuyên đêm của Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh, những chỉ đạo kịp thời trực tiếp tại các điểm nóng của tâm dịch. Rồi những vị cán bộ huyện, cán bộ xã không chỉ lãnh, chỉ đạo quyết liệt về công tác chống dịch, còn đích thân tham gia những công việc tay chân như dọn dẹp, xây dựng khu cách ly, khuân vác hàng hóa, đồ dùng tiếp tế… rồi cùng ăn, cùng ở cùng sinh hoạt với nhân dân tại các điểm cách ly… Hay những lần đấu trí, đấu sức bền trong tâm dịch để truy vết, khoanh vùng, dập dịch của lực lượng chức năng địa phương… Chính những “người đầy tớ” tận tụy, hết lòng vì nhân dân mà phục vụ mà “chiến đấu” đã góp phần quan trọng trong cuộc “trở mình” đầy ngoạn mục của Bắc Giang trước bão Covid-19.

Có thể nói, những ngày chống dịch, chính là những ngày mà tinh thần “vì dân phục vụ” của đội ngũ cán bộ Bắc Giang được thể hiện rõ nét nhất. Trong những ngày đó, cũng phải kể đến tinh thần đoàn kết và sự hy sinh hết lòng vì đại cục của người dân Bắc Giang.

photo-collage-8-.png

Những ngày đó, ở Bắc Giang từ quân nhân, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động cho đến các Y bác sĩ, sinh viên, thanh niên... thậm chí các cụ già, em nhỏ… cũng xung phong tham gia các Tổ truy vết, Tổ Covid-19 cộng đồng, tham gia trực chiến… quyết tâm đối phó với giặc dịch. Tất cả toàn dân không phân biệt gái trai, già trẻ, ngành nghề,.... đều đoàn kết một lòng sống, chiến đấu cùng Bắc Giang.

Trong những ngày sống chung với giặc, người dân Bắc Giang đã thể hiện tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái khi mỗi nhà, mỗi người đều rất chủ động, tích cực phòng chống dịch. Đặc biệt bà con vùng dịch còn hỗ trợ nhau bát gạo, bó rau, ít hoa quả, thực phẩm... cho những người cần đến. Không khó để thấy được hình ảnh “nhường cơm sẻ áo” cùng nhau vượt qua khó khăn của người dân Bắc Giang.

Rồi những suất cơm miễn phí được nấu bằng tình yêu thương giống nòi, những chai nước tiếp sức cho lực lượng chống dịch, những cử chỉ quan tâm sẻ chia, hay những lời động viên chân thành từ gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, người dân địa phương.... đã tạo nên sức mạnh đoàn kết của Bắc Giang trong chống giặc dịch.

photo-collage-6-.png
Tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc được thể hiện rõ nét trong những ngày Bắc Giang căng mình chống dịch 

Đặc biệt, khi Bắc Giang thực hiện đóng cửa các khu công nghiệp, giãn cách, cách ly xã hội theo chỉ thị 15,16 của Chính phủ tại hầu hết các xã, huyện, thành phố, người dân địa phương đã hy sinh những niềm vui riêng, một lòng cùng chính quyền địa phương chống dịch. Nếu cán bộ quyết liệt mà người dân không đồng thuận thì chắc chắn cuộc chiến đó đã không thành công như ngày nay, nó thật đúng với lời dạy của Bác “dễ trăm lần không dân cũng chịu khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Còn một điều rất nhân văn trong những ngày chống dịch ở Bắc Giang không thể không nhắc đến, đó là sự bao dung của Bắc Giang với những người dân tha phương bị mắc kẹt giữa tâm dịch.

Anh trai tôi là kỹ sư công tác tại một công ty khoáng sản trên địa bàn Lục Nam. Những ngày Bắc Giang có dịch, anh tôi và hàng trăm công nhân, cán bộ công ty bị mắc kẹt tại công ty, khi Lục Nam thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ. Lúc đó cả gia đình tôi đều rất lo lắng vì anh tôi không phải người dân địa phương, liệu có được chăm sóc, bảo vệ tốt không? Nhưng chỉ sau một ngày Lục Nam cách ly xã hội, anh tôi đã gọi điện thông báo cho gia đình về sự yêu thương, đùm bọc chia sẻ của người dân và chính quyền bản xứ. Anh ấy cùng với các công nhân khác được hỗ trợ đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần. Thậm chí người dân ở đó còn động viên những người tha phương như anh tôi nhiều hơn cả họ quan tâm anh em hàng xóm.

Đây thực sự là một điều rất trân quý, trong những lúc hoạn nạn khó khăn của tình người của “bầu ơi, chung lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Đợt dịch vừa qua, Bắc Giang có hơn 60.000 công nhân là người ngoại tỉnh đến làm việc trên địa bàn. Những ngày chống dịch, ai cũng như ai, người dân bản xứ hay người tha phương đều được quan tâm, chăm sóc, lo lắng. Chính quyền không bỏ rơi một ai, nhân dân địa phương không phân biệt đối xử hay kỳ thị với bất kỳ ai.

Trong cuộc chiến với dịch này, Bắc Giang đã thể hiện rất rõ, cả hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân và các y bác sĩ đều là một – một khối đoàn kết mang sức mạnh chiến thắng mọi kẻ thù.

chong-dich-bg-hinhcuoi.jpg

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Trong bài có sử dụng hình ảnh tư liệu của đồng nghiệp

Bài 3: “Chảo lửa” Bắc Giang nóng vì Covid-19 chín, ấm vì tình người mười

Thu Trang 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
E-magazine (Bài 2: Bắc Giang và sức mạnh “nội sinh” trong chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO