Du học New Zealand, cơ hội phát triển bền vững cho học sinh, sinh viên Việt Nam

Mỹ Hạnh| 06/11/2022 22:11

BVCL - Là quốc gia nhỏ bé nhưng chỉ số về kinh tế phát triển đứng hàng TOP, cùng với nhiều ưu điểm vượt trội về chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho giáo dục, New Zealand hiện thu hút nhiều học sinh quốc tế tham gia học tập, làm việc.

Nhiều điểm “hút” học sinh, sinh viên

Một trong những chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho giáo dục của New Zealand là Chính phủ luôn đầu tư mạnh cho y tế, giáo dục, và phúc lợi công cộng. Tại quốc gia này, giáo dục là miễn phí và bắt buộc cho người dân trong độ tuổi từ 5 tới 18 tuổi. Hệ thống đào tạo đại học toàn quốc gia với 8 trường đại học, 25 trường kỹ thuật và cao đẳng. Các trường đại học New Zealand được xếp trong Top 100 trên thế giới. Các trường còn lại đều năm trong Top 200 hoặc 400 trường tốt nhất thế giới.

1-1-.jpg
Bà Briget Dennis - Phó chủ tịch cấp cao thị trường quốc tế New Zealand, ông Trần Nam Giang – CTCP Đào tạo hướng nghiệp Quốc tế (trái) và ông Phạm Xuân Khanh – Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (phải) ký kết hợp tác

Trải nghiệm môi trường học tập tại đây, học sinh, sinh viên được học tập trong nền giáo dục hiện đại đã được đầu tư bài bản, quy mô, có tính định hướng để có thể phát triển bền vững trong tương lai. Theo đánh giá của những nhà giáo dục New Zealand, tất cả sự đầu tư hiện đại, quy mô của quốc gia này nhằm hướng tới một nền giáo dục hiện đại bậc nhất thế giới.

Có một điểm nữa là, khi học tập, làm việc tại New Zealand, học sinh, sinh viên được sống trong một xã hội yên bình, môi trường trong lành, khí hậu tốt. Có lẽ đây là lý do khiến quốc đảo này ngày càng có nhiều du học sinh quốc tế, đặc biệt là từ châu Á sang học tập.

Hiện nay, có không ít bạn trẻ lựa chọn New Zealand là điểm đến học tập. Theo khảo sát của tập đoàn HSBC - New Zealand được đánh giá là đất nước thân thiện nhất thế giới. Với thành phố đại diện là Auckland. Các du khách quốc tế, người nhập cư và du học sinh đều cảm thấy dễ hòa nhập với văn hóa tại New Zealand.

Trong số 132 quốc gia đánh giá về tiến bộ xã hội dựa trên 54 chỉ số. Như: quyền con người, quyền tự do, lựa chọn cá nhân, giữ gìn vệ sinh chung, tiếp cận giáo dục, tuổi thọ và bảo vệ môi trường,… thì New Zealand đều đứng đầu.

2.jpg
Cuộc trò truyện giữa đại diện một số đơn vị tại Việt Nam và phía New Zealand

Cơ hội phát triển bền vững, toàn diện

Triển lãm Giáo dục New Zealand được tổ chức vào hồi hồi cuối tháng 10/2022 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã quy tụ hơn 40 đơn vị giáo dục hàng đầu New Zealand từ các trường trung học, đại học, Học viện Quốc gia New Zealand về kỹ năng và công nghệ, đến các cơ sở đào tạo tiếng Anh và các ngành chuyên biệt.

Bà Tredene Dobson - Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết: Khi sinh viên Việt Nam được đào tạo tại New Zealand, các bạn được tiếp cận, được đánh giá và công nhận kỹ năng đạt tiêu chuẩn của New Zealand, là tiêu chuẩn được quốc tế công nhận. Từ đó, cơ hội tham gia làm việc chất lượng cao tại nhiều nước phát triển sẽ mở rộng, đấy chính là lợi thế lớn nhất.

Trao đổi với PV, ông Phạm Xuân Khánh - đại diện trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội cho biết: Hiện tại, nhà trường có hai nghề đang đào tạo: Điện công nghiệp và Điện lạnh được Tổ chức Skills International của New Zealand kiểm định và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng của New Zealand. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp, nếu có chứng chỉ Tiếng Anh 5.5 IELTS có thể sang New Zealand tiếp tục học thêm 6 tháng đến một năm tại doanh nghiệp để đủ điều kiện thi lấy chứng chỉ kỹ năng nghề. Sau đó, các em được đi làm với mức lương thông thường trên 3000 USD/tháng.

Những sinh viên này sau khi trở về nước, ngoài kỹ năng, kinh nghiệm, dễ dàng tìm việc làm chất lượng cao còn tích lũy được một khoản vốn để có thể tự khởi nghiệp, đó là sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, qua Biên bản ghi nhớ hợp tác với nhà trường, phía bạn sẽ hỗ trợ, cung cấp các chương trình đào tạo, giáo trình và các tiêu chuẩn kỹ năng nghề đối với các nghề mà nhà trường đang mong muốn tổ chức đào tạo như: Nghề kỹ thuật thang máy, Kỹ thuật hàng không, Nông nghiệp công nghệ cao...

Ông Khánh nhấn mạnh: “Đối với những gia đình có điều kiện kinh tế mà mong muốn cho con em mình được học tập tại môi trường chất lượng cao thì New Zealand là sự lựa chọn tuyệt vời”.

Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội là đơn vị đầu tiên khai phá ra sự hợp tác với New Zealand trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Khi chương trình này thành công sẽ tạo ra kết nối mạng lưới rộng hơn, nhiều trường ở Việt Nam hợp tác với New Zealand để vừa đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực của Việt Nam, vừa cung cấp thị trường lao động của New Zealand ở những nơi, những ngành đang thiếu lao động. Thực tế hiện nay, New Zealand đang thiếu khoảng 10.000 lao động.

Ông Nguyễn Hồng Dân - Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội và ông Vũ Quốc Bình - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) trong cuộc trò truyện giữa các bên khi tham gia Triển lãm Giáo dục New Zealand có cùng ý kiến: “Dựa trên nền tảng những thành tích đã đạt được khi hợp tác trong lĩnh vực giáo giục và lao động giữa New Zealand và một số đơn vị tại Việt Nam, chúng tôi sẽ xem xét để có thể hướng tới hợp tác trên quy mô quốc gia. Mong rằng, việc “mở màn” hợp tác đào tạo lao động trình độ cao giữa Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội với New Zealand sẽ tạo cơ hội cho sự phát tương lai cho lao động cũng như học sinh, sinh viên Việt Nam một cách bền vững”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du học New Zealand, cơ hội phát triển bền vững cho học sinh, sinh viên Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO