Đồng Nai xét nghiệm COVID-19 diện rộng cho hơn 2 triệu người

17/08/2021 09:07

BVCL - Tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 diện rộng cho khoảng 2,1 triệu người trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ 18/8.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức buổi làm việc trực tuyến với Ban chỉ đạo, phòng chống COVID-19 tại các huyện, thành phố cùng các bệnh viện có phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 để triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng, chủ động phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh vừa mới được UBND tỉnh ban hành.

Theo BS.CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc CDC Đồng Nai, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, số ca bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có dấu hiệu giảm, do đó cần có biện pháp mạnh mẽ và nhanh chóng hơn để kiểm soát được sự lây nhiễm của dịch bệnh.

Lãnh đạo CDC Đồng Nai cho biết, trong giai đoạn đầu toàn tỉnh đã triển khai các biện pháp làm hạn chế được sự lây nhiễm của dịch bệnh, nhưng trong khoảng đầu tháng 8 đến nay, mặc dù các biện pháp chống dịch quyết liệt được áp dụng nhưng sự kiểm soát dịch COVID-19 đang diễn ra chậm hơn sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta. Chính vì vậy, cần có một kế hoạch để huy động tổng lực từ cơ sở vật chất, phương tiện hỗ trợ đến nhân lực trong và ngoài ngành y tế để thực hiện nhằm kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn tỉnh hiện nay.

covid-dong-nai-1627525731963966781007.jpg
Hình minh họa. Ảnh: CDC Đồng Nai

Việc tổ chức hoạt động xét nghiệm COVID-19 diện rộng trên địa bàn tỉnh để chủ động thực hiện sàng lọc toàn diện, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng nhằm kiểm soát, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Dự kiến khoảng 2,1 triệu người được lấy mẫu xét nghiệm, thời gian triển khai từ ngày 16 - 31/8.

Phương án lấy mẫu cộng đồng lần này được chia ra làm 4 vùng:

Đối với các ấp/khu phố được đánh giá là nguy cơ rất cao - "vùng đỏ", xét nghiệm toàn bộ người dân trong cộng đồng 3 lần liên tiếp (lần 1 và lần 2 thực hiện test nhanh và lần 3 thực hiện lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR), mỗi lần cách nhau 3-5 ngày để sàng lọc.

Đối với các ấp/khu phố được đánh giá là nguy cơ cao - "vùng cam", xét nghiệm toàn bộ hộ gia đình, mỗi hộ gia đình thực hiện lấy mẫu test nhanh cho 3 người đại diện trong hộ gia đình 3 lần liên tiếp, mỗi lần cách nhau 3-5 ngày để sàng lọc.

Đối với "vùng đỏ" và "vùng cam", khi phát hiện ca bệnh phải tiến hành cách ly ngay, đưa vào cơ sở cách ly theo dõi y tế người nhiễm không triệu chứng hoặc các cơ sở cách ly điều trị. Truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và tổ chức cách ly, làm sạch cộng đồng, từng bước tháo bỏ phong tỏa và giảm mức độ giãn cách xã hội.

Đối với các ấp/khu phố được đánh giá là nguy cơ - "vùng vàng", tổ chức xét nghiệm sàng lọc đại diện 100% hộ gia đình, mỗi hộ gia đình thực hiện lấy mẫu test nhanh cho 1 người đại diện trong hộ gia đình. Sàng lọc ca bệnh đưa vào cách ly, theo dõi, điều trị; truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và tổ chức cách ly, làm sạch cộng đồng, mở rộng vùng xanh.

Đối với các ấp/khu phố được đánh giá là bình thường mới - "vùng xanh", xét nghiệm sàng lọc 20% hộ gia đình trong cộng đồng, phát hiện sớm ca bệnh và bảo vệ vùng xanh.

Theo dự kiến, số người nhiễm mới sau 3 đợt sàng lọc tại cộng đồng sẽ dao động từ 9.000 đến 18.000 người (có thể cao hơn), được phân loại, cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung và chuyển đến các tầng điều trị khác nhau.

Tại buổi làm việc, các đơn vị cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động xét nghiệm COVID-19 diện rộng trên địa bàn, gấp rút chuẩn bị thêm các cơ sở cách ly tập trung theo dõi y tế người nhiễm COVID-19 không triệu chứng, mỗi huyện, thành phố chuẩn bị ít nhất 1.000 giường, riêng TP. Biên Hòa chuẩn bị 2.000 giường.

Bên cạnh đó, một số huyện, thành phố cũng còn những khó khăn, nhất là về nhân lực do vừa phải thực hiện Chiến dịch tiêm vaccine, điều tra truy vết… vừa lấy mẫu xét nghiệm diện rộng nên nhân lực thiếu trầm trọng, cần sự tăng cường hỗ trợ của các nơi khác; ngoài ra, việc thành lập các cơ sở cách ly tập trung đủ điều kiện để tiến hành cách ly các ca F0, F1 sau khi sàng lọc tại cộng đồng cũng gặp khó khăn.

BS.CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc CDC Đồng Nai đề nghị các Trung tâm Y tế huyện, thành phố khẩn trương tham mưu cho Ban chỉ đạo, phòng chống COVID-19 tại địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và triển khai đến nơi đến chốn, nhanh chóng, hiệu quả nhất, việc thực hiện lấy mẫu đạt tỷ lệ tiệm cận với kế hoạch đề ra. Hàng ngày, báo cáo kết quả triển khai thực hiện về cho Sở Y tế và Ban chỉ đạo, phòng chống COVID-19 tỉnh nắm và chỉ đạo kịp thời.

Bên cạnh đó, thành lập đội vận chuyển F0, F1, đội vận chuyển mẫu, không nên để đội đi lấy mẫu làm công việc vận chuyển; huy động tối đa các lực lượng là giáo viên, đoàn viên, sinh viên… để ghi danh sách, nhập dữ liệu làm sao có danh sách sớm và trả kết quả xét nghiệm sớm nhất; lực lượng hỗ trợ đảm bảo công tác hậu cần; thành lập bộ phận tổng hợp, báo cáo số liệu để báo cáo đánh giá hàng ngày…

Ngoài ra, để có thời gian chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng việc thực hiện chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, lãnh đạo CDC Đồng Nai đề xuất với Sở Y tế thời gian triển khai chính thức từ ngày 18/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai xét nghiệm COVID-19 diện rộng cho hơn 2 triệu người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO