Đời sống

Đồng Nai: Nghi thiếu thức ăn, đàn voi 10 con tiến sát rẫy các hộ dân

Thừa Thiên 13/06/2023 - 10:39

Chiều ngày 12/6, một đàn 10 con voi rừng đã tiến sát rẫy người dân khu vực đồi Đá Trắng (xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) nhưng bị hàng rào lưới điện che chắn. Sự việc trên đã được người dân ghi lại, may mắn không xảy ra vụ việc phá nát hoa màu hay đe dọa tính mạng người dân.

Nhận định về việc có đàn voi tiến sát hàng rào lưới điện, một cán bộ kiểm lâm cho rằng “có khả năng không gian sống của voi bị thu hẹp, nguồn thức ăn thiếu thốn nên đàn voi tiếp cận vườn rẫy của người dân để tìm kiếm nguồn thức ăn”.

z4426979584212_2e16231aa2758747a3c49d115240eec7.jpg
Đàn voi 10 con tiến sát rẫy người dân (Ảnh chụp từ clip người dân cung cấp)

Trước đó, tại khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (huyện Vĩnh Cửu) và khu vực đất rừng do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp La Ngà (huyện Định Quán), thường xuyên xuất hiện phá hoại hoa màu, chòi rẫy, tấn công người dân. Lần gần nhất voi xuất hiện tại ấp 3, xã Thanh Sơn, con voi quật bị thương một con bò, tấn công anh L.T.L trọng thương, phải đi bệnh viện cấp cứu.

Để hạn chế tình trạng voi xâm nhập vào rẫy, gây nguy hại đến mùa màng và tính mạng người dân, từ năm 2017 đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã chi 99 tỷ đồng để làm 75km hàng rào nối từ ấp 5, xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) đến ấp 4, xã Tà Lài và xã Đắc Lua (huyện Tân Phú). Ngoài ra, Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam và Tổ chức Humane Society International tại Việt Nam (HSI) đã bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai 10 máy ảnh và 60 bẫy ảnh cùng một số thiết bị giám sát sẽ giúp tìm hiểu căn nguyên, gốc rễ của vấn đề để xây dựng kế hoạch bảo tồn và tăng đàn voi hoang dã một cách tự nhiên tại Đồng Nai.

Được biết, trước đó vào tháng 3/2023, đàn voi xuất hiện 8 lần phía trong hàng rào điện thuộc khu vực rừng tự nhiên, di chuyển qua lại giữa Khu bảo tồn với Vườn Quốc gia Cát Tiên, ăn hết chuối quanh trạm kiểm lâm. Do đó, Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hoá Đồng Nai phối hợp với Trung tâm Bảo tồn thiên Gaia và công ty Intel Products Việt Nam trồng khoảng 20.000m2 rừng nghèo với các loại mít nài, chôm chôm rừng, xoài rừng, sấu để tạo sinh cảnh, làm thức ăn cho voi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Nghi thiếu thức ăn, đàn voi 10 con tiến sát rẫy các hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO