Diễn đàn pháp lý

Đồng Nai: Đoàn ĐBQH tổ chức Hội nghị góp ý các dự án Luật

Thừa Thiên 03/10/2023 - 06:35

Chiều 2/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị góp ý các dự án Luật sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Các dự án Luật đưa ra tại Hội nghị gồm các dự thảo Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở. Các đại biểu tập trung góp ý nhiều vào Luật Đất đai và Luật kinh doanh Bất động sản, cho rằng một số lĩnh vực cần phân cấp, phân quyền cho địa phương để địa phương chủ động, phát huy trách nhiệm trong phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường chỉ đạo tại Hội nghị
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường chỉ đạo tại Hội nghị

Góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở TN-MT Đồng Nai cho rằng với nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cần chỉnh sửa khoản 9, cụ thể: Các quy hoạch sử dụng đất được lập đồng thời; quy hoạch sử dụng đất cấp cao hơn phải được phê duyệt, quyết định trước quy hoạch cấp thấp hơn...

Tại Điều 34, quy định trường hợp Tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm được quyền thế chấp; bán hoặc cho thuê “quyền thuê trong hợp đồng thuê đất đối với đất thuê trả tiền hàng năm”. Ông Đức đề nghị giữ như quy định hiện hành, đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm, chỉ được thực hiện quyền bán tài sản gắn liền với đất thuê, không nên quy định quyền được chuyển nhượng, thế chấp “quyền thuê trong hợp đồng thuê đất đối với đất thuê trả tiền hàng năm”. Vì có thể gây bất cập cho cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời tránh việc một số nhà đầu tư xin dự án để đầu cơ chuyển nhượng, dẫn đến khó khăn trong việc quản lý đầu tư và sử dụng đất.

Ông Hồ Văn Hà - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai phát biểu tham luận tại Hội nghị
Ông Hồ Văn Hà - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai phát biểu tham luận tại Hội nghị

Ông Nguyễn Duy Tân - Phó Chủ tịch UBND TP.Biên Hoà cho rằng việc phân loại đất hiện nay là đảm bảo nhưng chưa cụ thể. Do đó, cần đưa thêm vào dự thảo các loại đất về công trình cấp nước thải, thoát nước mưa và nước thải (bao gồm các công trình đầu mối, công trình phụ trợ và mạng lưới sử dụng). Vì theo thực tế đây là những công trình ở mọi nơi và liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân.

Đối với dự án Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở, Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho rằng Ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát tổng thể để tháo gỡ vướng mắc giữa dự án Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) với dự án Luật đất đai (sửa đổi). Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền về quyền địa phương để chủ động, phát huy trách nhiệm trong phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Duy Tân - Phó Chủ tịch UBND TP.Biên Hoà góp ý thêm về Luật Đất đai sửa đổi
Ông Nguyễn Duy Tân - Phó Chủ tịch UBND TP.Biên Hoà góp ý thêm về Luật Đất đai sửa đổi

Đối với ý kiến đề nghị phân cấp, phân quyền về cho địa phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi kiến nghị nên tập trung ở các lĩnh vực: chọn phương pháp định giá đất cụ thể; Bộ TN-MT đã giao quỹ đất lúa, đất rừng được phép chuyển đổi mục đích sử dụng thì cho phép tỉnh tự quyết định mà không phải trình cấp cao hơn mất nhiều thời gian…

Kết luận hội nghị, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường đánh giá cao những ý kiến đóng góp từ các đại biểu đại diện cho các sở ngành và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Đây là những ý kiến tâm huyết để hoàn thiện các dự án Luật. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tập hợp, bổ sung, hoàn chỉnh các dự án Luật để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Đoàn ĐBQH tổ chức Hội nghị góp ý các dự án Luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO