Đồng Nai: Chính quyền địa phương chậm trễ giải quyết việc cấp GCNQSDĐ cho dân

Hà An| 13/09/2022 12:34

UBND huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) đã có nhiều văn bản yêu cầu UBND xã Bình Hòa khẩn trương hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đồng thời thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho bà Hồ Thị Gái theo quy định. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, đến nay sự việc vẫn chưa được xử lý.

Theo phản ánh của bà Hồ Thị Gái và chồng là ông Nguyễn Văn Dóc (ngụ tại khu 2, ấp Bình Thạnh, xã tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), gia đình bà đã sinh sống, quản lý và sử dụng ổn định trên thửa đất số 90, 91, 92, 93, tờ bản đồ địa chính số 19 tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai từ năm 1993 đến nay.

Năm 2018, gia đình bà Gái có đơn gửi cơ quan chức năng xin cấp GCNQSDĐ để xây dựng nhà ở. Sau khi tiếp nhận đơn, UBND huyện Vĩnh Cửu đã thành lập đoàn thanh tra và có kết luận Thanh tra số 2039/KL-UBND ngày 6/9/2018 về việc quản lý, sử dụng đất công và việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai đối với UBND xã Bình Hòa.

anh3-binh-hoa-vinh-cuu.jpg
Một phần diện tích đất gia đình bà Hồ Thị Gái sử dụng ổn định và không có tranh chấp từ năm 1993 đến nay.

Trong đó, đối với việc xin cấp GCNQSDĐ của hộ gia đình bà Hồ Thị Gái, Kết luận thanh tra số 2039/KL-UBND nêu rõ: “Hướng dẫn ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái thực hiện thủ tục đăng ký, cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ Bản đồ địa chính số 19, xã Bình Hòa. Diện tích còn lại lập thủ tục thu hồi đất đưa vào đăng ký quản lý đất công ích theo quy định pháp luật”.

Ngày 19/12/2018, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai ban hành Kết luận thanh tra số 405/KL-STNMT về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý đất đai đối với UBND huyện Vĩnh Cửu và các tổ chức cá nhân có liên quan, trong đó khẳng định: “Hướng dẫn ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái lập thủ tục đăng ký, cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất 90, 91, 92, 93 tờ Bản đồ địa chính số 19, xã Bình Hòa, vì trên thực tế khu đất này do ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái quản lý, sử dụng, UBND xã Bình Hòa không quản lý, sử dụng khu đất này”.

Liên quan tới vụ việc, UBND tỉnh Đồng Nai đã có nhiều văn bản gửi UBND huyện Vĩnh Cửu yêu cầu giải quyết vụ việc cho bà Hồ Thị Gái như: Văn bản số 3292/UBND-TCD ngày 4/4/2022 đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại hồ sơ và các quy định pháp luật có liên quan, xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc của gia đình bà Hồ Thị Gái theo đúng quy định pháp luật; Văn bản 7127/UBND-TCD ngày 13/7/2022 nhắc nhở, đôn đốc xử lý đơn của bà Hồ Thị Gái, theo đó yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu khẩn trương kiểm tra, rà soát việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, xem xét xử lý dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền, theo quy định pháp luật, tránh tình trạng kéo dài gây bức xúc cho người dân…; Văn bản số 9100/UBND-TCD ngày 29/8/2022 phê bình UBND huyện Vĩnh Cửu và yêu cầu khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh về việc xử lý đơn của bà Hồ Thị Gái…

anh1-binh-hoa-vinh-cuu.jpg
Văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai về việc nhắc, đôn đốc, xử lý đơn của công dân.

UBND huyện Vĩnh Cửu cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu xã Bình Hòa khẩn trương hướng dẫn bà Hồ Thị Gái thực hiện các thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đồng thời thực hiện các thủ tục cấp giấy cho bà Hồ Thị Gái theo quy định…

Mới đây, ngày 26/8/2022, UBND huyện Vĩnh Cửu tiếp tục có Văn bản hỏa tốc số 6369/UBND/KT về việc giải quyết việc cấp GCNQSDĐ của bà Hồ Thị Gái. Nội dung công văn nêu rõ: Yêu cầu Chủ tịch UBND xã Bình Hòa khẩn trương hướng dẫn bà Hồ Thị Gái thực hiện các thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đồng thời thực hiện các thủ tục xét cấp giấy cho bà Hồ Thị Gái theo đúng quy định.

anh2-binh-hoa-vinh-cuu.jpg
Văn bản của UBND huyện Vĩnh Cửu yêu cầu UBND xã Bình Hòa khẩn trương hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cấp giấy GCNQSDĐ cho công dân

Công văn nhấn mạnh: đây là nhiệm vụ quan trọng, liên quan đến dư luận xã hội, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Bình Hòa khẩn trương triển khai thực hiện và báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước ngày 31/8/2022. Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Hồ Thị Gái đến nay gia đình bà vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận đối với các thửa đất nêu trên.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ việc, luật sư Nguyễn Đức Hùng - Phó Trưởng phòng Tranh tụng, Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Lật sư thành hố Hà Nội) cho biết, theo kết luận thanh tra của cơ quan chức năng, hộ gia đình bà Hồ Thị Gái có đủ điều kiện để có thể cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất”. UBND huyện Vĩnh Cưu đã giao UBND xã Bình Hòa hướng dẫn công dân là hộ gia đình bà Hồ Thị Gái thực hiện các thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện các thủ tục xét duyệt cấp giấy cho công dân. Tuy nhiên, việc UBND xã Bình Hòa chậm trễ trong việc triển khai là chưa làm tròn trách nhiệm đối với công dân, đi ngược lại với mục tiêu và nhiệm vụ phát triển của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Chính quyền địa phương chậm trễ giải quyết việc cấp GCNQSDĐ cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO