Đoàn khảo sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại tỉnh Cao Bằng

Nguyễn Liên | 24/04/2022 06:43

BVCL - Từ ngày 21 đến ngày 23/4, đoàn khảo sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại các huyện tỉnh Cao Bằng, đồng chí Nguyễn Khắc Định, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội, Trưởng Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 – 2021”.

a1-qh.jpg
Đoàn khảo sát Quốc hội và lãnh đạo tỉnh Cao Bằng khảo sát tại huyện Trùng Khánh

Cụ thể chiều 23/4, đoàn khảo sát Uỷ ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Tham dự đoàn có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng; các thành viên Đoàn giám sát; Bí thư huyện ủy Trùng Khánh Phạm Văn Cao và các sở, ngành địa phương.

Báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh Nông Văn Bộ cho biết, sau khi tiến hành sáp nhập huyện Trà Lĩnh và huyện Trùng Khánh (cũ), trên địa bàn huyện có 19 xã, 2 thị trấn, giảm 8 xã; còn 203 xóm, tổ dân phố, giảm 137 xóm, tổ dân phố. Hiện nay, địa phương đang gặp khó khăn trong bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp vì số lượng cán bộ, công chức chủ yếu còn trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn, có năng lực và số lượng khá lớn (145 cán bộ, công chức cấp xã), nhất là đối với đơn vị nhập 3 xã thành một.

Lãnh đạo huyện Trùng Khánh cũng cho biết, sau sáp nhập do nhiều tuyến giao thông chưa có đường ô tô và xe máy tới xóm, việc đi lại của nhân dân và học sinh đến trường vô cùng khó khăn. Việc sáp nhập nhiều xóm với nhau dẫn đến địa bàn rộng, có xóm sáp nhập từ 3 xóm nên khó khăn trong việc sinh hoạt cộng đồng, tuyên truyền đến người dân; thậm chí cùng một nội dung triển khai có xóm phải chia ra làm 3 cuộc họp vì ở xa nhau…

Huyện Trùng Khánh kiến nghị, Trung ương ban hành các chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng cơ sở, đường giao thông nông thôn, hoàn thiện các thiết chế văn hoá, bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Đối với Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, lãnh đạo huyện Trùng Khánh kiến nghị xem xét điều chỉnh giảm về tiêu chuẩn diện tích và quy mô dân số đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, xã vùng cao biên giới vì địa bàn cách trở, địa hình chia cắt, dân cư thưa thớt, địa bàn phức tạp, đường biên giới dài, khó khăn trong việc quản lý.

Đoàn giám sát đánh giá huyện Trùng Khánh đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và xóm, tổ dân phố; đồng thời, nhận được sự đồng thuận ở các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về chủ trương, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính. Địa phương sau sắp xếp đã có sự thay đổi về diện tích, dân số, cơ bản đáp ứng đủ 1 trong 2 tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số trên 50% theo quy định, không có đơn vị nào có 2 tiêu chí dưới 50%. Các đơn vị hành chính cấp xã mới cơ bản đi vào hoạt động ổn định; không gian, quy mô được mở rộng; việc tinh gọn bộ máy, giảm biên chế đã góp phần tập trung được nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

a2-qh2.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Trùng Khánh trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính. Chia sẻ với những khó khăn của địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần rút ra những kinh nghiệm để có sự chuẩn bị tốt hơn trong thời gian tới, tiếp tục xây dựng địa phương ngày càng phát triển phồn vinh, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

a3..jpg
a3-1-.jpg
a3-2-.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thăm tặng quà tại các xã của huyện Trùng Khánh

Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại huyện Trùng Khánh; tặng quà xã Quang Hán, huyện Trùng Khánh; thăm và tặng quà đồn biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

a4-ha-quang.jpg
Trước đó ngày 22/4, đoàn giám sát Quốc hội làm việc tại huyện Hà Quảng

Theo đó, Chiều 22/4, đoàn khảo sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND huyện Hà Quảng về “việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”.

Thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hà Quảng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các nghị quyết đến toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân tại địa phương. Trước khi sáp nhập, huyện có 30 xã, thị trấn; sau sáp nhập còn 21 xã, thị trấn; giảm 9 xã, thị trấn.

Đoàn giám sát đề nghị huyện Hà Quảng tiếp tục phát huy kết quả đạt được, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc sau sắp xếp ĐVHC. Đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp ý kiến của huyện để báo cáo, tham mưu, đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong quá trình xem xét, sửa đổi Nghị quyết số 1210 về phân loại đô thị, Nghị quyết 1211 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính cũng như xây dựng, ban hành nghị quyết về sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn khảo sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại tỉnh Cao Bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO