Điều gì xảy ra khi chúng ta sắp chết? Giác quan nào hoạt động cuối cùng trước khi con người chết?

Hạ Tú| 15/11/2022 15:53

Trước khi qua đời, nhiều người bước vào giai đoạn không phản ứng với môi trường bên ngoài. Các báo cáo về trải nghiệm cận tử thường chỉ ra rằng người sắp chết nghe thấy những tiếng động bất thường, hoặc tiếng chính họ đã ra đi.

Trong một nghiên cứu đột phá được công bố trên tạp chí Scientific Reports vào tháng 6 năm 2020, các nhà khoa học thần kinh đã cung cấp bằng chứng thực nghiệm đầu tiên cho thấy một số người vẫn có thể nghe khi ở trạng thái không phản ứng vài giờ trước khi chết.

người chết, Giác quan nào hoạt động cuối cùng trước khi con người chết, Giác quan, thính giác, qua đời

Sử dụng các chỉ số EEG, các nhà khoa học thần kinh tại Đại học British Columbia đã đo hoạt động điện trong não của các bệnh nhân chăm sóc sức khỏe tốt tại Bệnh viện St. John’s khi họ còn tỉnh táo và khi họ không phản ứng. Một nhóm đối chứng gồm những người tham gia trẻ, khỏe mạnh cũng được sử dụng.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi phản ứng của não đối với âm thanh và phát hiện ra rằng hệ thống thính giác của những bệnh nhân sắp chết phản ứng tương tự như nhóm đối chứng trẻ khỏe mạnh chỉ vài giờ sau khi kết thúc cuộc đời. Họ kết luận rằng bộ não sắp chết phản ứng với âm thanh ngay cả trong trạng thái vô thức và thính giác là giác quan cuối cùng trong quá trình hấp hối.

người chết, Giác quan nào hoạt động cuối cùng trước khi con người chết, Giác quan, thính giác, qua đời

Lawrence Ward, Giáo sư tại Đại học British Columbia, tác giả chính của nghiên cứu khuyên rằng, gia đình nên tiếp tục nói những lời thân yêu với người thân sắp ra đi càng lâu càng tốt là đáng tin cậy.

Bác sĩ Zachary Palace, Giám đốc y tế của Hebrew Home tại Riverdale, New York (Mỹ), trước đây nhận định thính giác là "giác quan thụ động nhất". Nhà khoa học giải thích, các bác sĩ khuyến khích gia đình nói chuyện, chia sẻ suy nghĩ, tình yêu với những người thân yêu sắp mất bởi mặc dù huyết áp giảm và đang hấp hối, họ vẫn có thể nghe thấy những gì chúng ta nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều gì xảy ra khi chúng ta sắp chết? Giác quan nào hoạt động cuối cùng trước khi con người chết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO