Đề xuất 'người nhiễm HIV phải thông báo'

T.A| 25/10/2020 06:51

Người xét nghiệm HIV dương tính phải thông báo kết quả cho vợ, chồng, người chuẩn bị kết hôn hoặc người có quan hệ tình dục, theo đề xuất của Bộ Y tế.

Sáng 23/10, Quốc hội thảo luận về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS. Dự thảo bổ sung quy định, người nhiễm HIV có nghĩa vụ thông báo kết quả cho người có quan hệ tình dục.

Đại biểu Trương Phi Hùng, Ủy ban Pháp luật, cho rằng "bổ sung quy định trên là phù hợp, nhằm bảo vệ quyền được an toàn của mỗi cá nhân, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV từ người này sang người khác". Ông đề nghị bổ sung quy định người nhiễm HIV phải thông báo cho người dùng chung dụng cụ có dính máu như kim tiêm. "Tình trạng này hay xảy ra trong thực tế và cần có biện pháp phòng ngừa", ông nói.

Ông Huỳnh Cao Nhất, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, cho rằng quy định này chưa chặt chẽ. Lý do, trường hợp người nhiễm HIV cố tình lây nhiễm cho người khác thì khó có cơ sở để làm căn cứ xử lý hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự về tội lây truyền HIV cho người khác. Vì vậy, ông đề nghị quy định rõ về hình thức, thời điểm thông báo để tránh lợi dụng kẽ hở của luật.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm nhóm cần được thông báo về kết quả xét nghiệm HIV là "người có nguy cơ bị lây nhiễm do mối quan hệ gần gũi, dùng chung dụng cụ sinh hoạt".

"Dự luật chưa thể hiện rõ người nhiễm HIV thực hiện nghĩa vụ thông báo kết quả xét nghiệm như thế nào và nếu không thông báo thì sẽ ra sao? Nếu không thực hiện mà dẫn tới lây nhiễm thì có phải là căn cứ để kết tội theo quy định của Bộ luật Hình sự hay không?", bà Hoa nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Bà Cầm Thị Mẫn, thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh, đề nghị bổ sung điều khoản người nhiễm HIV phải khai báo khi đi khám, chữa bệnh, dùng dịch vụ y tế, nhất là khi phẫu thuật, thẩm mỹ.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long lý giải việc tăng thêm một số nhóm buộc phải thông báo kết quả xét nghiệm HIV, bởi theo thống kê, số lượng người nhiễm HIV do quan hệ tình dục đã tăng từ 40% năm 2011 lên 70% năm 2019.

"Vì vậy, quy định này là phù hợp để triển khai được các hoạt động phòng, chống AIDS trong tình hình mới", ông Long nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất 'người nhiễm HIV phải thông báo'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO