Bất động sản

Đề xuất mở rộng đối tượng vay gói 120.000 tỷ đồng

Hoài Anh 21/11/2023 - 13:49

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đề xuất mở rộng đối tượng vay gói 120.000 tỷ đồng nhằm tạo điều kiện cho nhiều người có nhu cầu mua nhà ở được tiếp cận.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng là "cứu cánh" giúp phục hồi thị trường bất động sản, với lãi suất ưu đãi khoảng 7,7%/năm đối với người mua, thuê mua nhà và 8,2%/năm với chủ đầu tư nhà ở xã hội. Mặc dù được kỳ vọng rất nhiều trong thời gian qua, nhưng trong các quy định của gói vay cũng có một vài điều kiện khiến đối tượng tiếp cận bị thu hẹp.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét mở rộng hơn một số đối tượng được vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng bao gồm chủ đầu tư và người mua nhà thuộc các dự án nhà ở thương mại có giá bán không vượt quá 3 tỷ đồng/căn và có ưu tiên cho người mua căn nhà đầu tiên.

Lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà ở xã hội 4,8%/năm | BÁO QUẢNG NAM ONLINE - Tin tức mới nhất
HoREA đề xuất mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho bất động sản để có được sự tiếp cận lớn hơn. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, hiện nay gói vay tín dụng 120.000 tỷ đồng đang gặp khó khăn do một số điều kiện vay vốn và thiếu các dự án nhà ở xã hội để giải ngân. Bởi vậy, đề xuất mở rộng đối tượng sang cả nhà ở thương mại của HoREA nhằm mở rộng điều kiện vay, tạo điều kiện cho nhiều người có nhu cầu mua nhà ở được tiếp cận.

Theo HoREA, để thực hiện Công điện 993/CĐ-TTg ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng rà soát kỹ các thủ tục điều kiện cho vay thuận lợi thông thoáng, kiểm soát được và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ.

Hiệp hội đề nghị giải pháp đầu tiên để các ngân hàng thương mại đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ lại cũng là giải pháp “phi tín dụng” phụ thuộc vào việc các cơ quan có thẩm quyền từ Trung ương đến địa phương khẩn trương tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ để triển khai thực hiện dự án, tạo ra sản phẩm nhà ở để có đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng.

HoREA cũng đề xuất mở rộng thêm các đối tượng bao gồm chủ đầu tư và người mua nhà thuộc các dự án nhà ở thương mại có giá bán không vượt quá 3 tỷ đồng/căn và có ưu tiên cho người mua căn nhà đầu tiên.

Đồng thời, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính xây dựng gói tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội 110.000 tỷ đồng để thực hiện Luật Nhà ở dự kiến được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 và để thực hiện Chương trình phát triển tối thiểu 1 triệu căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất mở rộng đối tượng vay gói 120.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO