Bất động sản

Nhiều rào cản trong tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Trang Nhi 23/06/2023 - 08:32

CLY - Mới có khoảng 100 dự án nhà ở xã hội được cấp phép đầu tư thuộc gói vay ưu đãi 120.000 tỷ đồng do vẫn còn những rào cản tiếp cận gói tín dụng này.

Sau 2 tháng Bộ Xây dựng ủy quyền cho các địa phương phê duyệt và công bố danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được vay gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng, hiện mới chỉ có khoảng 100 dự án được cấp phép đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, tới thời điểm này, các ngân hàng vẫn chưa thể giải ngân.

nha-o-xa-hoi-uu-dai-1.jpg

Hiện gói tín dụng ưu đãi vẫn "nằm yên" tại các ngân hàng. Nhiều địa phương chưa thể công bố công khai danh mục dự án được hưởng ưu đãi do đang tiếp tục rà soát. Trong số 100 dự án các địa phương đã rà soát và gửi lên Bộ Xây dựng xin ý kiến có nhiều dự án chưa đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chí, tính pháp lý….

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng tới thời điểm này vẫn chưa thể giải ngân. Lý do duy nhất đó là chưa có dự án để cho vay. Bởi hiện tại, nhiều tỉnh thành vẫn trong quá trình rà soát, bổ sung thủ tục cho các dự án.

Có rất ít địa phương công bố công khai danh sách vì nhiều dự án thiếu hồ sơ thủ tục pháp lý như quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, thiếu giấy phép xây dựng... 

Phải mất 2 - 3 năm để hoàn tất thủ tục hành chính cho tới khi cầm được quyết định cấp phép xây dựng; số lượng thủ tục, giấy tờ nhiều gấp đôi nhà ở thương mại; quy định chủ đầu tư chỉ được hưởng tối đa 10% lợi nhuận… là những yếu tố khiến chẳng có mấy chủ đầu tư mặn mà với việc xây nhà ở xã hội.

Cả nước hiện có 2.256 dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị. Trong các dự án này chỉ có 1.040 dự án được dành 20% quỹ đất cho đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Các địa phương chủ yếu dành quỹ đất cho các dự án có lợi nhuận cao.

Chưa bao giờ phải thực hiện rà soát xác định đối tượng thụ hưởng gói vay ưu đãi cho nhà ở xã hội, nên không tránh khỏi những lo ngại về trách nhiệm xác minh, tính minh bạch, cũng như làm sao để gói vay đúng và trúng đối tượng.

Đơn giản hoá, rút gọn các thủ tục pháp lý, xem xét điều chỉnh mức lãi suất của gói vay ưu đãi và quan trọng hơn cả đó là chính quyền các địa phương cần coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng… Đó là các giải pháp phá rỡ rào cản cho nhà ở xã hội lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều rào cản trong tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO