Đề xuất cách ly 7 ngày với người có "hộ chiếu vaccine"

T.Phương (T/h)| 16/04/2021 16:11

BVCL - Ngày 15/4, ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đã nêu đề xuất người nhập cảnh có "hộ chiếu vaccine" sẽ cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm hai lần, nếu âm tính sẽ cách ly tại nhà thêm 7 ngày.

Theo đề xuất, người nhập cảnh Việt Nam có "hộ chiếu vaccine" sẽ được xét nghiệm lần đầu vào ngày đầu tiên sau khi nhập cảnh; lần thứ hai vào ngày cách ly thứ 6.

Lần xét nghiệm thứ ba được thực hiện vào ngày cuối trong chuỗi cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú. Nếu cả ba lần xét nghiệm âm tính, người nhập cảnh được kết thúc cách ly.

Như vậy, dự kiến tổng thời gian cách ly của người có "hộ chiếu vaccine" là 14 ngày, trong đó 7 ngày tập trung, 7 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú. Hiện nay, tất cả người nhập cảnh Việt Nam đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

getty-premium-vaccine-passport.jpg
Ảnh minh họa.

PGS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho rằng việc giảm thời gian cách ly với những người đã có chứng chỉ tiêm vaccine hợp lệ là cần thiết "Việc giảm thời gian cách ly hoặc thậm chí không cần cách ly có thể thí điểm qua việc đón khách đến Nha Trang, nếu sau một thời gian cho kết quả tốt, đảm bảo không lây lan dịch bệnh ra cộng đồng sẽ mở rộng đến những nơi khác", ông Nhung nói.

Thậm chí, ông Nhung đề xuất với những người có "hộ chiếu vaccine", sau khi nhập cảnh mà xét nghiệm PCR âm tính thì không cần phải cách ly. Tuy nhiên, để có quy trình áp dụng hộ chiếu vaccine an toàn, trước mắt nên làm thí điểm.  

Đồng thời, ông Nhung cho rằng, hiện nay Việt Nam vẫn cần đặt mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn về dịch bệnh. Mục tiêu này phải dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn. Đầu tiên, các cơ quan phải xây dựng quy trình an toàn, như công nhận các loại vaccine nào, thời gian từ khi tiêm đến khi nhập cảnh là bao lâu, cách tiêm có đúng hướng dẫn hay không, hiệu lực của vaccine ra sao... "Đặc biệt phải có quy trình để phát hiện hộ chiếu vaccine giả", ông Nhung cảnh báo.

Ngoài ra, Việt Nam cần yêu cầu tất cả những người nhập cảnh khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluzone để giám sát và truy vết khi cần thiết; khi người mang hộ chiếu vaccine xuất cảnh, tiếp tục xét nghiệm PCR lần nữa.

PGS Nguyễn Viết Nhung cũng đồng tình với ba nhóm người dự kiến được áp dụng hộ chiếu vaccine theo dự kiến của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, bởi những người này chiếm tỉ lệ lớn trong nhập cảnh Việt Nam.

Tại cuộc họp ngày 9/4, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 thống nhất ba nhóm người nhập cảnh dự kiến được áp dụng hộ chiếu vaccine gồm: Người Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài, đã tiêm vaccine COVID-19; người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để đầu tư, kinh doanh; khách du lịch quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất cách ly 7 ngày với người có "hộ chiếu vaccine"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO