Đây là hồ lớn thứ tư trên thế giới: 60.000 km vuông mặt hồ, biến mất chỉ sau 50 năm

Vian| 23/08/2022 08:14

Theo quan điểm của không gian vũ trụ, trái đất nên được gọi là quả bóng nước, bởi vì 70% diện tích trên trái đất là nước, và diện tích đất chiếm một tỷ lệ nhỏ hơn một chút.

Cách đây hàng nghìn năm khoa học kỹ thuật của loài người còn tương đối lạc hậu, nguồn nước về cơ bản trong sạch, đáng buồn là do sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ nên con người đã tạo ra rất nhiều rác thải. Những loại rác này đã được thải vào nước biển, và hệ sinh thái của toàn bộ đại dương đã trải qua những thay đổi to lớn. Trong trường hợp này, hầu hết các dòng suối từng trong như pha lê đã trở nên bẩn thỉu. Một số nơi thậm chí đã bị cạn kiệt hoàn toàn và biến thành đất liền, ví dụ như Biển Aral, hồ lớn thứ tư trên thế giới, là nơi gần như cạn kiệt bởi con người.

hồ nước lơn, Biển Aral

Chỉ trong vòng 50 năm, hồ nước khổng lồ này đã biến mất với diện tích mặt hồ hơn 60.000 km vuông, cảm giác vô cùng kinh hãi. Biển Aral nằm ở ngã ba của Kazakhstan và Uzbekistan, với tổng diện tích khoảng 66.000 diện tích. Biển Aral từng rất đẹp và trù phú, ngư dân thường đến đây để trục vớt và đánh bắt cá.

hồ nước lơn, Biển Aral

Ngư dân có thể đánh bắt hơn 40.000 tấn mỗi năm, mang lại lợi ích to lớn cho sự phát triển của cả nước, vậy tại sao một hồ lớn như biển Aral lại có nguy cơ cạn kiệt? Nhắc mới nhớ, nó liên quan nhiều đến Liên Xô cũ. Trước đây Liên Xô đã khởi động một dự án bạch kim và tiến hành rất nhiều cải tạo ở khu vực địa phương. Các con sông xung quanh biển Aral đã được định tuyến lại. Trong trường hợp này, lượng nước của Biển Aral bắt đầu giảm đáng kể, dấu chân của nó ngày càng nhỏ hơn.

hồ nước lơn, Biển Aral

Mặc dù vậy, Liên Xô vẫn không buông tha biển Aral, và đang cải tạo nó trên diện rộng, những ngư dân từng trục vớt tôm cá ở biển Aral trước đây không còn cách nào tiếp tục trục vớt tôm cá, mà phải chuyển những công việc khác.

hồ nước lơn, Biển Aral

Kể từ đó, Liên Xô không muốn đưa ra bất kỳ phản đối nào đối với kế hoạch biến đổi Biển Aral, thời gian trôi qua, môi trường sinh thái của Biển Aral ngày càng trở nên tồi tệ hơn, đến nỗi nó đã trở thành hiện thực bây giờ. Tình hình ở biển Aral thật đáng trách, chúng ta nên coi đây là một lời cảnh báo, nếu không bảo vệ môi trường mà tiếp tục biến đổi thiên nhiên một cách bừa bãi thì chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều vấn đề hơn, thậm chí dẫn đến siêu thảm họa là đủ để tiêu diệt loài người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đây là hồ lớn thứ tư trên thế giới: 60.000 km vuông mặt hồ, biến mất chỉ sau 50 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO