Đau lưng, mỏi vai gáy là những vấn đề thường gặp của chị em công sở, góc nhìn mới sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp

Hạ Tú| 21/10/2022 15:20

Đau mỏi vai gáy là bệnh lý thường gặp ở dân văn phòng. Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, người bệnh cần được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và chữa đau vai gáy đúng cách.

Đau vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng, gây đau đớn và hạn chế vận động khi quay cổ hay quay đầu. Không chỉ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu mà đau cổ vai gáy cảnh báo nhiều bệnh xương khớp nguy hiểm như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cổ, gai cột sống… gây chèn ép rễ thần kinh cột sống.

Vậy, những vấn đề này là do đâu? - Sự bù trừ của chuỗi động học là nguyên nhân quan trọng gây ra chứng đau mỏi vai gáy ở phụ nữ. Nó có tác động gì đến sức khỏe của chúng ta và cách điều chỉnh nó như thế nào? Hãy cũng đọc bài viết dưới đây!

Chuỗi động học là gì?

chăm sóc sức khỏe, đốt sống cổ, đau đốt sống cổ

Một cơ thể khỏe mạnh thường được mô tả như một cỗ máy được bôi dầu tốt. Giống như một cỗ máy, nó được tạo thành từ các phân đoạn cố định khác với khả năng di chuyển nhờ các khớp nối.

Chuỗi động học là khái niệm cho rằng các khớp và đoạn này có tác động lên nhau trong quá trình chuyển động. Khi một trong những chuyển động, nó tạo ra một chuỗi các sự kiện ảnh hưởng đến chuyển động của các khớp và phân đoạn lân cận.

Các nhà trị liệu vật lý, chuyên gia nắn khớp xương và huấn luyện viên cá nhân sử dụng các bài tập chuỗi động học để giúp ngăn ngừa và phục hồi chấn thương, điêu khắc cơ thể và nâng cao hiệu suất.

Điều này có liên quan gì đến vấn đề đốt sống cổ và lưng dưới của chúng ta?

chăm sóc sức khỏe, đốt sống cổ, đau đốt sống cổ

Ví dụ, nhiều bạn nữ thích tập yoga, trong đó nhiều động tác đòi hỏi phải kéo cơ thể thành một đường thẳng, cánh tay duỗi về phía trước. Nếu cột sống lưng không đủ linh hoạt, lưng không thể kéo dài khiến động tác từ có lợi thành bất lợi, gây tác động xấu tới cơ thể.

Một ví dụ khác là một số bạn nữ thích tập deadlifts để tăng độ nở cho mông, nhưng mỗi lần tập đều cảm thấy phần lưng dưới bị đau và không tập được với mức tạ nặng. Lúc này hãy chuyển sự chú ý của bạn đến lồng ngực.

Khi sự linh hoạt kéo dài mà cột sống ngực của chúng ta không đủ, chúng ta không thể đặt dòng lực tạo thành bởi bả vai và cánh tay ở một vị trí thích hợp, vì vậy cột sống cổ và cột sống thắt lưng cần phải kéo dài và điều chỉnh vị trí. Các đốt sống thắt lưng và đốt sống cổ ban đầu chỉ có nhiệm vụ giữ ổn định, các đốt sống ngực được dùng để điều chỉnh khoảng cách giữa các đường truyền lực, nhưng bây giờ nó vừa đảo ngược tình trạng này làm tăng khả năng chấn thương cho đốt sống cổ và thắt lưng rất nhiều.

Cột sống cổ và thắt lưng lúc này "lớn tiếng phản đối": Chúng tôi không thể làm điều này!

Một số phương pháp nhỏ để "giải phóng" đốt sống cổ và lưng dưới của chúng ta

Là nhân viên văn phòng mỗi ngày ít vận động, đừng mù quáng lao vào tập luyện. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một vài phương pháp nhỏ dưới đây để đảm bảo rằng chức năng cấu trúc của cơ thể được phục hồi hoặc tăng cường.

Bài tập linh hoạt đốt sống ngực

chăm sóc sức khỏe, đốt sống cổ, đau đốt sống cổ

Đặt một con lăn đàn hồi vào phần giữa đốt sống lưng, hai tay ôm sau gáy và từ từ hạ thấp thân trên xuống, nằm lên con lăn đàn hồi để cho toàn bộ đốt sống ngực được thư giãn. Sau đó dùng lực ngồi lên, nằm xuống, chú ý giữ hơi thở nhịp nhàng trong khi thực hiện bài tập và tránh cảm giác đau đớn quá mức.

Bài tập linh hoạt hông

chăm sóc sức khỏe, đốt sống cổ, đau đốt sống cổ

Ngồi trong văn phòng và xe trong một thời gian dài, cơ thắt lưng phía trước của chúng ta đã được rút ngắn, hông phía sau từ từ bị suy yếu, không chỉ mất thẩm mỹ mà còn mất chức năng cơ bản của nó. Điều cần làm tại thời điểm này là thư giãn các nhóm cơ này, tăng cường các nhóm cơ yếu, để khôi phục lại sự linh hoạt của khớp hông, cung cấp hỗ trợ cho các cột sống thắt lưng và đầu gối ổn định liền kề.

Sử dụng con lăn đàn hồi đặt phía dưới hông, dùng lực của hai cánh tay để kéo cơ thể lên xuống trượt lên con lăn, giúp các cơ thư giãn, ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đau lưng, mỏi vai gáy là những vấn đề thường gặp của chị em công sở, góc nhìn mới sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO