Giáo dục

Đảm bảo cung ứng sách giáo khoa kịp thời cho năm học mới

PV 20/07/2023 - 09:21

Hiện SGK các lớp đã được bán tại cửa hàng bán lẻ của các đơn vị thành viên NXB Giáo dục Việt Nam và các đối tác phát hành tại địa phương trên toàn quốc.

Theo đó, tính đến ngày 16/7, NXBGDVN  đã hoàn thành in và nhập kho 24,7 triệu bản SGK các lớp 5,9,12, đạt 100% kế hoạch; hoàn thành in và nhập kho 78,7 triệu bản SGK các lớp 1,2,3,6,7,10, đạt 94% kế hoạch, đối với SGK các lớp 4, 8, 11 (SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng từ năm học mới 2023 - 2024) đã in và nhập kho 24,8 triệu bản, đạt 49% kế hoạch.

Trước tình trạng khan hiếm SGK xảy ra vào năm học trước khiến phụ huynh và thí sinh bức xúc, NXBGDVN cho biết, đối với SGK lớp 10 và lớp 11 (theo chương trình mới), ở nhiều môn học, do học sinh sẽ lựa chọn từ các tổ hợp môn học khác nhau nên các tên sách cụ thể và số lượng tương ứng phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn của học sinh tại từng nhà trường, từng địa phương cụ thể.

nguoi-dan-mua-sach-giao-khoa-tai-nha-sach-fahasha-xuan-thu-q-1-tp-hcm-anh-nhat-thinh-7-1642-3709.jpg
Thời điểm này, nhiều phụ huynh đã tìm chọn mua sách giáo khoa sớm cho con.

Đến ngày 17/7/2023, NXBGDVN mới nhận được đăng kí số lượng sử dụng sách giáo khoa của 13/63 tỉnh/thành phố. Lường trước thực tế này, NXBGDVN đã triển khai bám sát các địa phương, nhà trường để nắm bắt cụ thể số lượng từng tên sách và số lượng cần cung ứng, đồng thời đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện (về vật tư, về nhà in…) để triển khai in cuốn chiếu ngay đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời.

Trên thực tế, có hiện tượng các đại lí, cửa hàng nhỏ lẻ sẽ hạn chế nhập SGK lớp 10, lớp 11 hoặc không nhập đủ các tên sách do không nắm được chính xác nhu cầu sử dụng trên địa bàn, vì vậy có thể xảy ra hiện tượng thiếu cục bộ một số tên sách cụ thể.

Để giải quyết tình huống này, NXBGDVN đã chỉ đạo các công ty phát hành sách tại địa phương tăng cường hệ thống bán lẻ, bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại… để đáp ứng nhu cầu thị trường tại các địa phương.

Bên cạnh đó, NXBGDVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện bày bán đầy đủ SGK, tăng thêm thời gian bán hàng để tạo điều kiện tốt hơn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh có thể tìm mua SGK tại các thành phố lớn.

Hiện nay, NXBGDVN đang phối hợp chặt chẽ cùng các nhà in đẩy nhanh tiến độ, tổ chức cho công nhân làm tăng ca, thêm giờ để nỗ lực đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, trước thực trạng thiếu điện, một số nhà in bị cắt điện luân phiên, NXBGDVN đã triển khai các giải pháp bổ sung nhằm đảm bảo sẽ cung ứng đầy đủ SGK trước khai giảng năm học mới như ưu tiên in SGK trước/sách bài tập, sách giáo viên sau; in sách tập 1 trước/sách tập 2 sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo cung ứng sách giáo khoa kịp thời cho năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO