Đời sống

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới

Anh Đức 17/02/2023 10:42

Ngày 16/2/2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi văn bản đến tất cả các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc, đề nghị nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới.

bai-14.jpg
Ảnh minh hoạ.

Theo thông báo của Cục Đăng kiểm, các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được yêu cầu thực hiện việc lập hồ sơ phương tiện và tiến hành kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.

Một điểm đáng chú ý khác là nghiêm cấm việc từ chối kiểm định đối với các loại xe không đúng quy định, chẳng hạn như xe thiết kế chỉ có 1 đèn lùi hoặc xe có dán đề can trang trí.

Trong trường hợp phát hiện phương tiện không đạt yêu cầu kiểm định, các đơn vị đăng kiểm phải có cảnh báo trên hệ thống quản lý kiểm định và lập thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng để giao cho chủ xe.

Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm của các đơn vị đăng kiểm, đồng thời ngăn chặn việc chế tạo bản kiểm định không đúng quy định.

Để đảm bảo việc kiểm định xe cơ giới được thực hiện một cách chính xác và công bằng, Cục Đăng kiểm yêu cầu các đơn vị đăng kiểm phải rà soát và đối chiếu dữ liệu với cơ sở dữ liệu lưu trữ về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Điều này nhằm loại bỏ hoàn toàn các lỗi như sai khác về khối lượng bản thân, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng, sàn thùng có bố trí con lăn của ô tô chở pallet và nhiều yếu tố khác.

Trong trường hợp phát hiện sự sai khác nêu trên, các đơn vị đăng kiểm phải báo cáo về Cục Đăng kiểm để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật. Điều này đảm bảo tính khách quan và trách nhiệm của Cục Đăng kiểm trong việc giám sát và điều chỉnh hoạt động của các đơn vị đăng kiểm.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng đã nghiêm cấm các hành vi can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị kiểm định. Việc thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định, cài đặt số lùi khi kiểm định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO