Chuyên gia nuôi dạy con cái: Kỹ năng mềm quan trọng số 1, hơn cả IQ để giúp trẻ thành công bứt phá

Vian| 13/11/2022 16:29

Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học trẻ em - Michele Borba, nhà tâm lý học giáo dục thấy rằng tính kiên trì là kỹ năng mềm số 1 giúp những đứa trẻ có động lực cao hơn những đứa trẻ dễ bỏ cuộc. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chứng minh rằng nó là một yếu tố dự đoán thành công mạnh hơn chỉ số IQ.

Những đứa trẻ có lòng kiên trì sẽ không bỏ cuộc khi gặp thất bại. Họ tin rằng nỗ lực của họ sẽ được đền đáp, vì vậy họ luôn có động lực để làm việc chăm chỉ và hoàn thành những gì họ bắt đầu, bất chấp mọi rào cản nảy sinh.

chăm con, dạy con, nuôi dạy con cái, kỹ năng mềm

Dưới đây là 9 cách cha mẹ có thể giúp trẻ xây dựng tính kiên trì:

Chống lại những yếu tố làm trẻ nản lòng

Bước đầu tiên là chống lại 4 yếu tố làm trật bánh sự kiên trì.

Lo lắng: Áp lực phải thành công có thể gây ra cảm giác choáng ngợp. Hãy bày tỏ với con bạn rằng tình yêu của bạn không phụ thuộc vào thành công của chúng.

Đặt nặng vấn đề thành tích: Thấm nhuần tư duy phát triển để con bạn hiểu rằng thành công không cố định. Khen ngợi họ vì những nỗ lực của họ chứ không phải kết quả của họ.

Đặt kỳ vọng không phù hợp với khả năng: Đặt kỳ vọng chỉ cao hơn một chút so với trình độ kỹ năng của con bạn. Kỳ vọng quá cao có thể gây lo lắng, trong khi kỳ vọng quá thấp có thể dẫn đến buồn chán.

Mệt mỏi: Bảo vệ khả năng tập trung của con bạn bằng cách tuân thủ thói quen ngủ đều đặn. Tắt các thiết bị một giờ trước khi đi ngủ và để ngoài phòng ngủ vào ban đêm.

chăm con, dạy con, nuôi dạy con cái, kỹ năng mềm

Dạy con rằng sai lầm là cơ hội phát triển

Nhắc con bạn rằng sai lầm có thể là một điều tích cực, ngay cả khi tình huống không diễn ra theo cách chúng mong đợi. Hãy nhận lỗi sai cùng con và nói với chúng rằng: "Không sao cả. Điều quan trọng là con đã cố gắng hết mình".

Bạn cần động viên con thừa nhận những sai lầm của chính mình. Điều này sẽ giúp con nhận ra rằng tất cả chúng ta đều có thể mắc sai lầm và thành công chỉ đến khi bạn không để thất bại đánh gục.

Ăn mừng những chiến thắng nhỏ

Thất bại lặp đi lặp lại có thể phá hủy sự kiên trì, nhưng thành công nhỏ nhất có thể khuyến khích trẻ tiếp tục, vì vậy hãy giúp trẻ xác định những chiến thắng nho nhỏ của mình.

chăm con, dạy con, nuôi dạy con cái, kỹ năng mềm

Ví dụ: Ở buổi học trước, con đánh vần đúng 6 từ. Hôm nay, con đã tự đọc được 8 từ. Đó là một chiến thắng. Bạn cần ghi nhận sự tiến bộ của con dù là nhỏ nhất.

Phân chia nhiệm vụ

Dạy con bạn chia các nhiệm vụ lớn thành các phần nhỏ hơn, dễ quản lý hơn sẽ giúp chúng cảm thấy tự tin hơn trong việc hoàn thành mọi việc theo thời gian.

Ví dụ: Nếu họ cảm thấy thất vọng với một trang tính toán học, hãy yêu cầu họ lấy một tờ giấy riêng và bao gồm tất cả các vấn đề toán học ngoại trừ hàng trên cùng. Sau đó, tiếp tục hạ tờ giấy xuống hàng tiếp theo khi họ hoàn thành mỗi hàng.

Hoặc, nếu họ cảm thấy choáng ngợp với số lượng bài tập lớn mà họ có, họ có thể viết ra từng bài tập vào một tờ giấy dính, xếp chồng chúng theo độ khó và làm một nhiệm vụ tại một thời điểm.

Kéo dài sự tập trung

Nếu con bạn muốn từ bỏ một bài tập, hãy đặt đồng hồ trên bàn của chúng và đặt nó trong một khoảng thời gian thích hợp, phù hợp với mức độ chú ý của chúng.

Giải thích rằng con chỉ cần tập trung hoàn thành bài tập cho đến khi có chuông báo hiệu. Sau đó, con có thể nghỉ ngơi và đặt lại bộ đếm thời gian khác.

chăm con, dạy con, nuôi dạy con cái, kỹ năng mềm

Bạn cần khuyến khích con xem chúng có thể hoàn thành bao nhiêu bài tập trước khi chuông đồng hồ kêu để con thấy mình đang thành công. Duy trì việc làm này, theo thời gian, việc tập trung của con sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Khẳng định với con vấp ngã là điều bình thường

Khi trẻ bỏ cuộc, đó có thể là do chúng không thể nhìn thấy con đường thoát khỏi thử thách. Bắt đầu bằng cách thừa nhận sự thất vọng của họ và bày tỏ rằng đó là cảm giác bình thường. Lúc này điều quan trọng là bạn nên khuyên con nghỉ ngơi.

Sau đó, khi con quay trở lại, hãy xem liệu bạn có thể giúp con việc gì hay không. Khi vấn đề đã rõ ràng, bạn cần hỗ trợ cho đến khi con từ từ vượt qua khó khăn.

Khen ngợi nỗ lực

Nhà tâm lý học Stanford Carol Dweck đã phát hiện ra rằng khi những đứa trẻ được khen ngợi vì trí thông minh của chúng (ví dụ: “Con thật thông minh!”), đứa trẻ sẽ ít có khả năng kiên trì hơn.

Tuy nhiên khi được khen ngợi vì nỗ lực (Ví dụ: Con đã làm việc rất chăm chỉ), chúng sẽ có động lực và làm việc chăm chỉ hơn.

Để kéo dài sự kiên trì, thay vì tập trung vào điểm số, cha mẹ nên khen ngợi sự cố gắng của con.

chăm con, dạy con, nuôi dạy con cái, kỹ năng mềm

Những lời tiêu cực như: "Con không thể làm được", "Con không đủ thông minh" sẽ làm mất đi sự kiên trì của trẻ. Vì thế bạn cần giúp con tự động viên bản thân mình bằng những câu nói tích cực khi gặp khó khăn.

Bạn cần rèn luyện thói quen này cho con để chúng có thể tự tin nói: "Mọi thứ không nhất thiết phải hoàn hảo. Tôi sẽ ngày càng tốt hơn nếu vẫn còn tiếp tục cố gắng".

Bố mẹ nên lùi lại phía sau

Một trong những quy tắc nuôi dạy con cái hàng đầu là đừng bao giờ làm điều gì đó cho con mà chúng có thể tự làm.

Mỗi lần bạn sửa lỗi cho con hoặc làm điều gì đó cho con, chúng ngày càng học cách phụ thuộc vào bạn. Theo thời gian, con sẽ ngày càng phụ thuộc vào bạn.

Khi biết rằng con có thể hoàn thành nhiệm vụ một mình, cha mẹ hãy lùi về phía sau một bước. Điều này cho phép con đón nhận thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia nuôi dạy con cái: Kỹ năng mềm quan trọng số 1, hơn cả IQ để giúp trẻ thành công bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO