An toàn giao thông

“Chúng tôi không thể nào cầm được nước mắt...”

Khánh Hà - Văn Huế 18/11/2023 12:20

Đó là chia sẻ của một thành viên đoàn thăm hỏi gia đình nạn nhân tai n ạn giao thông (TNGT) nhân dịp ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT trên toàn cầu.

Vượt lên nỗi đau

Năm 2023, hưởng ứng ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT (ngày Chủ nhật, tuần thứ 3 của tháng 11 hàng năm), Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia xây dựng hoạt động tưởng niệm với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn" và tổ chức các hoạt động thăm hỏi.

Thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân dẫn đến TNGT, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT để phòng tránh TNGT, đồng thời đề cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác đảm bảo trật tự ATGT, góp phần thực hiện kéo giảm TNGT theo mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, thông qua sự kiện này kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT, vươn lên trong cuộc sống.

2-17000989279751614976881(1).jpg
Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, ngành thăm hỏi chị Dương Thị Quỳnh bị TNGT mất bên chân phải

Ông Phạm Quang Huấn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên cho biết, năm nay, Ban ATGT tỉnh kêu gọi nhiều nguồn kinh phí để chia sẻ với các nạn nhân TNGT, trong đó có hoàn cảnh của mẹ con chị Dương Thị Quỳnh (sinh năm 1989) và cháu Dương Gia Huy (sinh năm 2016) ngụ tại xã Đắc Sơn, TP. Phổ Yên. Hoàn cảnh của chị Quỳnh hết sức khó khăn, là mẹ đơn thân, làm công nhân tại Khu công nghiệp Samsung, ở với mẹ già hơn 70 tuổi.

Sáng 12/10 vừa qua, trên đường đưa con đi học thì chị bị ngã xe, không may hai mẹ con bị xe tải cán qua. Hậu quả, chị Quỳnh bị đứt lìa chân phải, chân trái bị gãy xương cổ chân, còn cháu bé bị mép bánh xe tải đè lên nát hết phần thịt, cơ ống chân trái và dập nhiều phần xương. Hiện nay, chị Quỳnh đã tháo khớp gối chân phải, cháu bé phải phẫu thuật lần 2..., dự tính cháu phải nhiều lần phẫu thuật để xử lý xương, cấy mô... Điều đánh lo ngại nữa là cháu có dấu hiệu lo âu, hoảng loạn về tinh thần.

Trước sự việc trên, Ban ATGT tỉnh đã đến và thăm hỏi, chia sẻ khó khăn, động viên mẹ con chị Quỳnh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tương tự ông Lê Xuân Cử, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hòa Bình chia sẻ, hậu quả của TNGT là rất tàn khốc, nỗi đau mất đi người thân, mất đi trụ cột gia đình cứ đeo đẳng những người ở lại.

"Chúng tôi không thể cầm nước mắt khi đến thăm gia đình chị Bùi Thị Huệ (sinh năm 1996), ngụ tại xóm Gò Cha, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi. Chị Huệ bị TNGT và không qua khỏi, để lại con nhỏ dại cho bố mẹ đẻ chăm sóc. Các cháu còn quá bé để cảm nhận nỗi đau mất mẹ", ông Cử tâm sự.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Long (bố đẻ chị Huệ) ngậm ngùi: "Em nó ngắn phận, giờ chỉ cầu mong trời phật phù hộ cho những người trong gia đình được mạnh khỏe. Chúng tôi còn sống ngày nào sẽ cố gắng nuôi dạy các cháu ăn học nên người. Chúng tôi cũng mong các gia đình không phải gánh chịu nỗi đau mất đi người thân do TNGT".

Trách nhiệm toàn xã hội

Trao đổi với Tạp chí Giao thông vận tải, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, thăm hỏi nạn nhân, người thân nạn nhân TNGT là việc làm thường xuyên của Ủy ban ATGT Quốc gia và ban ATGT các địa phương.

"Tất cả mọi người đều tiếc thương những người đã mất và chia sẻ nỗi đau với những người thân trong gia đình nạn nhân. Việc thăm hỏi các nạn nhân, gia đình nạn nhân là một hành động hết sức ý nghĩa, cần sự đồng cảm, tham gia của toàn xã hội", ông Khuất Việt Hùng nói.

Được biết, hưởng ứng ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, ngày 12/11, đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái và UBND TX. Nghĩa Lộ đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình ông Sầm Văn Tuyền và gia đình bà Sầm Thị Dương có 3 người con tử vong do TNGT vào 23h ngày 10/12/2022, tại km137+690, QL1A (phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Được biết, ông Tuyền và bà Dương là anh em ruột, cháu Hoàng Bích D. là con duy nhất của gia đình bà Sầm Thị Dương. Bà Sầm Thị Dương có hoàn cảnh đặc biệt, đã ly hôn, hiện sống một mình.

z4876460607933259233db1eab651c920ed3dab1c3a539-1700098928005733745567.jpg
Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh Yên Bái thăm hỏi gia đình nạn nhân TNGT tại Yên Bái

Tại các gia đình, đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh Yên Bái và Ủy ban ATGT Quốc gia đã chia sẻ những mất mát và động viên các thành viên trong gia đình vượt qua đau thương, vươn lên trong cuộc sống, đồng thời thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người thân, hàng xóm chấp hành nghiêm pháp luật khi tham gia giao thông.

Thay mặt đoàn công tác, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các gia đình có nạn nhân bị tử vong trong các vụ TNGT; tiếp tục tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT, nhất là các hành vi như: Giao xe cho trẻ không đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm quy định tốc độ, đi sai phần đường làn đường, chuyển hướng không quan sát, sử dụng rượu bia khi lái xe... Đặc biệt, các cơ quan chức năng và cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh tiếp tục chia sẻ các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh TNGT, qua đó giáo dục ý thức, trách nhiệm của mỗi người, góp phần kéo giảm TNGT trong thời gian tới.

Thành lập 2 đoàn thăm hỏi gia đình nạn nhân

Ủy ban ATGT Quốc gia đã thành lập 2 đoàn công tác do ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia làm Trưởng đoàn đi thăm, động viên các gia đình nạn nhân tử vong do TNGT tại tỉnh Hậu Giang và Yên Bái. Cũng trong dịp này, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã quyết định hỗ trợ kinh phí cho 80 nạn nhân, gia đình nạn nhân tử vong do TNGT năm 2023 với mức hỗ trợ 2.000.000 đồng/nạn nhân, gia đình nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chúng tôi không thể nào cầm được nước mắt...”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO