Chưa có hồi kết vụ “gây thương tích tỷ lệ 2% vẫn bị truy tố”

PV| 10/10/2022 14:42

BVCL - Liên quan vụ án “Cố ý gây thương tích” tỷ lệ 2% vẫn bị truy tố ra tòa” TAND TPHCM vừa qua đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án trên, quyết định hủy bản án sơ thẩm của TAND Quận 7 và chuyển điều tra lại theo thủ tục.

Theo nội dung vụ việc, ngày 15/11/2019, ông Nguyễn Tuấn An được ủy quyền của ông Nguyễn Thanh Tâm và bà Nguyễn Thị Hồng Thuy (chủ thửa đất số 34, tờ bản đồ 47, hẻm 994 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú, Quận 7, TPHCM), đã dẫn theo nhiều người đến tháo dỡ nhà và di dời tài sản của bà Nguyễn Thị Tuyết ra khỏi căn nhà do bà Tuyết xây dựng. Những người này cho rằng, căn nhà của bà Tuyết xây dựng trái phép trên thửa đất của ông Tâm và bà Thuy nên tiến hành tháo dỡ theo ủy quyền.

16e99cab2aa0edfeb4b1.jpg
Hình ảnh vụ việc xảy ra ngày 15/11/2019 (trích xuất camera).

Bà Tuyết không đồng ý; và cho rằng nhà bà đang ở được xây dựng trên mảnh đất (diện tích 25,74m2) do ông Nguyễn Văn Đực (ngụ 994C/71, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú, Quận 7) tặng cho bà từ năm 2009. Sau khi được ông Đực cho đất, bà Tuyết san lấp, dựng nhà vách tôn, sinh sống ổn định đến nay.

Khi biết nhóm ông An tiến hành tháo dỡ nhà và đập phá tài sản, bà Tuyết chạy vào trong nhà, cầm 1 con dao và yêu cầu không được tháo dỡ nhà của bà. Hai bên cãi nhau và xảy ra xô xát, bà Tuyết vung dao trúng mặt ông An, làm ông này bị thương nhẹ.

Sau đó, Công an phường Tân Phú (Quận 7) có mặt, yêu cầu tất cả về trụ sở Công an phường làm việc. Ông An có đơn yêu cầu xử lý hình sự và giám định thương tích. Kết quả giám định tỷ lệ thương tích là 2%. Về phía bà Tuyết, sau khi về thì phát hiện nhà đã bị dỡ hết; nhiều tài sản cũng bị đập phá, hư hại, nên đã yêu cầu ông Nguyễn Tuấn An phải bồi thường.

Ngày 18/3/2022, TAND Quận 7 xét xử sơ thẩm vụ án, tuyên bà Nguyễn Thị Tuyết 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 tháng. Tách yêu cầu bồi thường của bà Tuyết thành vụ án khác để giải quyết.

Không đồng tình với bản án trên, cả ông An và bà Tuyết đều có đơn kháng cáo. Theo đó, bà Tuyết cho rằng hình phạt 6 tháng tù cho hưởng án treo là quá nghiêm khắc, chưa đánh giá hết tính chất, mức độ và nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội. Bản án cũng bỏ lọt hành vi phạm tội của ông Nguyễn Tuấn An. Trong khi đó, ông An cho rằng bản án không xét đến tính côn đồ của bị cáo và đề nghị tăng nặng hình phạt.

Sau khi tiếp nhận đơn kháng cáo, ngày 6/9/2022, TAND TPHCM đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án trên. HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, công trình xây dựng bị tháo dỡ là do bà Nguyễn Thị Tuyết xây dựng, do đó, ông An không có quyền tháo dỡ công trình này. Mặc khác, theo hồ sơ vụ án, ngày 15/11/2019, ông An đã thuê nhiều người tháo dỡ công trình trên thửa đất 34, tờ bản đồ 47, phường Tân Phú, Quận 7, theo ủy quyền của ông Tâm và bà Thuy. Tuy nhiên, thời điểm này ông Tâm và bà Thuy chưa xác lập quyền sử dụng đất đối với thửa đất này nên nội dung ủy quyền chưa phát sinh hiệu lực, do đó ông An chưa có quyền tháo dỡ bất cứ công trình nào tại thửa đất nêu trên.

Về phía bà Tuyết, trước hành vi không đúng quy định pháp luật của ông An thì đã có hành vi ngăn cản việc tháo dỡ. Tuy nhiên, bà Tuyết đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật khác, dẫn đến thương tích cho ông An tỷ lệ là 2%.

Ngoài ra, HĐXX cũng cho rằng trong vụ việc trên, UBND phường Tân Phú, Quận 7 chưa thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục về việc lập biên bản, xử lý hành vi xây dựng trái phép, buộc tháo dỡ, cưỡng chế tháo dỡ,…

HĐXX cho rằng trong vụ án này cần làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của ông An và xác định giá trị thiệt hại đối với tài sản của bà Tuyết để làm căn cứ đánh giá có dấu hiệu của hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” hay không; đồng thời làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của bà Tuyết có dấu hiệu “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” hay không.

Tại phiên tòa, ông An cũng thừa nhận đã cho người tháo dỡ nhà và di dời tài sản của bà Tuyết sang vị trí mới nhưng bà Tuyết đã nhận lại. Trong khi đó, bà Tuyết khẳng định chưa nhận tài sản nào ngoại trừ 1 cái nồi màu đen.

HĐXX xét thấy ông An đã có hành vi vi phạm pháp luật như đã nêu, nên cần xác định giá trị tài sản bị thiệt hại để làm căn cứ giải quyết trong vụ án (về mặt dân sự và hình sự).

Từ những nhận định trên, TAND TPHCM đã ra quyết định hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 30/2022/HS-ST ngày 18/3/2022 của TAND Quận 7; giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho TAND Quận 7 để chuyển điều tra lại theo thủ tục chung.

Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Tuyết cho rằng, phần nhà mà bị cáo Tuyết xây dựng là trên phần đất của ông Đực cho và nằm ngoài thửa đất số 34, tờ bản đồ 47, hẻm 994 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú, Quận 7. Từ ý kiến trên, HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy, khi điều tra bổ sung cần làm rõ phần nhà mà bà Tuyết xây dựng có nằm trên diện tích đất 321,82m2, trong hay ngoài ranh thửa đất nêu trên, để từ đó có thêm căn cứ xác định nguyên nhân, động cơ mục đích của việc ông An tháo dỡ nhà do bà Tuyết xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa có hồi kết vụ “gây thương tích tỷ lệ 2% vẫn bị truy tố”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO