Chính thức công nhận đại dương thứ 5

Tào Đạt (T/h)| 10/06/2021 12:34

BVCL - Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ đã chính thức công nhận đại dương thứ 5 có tên "Southern Ocean" (Nam Đại Dương).

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Đại dương Thế giới 8/6, các nhà lập bản đồ của National Geographic Society (tạm gọi: Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ) đã tuyên bố vùng nước xung quanh Nam Cực là đại dương thứ 5 của hành tinh. Theo tờ New York Post, vùng nước này được gọi là Nam Đại Dương.

ngenvironment_2106_southern_ocean_globe_primary_ai2html_med.jpg
"Southern Ocean" (Nam Đại Dương) chính thức được công nhận trên bản đồ thế giới

“Nam Đại Dương đã được các nhà khoa học xác nhận từ lâu, nhưng vì chưa có thỏa thuận quốc tế nào nên chúng tôi chưa chính thức công nhận nó”, nhà địa lý Alex Tait của Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ thông tin.

“Trước đây, đại dương này được chúng tôi xếp loại khác so với các đại dương còn lại. Động thái vừa thực hiện là bước cuối cùng để chúng tôi công nhận đại dương này vì những tách biệt về sinh thái của nói”, ông Tait nói thêm. 

Đại dương mới sở hữu hệ sinh thái biển độc đáo, là nơi sinh sống của cá voi, chim cánh cụt và hải cẩu. Nó cũng đóng vai trò quan trọng với hệ sinh thái các nơi khác.

Được biết, các nhà địa lý từng tranh luận rất nhiều về việc liệu những vùng nước xung quanh Nam Cực có đủ đặc điểm độc đáo để công nhận tên riêng không. Nhiều người nghĩ nó chỉ đơn giản là vùng mở rộng về phía nam của Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

Thế nhưng, Ủy ban Chính sách Bản đồ của Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ đã xem xét việc đặt tên cho đại dương mới khi giới khoa học và truyền thông ngày càng sử dụng nhiều thuật ngữ này.

Trên cơ sở tử việc công nhận trên, thế giới hiện nay có 5 đại dương. Trong đó, Thái Bình Dương vẫn lớn nhất và sâu nhất; đứng vị trí thứ hai về diện tích và độ sâu là Đại Tây Dương; các vị trị sau đó lần lượt thuộc về Ấn Độ Dương, Nam Đại Dương và Bắc Băng Dương.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức công nhận đại dương thứ 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO