Thời sự

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 21/4/2025

PV 22/04/2025 - 12:59

Văn phòng Chính phủ đã có Thông cáo báo chí chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 21/4/2025.

quanlyvon.png

Chỉ thị của Thủ tướng về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2025 về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Theo Chỉ thị, thời gian qua, thực hiện Nghị định số 87/2015/NĐ-CP ngày 06/10/2015 của Chính phủ về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước; công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả. Nghị định số 87/2015/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn đã quy định rõ chủ thể, nội dung, phương thức tổ chức giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp. Các quy trình, thủ tục, công tác giám sát đầu tư vốn, giám sát tài chính đã được các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc, cơ bản đáp ứng được yêu cầu về nội dung, thời hạn, thẩm quyền. Báo cáo đánh giá định kỳ sáu tháng và hàng năm của doanh nghiệp, của các Cơ quan đại diện chủ sở hữu và báo cáo tổng hợp của Bộ Tài chính đã xây dựng được bức tranh tổng quan, đưa ra những giải pháp, kiến nghị thiết thực để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, công tác giám sát tài chính đối với doanh nghiệp được giao quản lý đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, công tác giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước vẫn tồn tại các hạn chế, như: một số Cơ quan đại diện chủ sở hữu chưa thực hiện chế độ báo cáo theo đúng thời hạn, nội dung quy định; thực hiện đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp không đảm bảo phạm vi, trình tự, thủ tục đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giao chậm, đánh giá chậm, chưa thực hiện phân loại doanh nghiệp trong quyết định giao kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm để thực hiện đánh giá xếp loại doanh nghiệp; chưa thực hiện công khai thông tin tài chính theo quy định.

Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do một số Cơ quan đại diện chủ sở hữu, doanh nghiệp chưa thực hiện đúng, đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính theo quy định; việc tổ chức thực hiện công tác giám sát, công khai thông tin tài chính chưa đáp ứng đúng yêu cầu; chưa có chế tài thực hiện đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

Để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước theo quy định, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Giám sát chặt chẽ và cảnh báo các doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn tài chính

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện việc giám sát tình hình đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính doanh nghiệp của các Cơ quan đại diện chủ sở hữu đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; chủ động đôn đốc các Cơ quan đại diện chủ sở hữu thực hiện việc lập và gửi Báo cáo tình hình đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; Báo cáo kết quả giám sát tài chính về Bộ Tài chính đảm bảo đầy đủ nội dung, đúng thời hạn.

Tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Báo cáo giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; Báo cáo kết quả giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp, tình hình doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ công ích được giao của các Cơ quan đại diện chủ sở hữu theo đúng thời hạn.

Đánh giá việc tuân thủ quy định về phạm vi, quy trình, thủ tục, thẩm quyền, việc thực hiện quyền và trách nhiệm trong hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp của các Cơ quan đại diện chủ sở hữu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý theo quy định của pháp luật trường hợp phát hiện vi phạm.

Bộ Tài chính kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý theo quy định pháp luật đối với người có trách nhiệm của Cơ quan đại diện chủ sở hữu và người quản lý doanh nghiệp không thực hiện chế độ báo cáo; không chấp hành các khuyến nghị, chỉ đạo của Cơ quan đại diện chủ sở hữu và Bộ Tài chính.

Chủ động rà soát các tồn tại, vướng mắc, vấn đề phát sinh trong thực tiễn, kịp thời báo cáo, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp phù hợp, hiệu quả, trong đó có việc sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật hiện hành liên quan trong trường hợp cần thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Đánh giá, cảnh báo các doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn tài chính, trả lời các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

Cơ quan đại diện chủ sở hữu chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

Cơ quan đại diện chủ sở hữu rà soát phạm vi, trình tự, thủ tục quyết định đầu tư bổ sung vốn nhà nước vào doanh nghiệp đảm bảo đúng quy định; chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp.

Tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ quyền và trách nhiệm của Cơ quan đại diện chủ sở hữu về giám sát đầu tư vốn, giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp đối với doanh nghiệp được giao quản lý; thực hiện giao chỉ tiêu đúng thời hạn, đủ nội dung theo quy định làm cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt động, xếp loại cho doanh nghiệp và công khai thông tin.

Nghiêm túc thực hiện việc lập và ban hành kế hoạch giám sát tài chính đối với các doanh nghiệp được giao quản lý; chủ động tổ chức triển khai kế hoạch đã ban hành; nghiêm túc thực hiện chế độ lập và báo cáo tình hình đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; báo cáo kết quả giám sát tài chính kỳ sáu (06) tháng và hằng năm gửi về Bộ Tài chính theo đúng thời hạn, đầy đủ nội dung quy định. Trường hợp không chấp hành đúng, Cơ quan đại diện chủ sở hữu chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường giám sát hoạt động đầu tư bổ sung vốn nhà nước vào doanh nghiệp và việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp (bao gồm cả vốn nhà nước đã đầu tư vào doanh nghiệp các năm trước); kịp thời báo cáo, đề xuất các giải pháp với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp hiệu quả sử dụng vốn thực tế thấp hơn so với Đề án hoặc sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp sai mục đích.

Tăng cường giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; kịp thời cảnh báo, chỉ đạo doanh nghiệp có giải pháp ngăn chặn, khắc phục các rủi ro, yếu kém; đưa ra các biện pháp chấn chỉnh và xử lý sai phạm về quản lý tài chính của doanh nghiệp; báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, xem xét trách nhiệm, quyết định việc kỷ luật đối với cá nhân, tổ chức liên quan không thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các nội dung về giám sát tài chính doanh nghiệp thuộc nhiệm vụ của Cơ quan đại diện chủ sở hữu...

Các doanh nghiệp phải nâng cao việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng vốn, tài sản nhà nước đầu tư

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng vốn, tài sản nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.

Thực hiện lập và gửi các báo cáo phục vụ công tác giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp của Cơ quan đại diện chủ sở hữu và Bộ Tài chính theo quy định; nghiêm túc thực hiện công khai thông tin, minh bạch tình hình tài chính của doanh nghiệp và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo, khuyến nghị của Cơ quan đại diện chủ sở hữu và Bộ Tài chính.

ty.jpg

Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 (sau đây viết gọn là Luật) được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 ngày 27/6/2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025 với nhiều nội dung mới.

Qua 3 tháng triển khai thực hiện Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, với sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã đạt được kết quả tích cực, tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông đã được kiềm chế; ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là ở các thành phố lớn đã được nâng cao, bước đầu hình thành văn hóa tham gia giao thông văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, trong thời gian đầu áp dụng, triển khai Luật, bên cạnh sự đồng tình của nhân dân với việc siết chặt kỷ cương, pháp luật về an toàn giao thông, vẫn còn một số đối tượng chống đối, cơ hội chính trị thông tin sai sự thật về các quy định của Luật, tạo dư luận trái chiều về các quy định trong Luật như: Quy định về thời gian lái xe liên tục, cấp đổi giấy phép lái xe; tăng mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với một số hành vi được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông...; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Với mục tiêu, yêu cầu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho nhân dân, thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông văn minh, hiện đại trong nhân dân, giảm thiểu tai nạn giao thông; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp.

Đảm bảo an ninh, an toàn của người dân phải được đặt lên "trước hết, trên hết"

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục triển khai, thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành để hình thành thói quen chấp hành pháp luật về giao thông trong nhân dân, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục; không vì dư luận trái chiều của một bộ phận đối tượng cơ hội chính trị, chống đối mà giảm quyết tâm với mục tiêu, yêu cầu đã đề ra là kéo giảm thiệt hại tính mạng, sức khỏe của người dân, xác định đảm bảo an ninh, an toàn của người dân phải được đặt lên "trước hết, trên hết". Lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt, tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng vào cuộc, ủng hộ thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2025 của Chính phủ.

Bộ Công an phối hợp các bộ, ngành nghiên cứu, rà soát hành lang pháp lý liên quan công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để tham mưu sửa đổi, bổ sung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra, kiểm soát, chỉ huy, điều khiển giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhất là các trường hợp vi phạm pháp luật đối với xe quá khổ giới hạn, xe quá tải trọng, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng lưu hành trên đường bộ; quản lý, vận hành sử dụng hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ kiểm tra tải trọng xe cơ giới để xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Tổ chức thực hiện việc trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe để nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Bộ Công an phối hợp các bộ, ngành kết nối, chia sẻ dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông giữa Bộ Công an với các bộ, ngành có liên quan đảm bảo đồng bộ, thống nhất, số hóa dữ liệu; thay đổi phương thức hoạt động từ thủ công sang môi trường điện tử, quản trị hoạt động của lực lượng chức năng, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo hoạt động quản lý nhà nước hiệu lực, hiệu quả.

Ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh cải cách hành chính trong các lĩnh vực cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái xe, đăng ký xe, đấu giá biển số xe cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên, xử lý vi phạm hành chính đảm bảo kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe đối với phương tiện kinh doanh vận tải, dữ liệu công trình kiểm soát tải trọng xe để kịp thời phát hiện, cảnh báo, xử lý vi phạm theo thời gian thực.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền các nội dung chính của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, tập trung hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông, chấp hành quy tắc giao thông, các quy định đối với trẻ em khi tham gia giao thông. Phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh.

Sớm khắc phục, sửa chữa các đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng, bất hợp lý

Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp nhận, quản lý, vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông, phối hợp với các đơn vị của Bộ Xây dựng sớm khắc phục, sửa chữa các đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng, bất hợp lý để người tham gia giao thông dễ nhận diện, chấp hành.

Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm, chỉ đạo các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Tập trung rà soát, khắc phục, tổ chức các hệ thống báo hiệu đường bộ, cắm bổ sung biển báo hướng dẫn, kẻ vạch phân chia làn đường, phần đường…; sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Tăng cường kiểm soát hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa

Bộ Xây dựng tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, bến xe, quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về giao thông. Chỉ đạo đơn vị đăng kiểm chuẩn hóa thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh, xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.

Chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các tổ chức, cá nhân đầu tư, quản lý, khai thác công trình kiểm soát tải trọng xe thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu cân từ công trình kiểm soát tải trọng xe với Trung tâm chỉ huy giao thông, các đơn vị Cảnh sát giao thông quản lý tuyến, địa bàn (nơi lắp đặt công trình kiểm soát tải trọng xe) và các cơ quan quản lý có liên quan để phục vụ xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Tổ chức kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy theo lộ trình, đúng quy định của pháp luật.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan khẩn trương xây dựng chương trình giảng dạy, tài liệu, tổ chức hoạt động dạy học kiến thức pháp luật và quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại các cơ sở giáo dục. Chỉ đạo cơ quan quản lý trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện xe gắn máy để phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh theo quy định.

Quyết tâm hình thành bằng được thói quen tham gia giao thông văn minh, hiện đại của nhân dân

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Chỉ thị này ban hành kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của sở, ngành chức năng.

Chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp xã tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nói chung và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành nói riêng, chú trọng tuyên truyền trên các trang thông tin báo chí, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố...; nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức, thói quen của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành bằng được thói quen tham gia giao thông văn minh, hiện đại của nhân dân.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; rà soát, hoàn thiện hạ tầng giao thông theo thẩm quyền, trong đó tập trung: Rà soát, khắc phục, tổ chức các hệ thống báo hiệu đường bộ hợp lý (bổ sung biển báo hướng dẫn; kẻ vạch phân chia làn đường, phần đường..., sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông); tổ chức phân luồng giao thông tổng thể thành phố, đô thị lớn, không để tình trạng "giải quyết điểm này, phát sinh điểm khác"; xử lý trật tự đô thị, lấn chiếm lòng, lề đường, trông giữ xe trái phép gây cản trở, ùn tắc giao thông; triển khai nhiệm vụ quy định thời gian, phạm vi hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe bốn bánh có gắn động cơ và hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ tại địa phương.

Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành giao thông thông minh, triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các tuyến giao thông huyết mạch và vị trí cửa ngõ ra vào các địa phương, kết nối với Trung tâm chỉ huy giao thông của Bộ Công an để phục vụ có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thủ tướng đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tăng cường phối hợp với Bộ Công an trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

dung.jpg
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng

Kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại buổi làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190/TB-VPCP ngày 21/4/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại buổi làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao các kết quả nổi bật mà Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã đạt được trong những năm vừa qua. Viện Hàn lâm đã chủ động, tích cực, thực hiện tốt các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, đã đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao tiềm lực khoa học, công nghệ và sự phát triển chung của đất nước.

Phó Thủ tướng cơ bản thống nhất với các định hướng nghiên cứu phát triển, các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đã được lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các đơn vị nghiên cứu trực thuộc đề xuất, thảo luận tại buổi làm việc về các lĩnh vực như: Công nghệ vũ trụ, hydro "xanh", hạt nhân nguyên tử, sinh học, bán dẫn, đường sắt tốc độ cao, công nghệ sinh học, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa, khoa học trái đất, khoa học biển, khoa học vật liệu, môi trường, công nghệ lưu trữ năng lượng (pin)…

Trong bối cảnh khoa học, công nghệ đang phát triển rất nhanh, công nghệ AI và AI tạo sinh tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống, dòng vốn đầu tư cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo liên tục tăng mạnh, nhiều quốc gia đang nhanh chóng điều chỉnh chính sách, tăng cường đầu tư cả về nhân lực và nguồn vốn, đẩy mạnh hợp tác công - tư trong nghiên cứu, ứng dụng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đặc biệt là các lĩnh vực có tính chiến lược như bán dẫn, AI…

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cần chủ động bám sát xu thế phát triển khoa học, công nghệ của thế giới, xác định rõ các định hướng và trọng tâm nghiên cứu, các lĩnh vực có tính đột phá phù hợp với nhu cầu phát triển và điều kiện đặc thù của Việt Nam trong từng giai đoạn cụ thể.

Bên cạnh các kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam còn một số vướng mắc, hạn chế cần được lưu ý, sớm khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể, khả năng tự chủ về tài chính trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ còn thấp, thu nhập của các nhà khoa học còn phụ thuộc nhiều vào nguồn ngân sách nhà nước; cơ sở vật chất phục vụ hoạt động nghiên cứu còn thiếu đồng bộ, một số phòng thí nghiệm và trang, thiết bị phục vụ hoạt động nghiên cứu, thử nghiệm còn lạc hậu, chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế; quy mô nhân lực khoa học, công nghệ trình độ cao còn hạn chế; số lượng các công bố quốc tế (khoảng 2000 bài/năm) còn thấp so với nhiều viện hàn lâm của các nước phát triển, chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực tương đối hẹp.

Mặc dù đã thiết lập quan hệ với nhiều viện hàn lâm, cơ sở nghiên cứu tại nhiều quốc gia, tuy nhiên hoạt động hợp tác quốc tế của Viện Hàn lâm chưa đạt hiệu quả như mong muốn, một số chương trình, dự án hợp tác với nước ngoài còn chậm tiến độ vì một số nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Hiệu quả đào tạo nhân lực trình độ cao chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có, chưa đạt được kỳ vọng; hoạt động chuyển giao, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học còn hạn chế, phần lớn kết quả nghiên cứu mới dừng lại ở báo cáo, chưa đưa được ra thị trường để ứng dụng, tạo sản phẩm cụ thể phục vụ xã hội và cuộc sống của người dân do còn nhiều bất cập về hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách. Tầm ảnh hưởng chủ yếu trong nước, kết quả hoạt động chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong khu vực và thế giới.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là nơi hội tụ tinh hoa khoa học, công nghệ của Việt Nam

Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian sắp tới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tập trung thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24 tháng 11 năm 2023 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị (Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2025 và Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ), phấn đấu đạt được mục tiêu đưa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trở thành trung tâm khoa học, công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực trong các lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, Viện Hàn lâm cần tiếp tục phát huy "tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám thử nghiệm", khát vọng cống hiến của các nhà khoa học, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp, các dự án, đề án, nhiệm vụ khoa học, công nghệ lớn, tiên phong làm chủ công nghệ lõi, công nghệ chiến lược, xứng đáng tầm vóc và sứ mệnh được giao, là nơi hội tụ tinh hoa khoa học, công nghệ của Việt Nam.

Chính phủ sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ hoàn thành sứ mệnh được giao, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Về tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, Phó Thủ tướng đề nghị Viện Hàn lâm tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, coi đây là cơ hội sàng lọc, sắp xếp lại một cách hợp lý, hiệu quả đội ngũ cán bộ theo yêu cầu của thực tiễn, lựa chọn được những nhà khoa học, trưởng nhóm nghiên cứu xuất sắc để định hướng, dẫn dắt các nhiệm vụ khoa học, công nghệ quan trọng, có giá trị thời đại, phù hợp với xu thế phát triển khoa học, công nghệ của khu vực và thế giới.

Đối với các lĩnh vực nghiên cứu có tính đặc thù cao, không thể cắt giảm bộ máy một cách cơ học, Viện Hàn lâm chủ động, kịp thời đề xuất, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội vụ giải quyết; trường hợp phát sinh nội dung vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát huy vai trò đầu tàu trong nghiên cứu khoa học, công nghệ

Phó Thủ tướng đề nghị Viện Hàn lâm tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, là một trong những cơ quan tư vấn hàng đầu của Nhà nước về hoạch định chính sách, chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế - xã hội.

Bám sát, chủ động đề xuất các nhiệm vụ khoa học, công nghệ liên quan đến các dự án lớn của đất nước như đường sắt tốc độ cao, điện hạt nhân… Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu cơ bản, phát triển công nghệ lõi, công nghệ nguồn, nhất là lĩnh vực: công nghệ vũ trụ, khoa học biển, công nghệ sinh học, vật liệu mới, lượng tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, robot, xe tự hành, thiết bị bay không người lái (UAV)…

Đối với hoạt động nghiên cứu ứng dụng, chú ý lựa chọn các lĩnh vực mà Việt Nam có tiềm năng, lợi thế, gắn kết chặt chẽ hoạt động nghiên cứu và nhu cầu thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cho xã hội và phục vụ người dân.

Nâng cao năng lực nghiên cứu, thu hút, đào tạo nhân lực chất lượng cao

Viện Hàn lâm thực hiện chuyển đổi số toàn diện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý và nghiên cứu khoa học, công nghệ, góp phần xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Chủ động phối hợp với Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) để kết nối, bổ sung nguồn lực, tận dụng các tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội của Trung tâm để phục vụ hiệu quả hoạt động nghiên cứu, thể hiện tốt vai trò dẫn dắt trong việc nghiên cứu các công nghệ lõi, công nghệ nguồn, công nghệ được ưu tiên.

Đẩy mạnh hoạt động đào tạo và thu hút các nhà khoa học trẻ, nhân lực có trình độ cao, để xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, đặc biệt là các hướng nghiên cứu trọng tâm, mũi nhọn như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…

Chủ động đề xuất, xây dựng các chính sách linh hoạt, phù hợp, tạo môi trường làm việc tốt nhằm thu hút, giữ chân các nhà khoa học trong nước và quốc tế, các nhà khoa học là người Việt đang làm việc ở nước ngoài để tạo đòn bẩy cho hoạt động nghiên cứu; lưu ý thu hút, kết nối với các nhà khoa học thuộc Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, sử dụng hiệu quả "chất xám" của các chuyên gia, nhà khoa học người Việt vào công cuộc phát triển đất nước.

Về thương mại hoá các kết quả nghiên cứu, Phó Thủ tướng đề nghị Viện Hàn lâm gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp và thị trường trong hoạt động nghiên cứu ứng dụng, đổi mới sáng tạo; xây dựng, đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho nghiên cứu, thương mại hoá các sản phẩm khoa học, công nghệ; phát triển các khu thử nghiệm công nghệ và kết nối có hiệu quả với các trung tâm chuyển giao công nghệ trên cả nước; đặt các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể, phấn đấu có ít nhất 10 sản phẩm từ nghiên cứu ra được thị trường mỗi năm trong vòng 5 năm tới.

Về nâng cấp cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính, Viện Hàn lâm đẩy mạnh tự chủ, thu hút các nguồn lực trong nước và quốc tế, đa dạng hóa nguồn lực tài chính thông qua hoạt động hợp tác công – tư trong nghiên cứu, triển khai các đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học, công nghệ.

Chủ động rà soát, đề xuất kinh phí từ nguồn vốn đầu tư công để đầu tư mới, nâng cấp, hiện đại hóa các phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc tế và đầu tư trang thiết bị cho hoạt động nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất thử; cân nhắc việc nâng cấp, xây mới trụ sở và các hạ tầng phục vụ nghiên cứu khoa học để tương xứng với vị thế của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, có thể phân kỳ theo giai đoạn để thực hiện.

Về hợp tác quốc tế, Viện Hàn lâm tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác với các tổ chức quốc tế, các trường đại học, cơ sở nghiên cứu lớn trên thế giới; tranh thủ tối đa các nguồn lực, tri thức, công nghệ tiên tiến từ các đối tác quốc tế.

Phó Thủ tướng đề nghị Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tập trung, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, chủ động đề xuất các dự án, nhiệm vụ mới trên tinh thần phân cấp, phân quyền triệt để, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quản lý theo sản phẩm đầu ra, giao nhiệm vụ gắn với đề xuất và có phương án, giải pháp triển khai cụ thể, hiệu quả.

Quy định về việc thành lập, tổ chức, hoạt động của Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 10/2025/QĐ-TTg quy định về việc thành lập, tổ chức, hoạt động của Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

Theo Quyết định, Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh (trung tâm) là cơ sở giáo dục đào tạo môn học giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, có tài khoản, có con dấu riêng. Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh nhà trường Quân đội là đơn vị dự toán, cơ chế hoạt động theo quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng. Trung tâm có chức năng đào tạo môn học giáo dục quốc phòng và an ninh, kỹ năng quân sự cho các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ của trung tâm

Trung tâm có nhiệm vụ tổ chức đào tạo môn học giáo dục quốc phòng và an ninh, quản lý, rèn luyện sinh viên học tập, ăn, ở, sinh hoạt tập trung tại trung tâm theo nếp sống quân sự, môi trường Quân đội; phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, truyền thống lịch sử của dân tộc, lòng tự tôn dân tộc, ý thức sống và làm việc theo pháp luật, bồi dưỡng kỹ năng nếp sống quân sự, môi trường Quân đội cho học sinh, sinh viên.

Chủ trì, phối hợp với các trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học (sau đây viết tắt là đơn vị liên kết) được giao liên kết theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng xây dựng, triển khai kế hoạch liên kết thực hiện môn học giáo dục quốc phòng và an ninh.

Thực hiện nghiên cứu khoa học, tham gia biên soạn giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu về giáo dục quốc phòng và an ninh. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên, cán bộ quản lý.

Bảo đảm chế độ, chính sách cho cán bộ quản lý, viên chức, giảng viên, báo cáo viên, nhân viên, sinh viên và người lao động của trung tâm. Ban hành nội quy, quy chế hoạt động đúng quy định của pháp luật, phù hợp chức năng, nhiệm vụ của trung tâm.

Thông báo kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên với đơn vị liên kết; cấp chứng chỉ môn học giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên. Thực hiện chế độ báo cáo, sơ kết, tổng kết, khen thưởng và xử lý vi phạm theo thẩm quyền và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Điều kiện thành lập trung tâm

Quyết định nêu rõ, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vào hệ thống trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh; có đủ diện tích đất để xây dựng và phát triển trung tâm đáp ứng quy mô đào tạo môn học giáo dục quốc phòng và an ninh đã được phê duyệt.

Có Đề án quy hoạch, xây dựng phát triển trung tâm bảo đảm đủ giảng đường, phòng học chuyên dùng, nhà ăn, nhà ở, khu sinh hoạt chung cho sinh viên theo tiêu chuẩn quốc gia hiện hành, đáp ứng quy mô đào tạo sinh viên theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có phương án xây dựng bố trí đủ các thiết bị thao trường, bãi tập theo chương trình môn học (bảo đảm huấn luyện chiến thuật từng người, bắn súng, ném lựu đạn, huấn luyện điều lệnh đội ngũ) theo mẫu quy định của Bộ Quốc phòng.

Có phương án bố trí nguồn cán bộ, giảng viên để đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm biên chế đủ giảng viên cơ hữu đạt trình độ chuẩn theo quy định của pháp luật về giáo dục quốc phòng và an ninh đáp ứng giảng dạy từ 60 đến 70% nội dung trong chương trình môn học; bảo đảm đủ đội ngũ cán bộ quản lý để thực hiện nhiệm vụ điều hành, quản lý sinh viên đáp ứng theo quy mô đào tạo được quy hoạch.

Điều kiện hoạt động của trung tâm

Quyết định quy định cụ thể điều kiện hoạt động của trung tâm:

Có quyết định thành lập trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh; có đủ giảng đường, phòng học chuyên dùng, nhà ăn, nhà ở theo định mức, tiêu chuẩn hiện hành, bảo đảm cho sinh viên học tập, ăn, ở, sinh hoạt tập trung tại trung tâm để rèn luyện sinh viên theo nếp sống quân sự, môi trường Quân đội; có đủ thao trường bảo đảm huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, điều lệnh đội ngũ, khu sinh hoạt chung theo chương trình, nội dung môn học cho các đối tượng theo mẫu quy định của Bộ Quốc phòng.

Có đủ số lượng giảng viên cơ hữu đạt trình độ chuẩn theo quy định; bảo đảm giảng dạy đạt từ 60 đến 70% chương trình nội dung môn học trở lên; có đủ số lượng cán bộ quản lý Đại đội sinh viên theo quy định; có quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

Quy chế tổ chức và hoạt động của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam vừa ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo này. Nguyên tắc tổ chức, hoạt động

Theo Quy chế, Cơ quan Thường trực có nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại Điều 2 Quyết định số 35/QĐ-BCĐKPHQBMHH ngày 11/4/2025 của Trưởng Ban Chỉ đạo về việc thành lập Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam.

Cơ quan Thường trực làm việc theo nguyên tắc tập trung thống nhất, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; các thành viên chịu trách nhiệm về phần việc được phân công; Trưởng Cơ quan Thường trực hoặc người được Trưởng Cơ quan Thường trực ủy quyền quyết định các vấn đề của Cơ quan Thường trực; bảo đảm yêu cầu phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành và trao đổi thông tin giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan thành viên được pháp luật quy định.

Trưởng Cơ quan Thường trực, các Phó Trưởng Cơ quan Thường trực, các thành viên Cơ quan Thường trực làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cụ thể quy định của Quy chế này, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Trưởng Cơ quan Thường trực ủy quyền cho Phó Trưởng Cơ quan Thường trực xử lý những vấn đề cụ thể thuộc lĩnh vực được phân công.

Các thành viên Cơ quan Thường trực có trách nhiệm tham gia đầy đủ các hoạt động của Cơ quan Thường trực; thực hiện và chịu trách nhiệm trước Trưởng Cơ quan Thường trực về những nhiệm vụ được phân công. Ý kiến tham gia của thành viên Cơ quan Thường trực là ý kiến chính thức của cơ quan, tổ chức nơi công tác.

Trách nhiệm, quyền hạn của các thành viên Cơ quan Thường trực

Trưởng Cơ quan Thường trực - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo:

Quyết định và chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về toàn bộ hoạt động của Cơ quan Thường trực theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Quyết định số 35/QĐ-BCĐKPBMHH ngày 11 tháng 4 năm 2025 của Trưởng Ban Chỉ đạo về việc thành lập Cơ quan Thường trực. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại khoản 1 Điều 7 của Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam được ban hành theo Quyết định số 34/QĐ-BCĐKPBMHH ngày 11/4/2025 của Trưởng Ban Chỉ đạo.

Chỉ đạo toàn bộ các hoạt động của Cơ quan Thường trực, thông qua kế hoạch công tác, chủ trì các cuộc họp của Cơ quan Thường trực; chỉ đạo các hoạt động của Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (gọi tắt là Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo).

Giúp Ban Chỉ đạo tổ chức đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam.

Ủy quyền cho Phó Trưởng Cơ quan thường trực hoặc Ủy viên thường trực giải quyết một số công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng Cơ quan Thường trực. Đề xuất với Trưởng Ban Chỉ đạo xem xét quyết định việc bổ sung, sửa đổi Quy chế hoạt động của Cơ quan Thường trực; đề xuất bổ sung, thay thế thành viên Cơ quan Thường trực trong trường hợp cần thiết.

Phó Trưởng Cơ quan Thường trực

Phó Trưởng Cơ quan Thường trực - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ủy viên Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Trưởng Cơ quan Thường trực điều hành giải quyết các công việc theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam. Tham mưu tổ chức chỉ đạo các công việc về đánh giá toàn diện hậu quả lâu dài của chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đối với tài nguyên và môi trường Việt Nam; tổ chức xây dựng dự thảo, đề nghị thẩm định tiêu chuẩn quốc gia về môi trường, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường liên quan đến chất độc hóa học; tổ chức quan trắc môi trường tại các vùng bị ô nhiễm chất độc hóa học; tổ chức phục hồi đa dạng sinh học, các hệ sinh thái bị phun rải chất độc hóa học.

Tổ chức nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và triển khai các dự án, đề án thuộc chức năng của Bộ Nông nghiệp và Môi trường; tham mưu cho Ban Chỉ đạo để ký hiệp định tài trợ cho hoạt động khắc phục hậu quả đối với tài nguyên và môi trường do ô nhiễm bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam. Chỉ đạo cơ quan chức năng thuộc quyền quản lý của mình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác trong chương trình, kế hoạch công tác được phân công; tổ chức đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện gửi Cơ quan Thường trực tổng hợp, báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo theo quy chế làm việc.

Phó Trưởng Cơ quan Thường trực - Thứ trưởng Bộ Y tế, Ủy viên Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Trưởng Cơ quan Thường trực điều hành giải quyết các công việc theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Y tế trong khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam.

Tham mưu chỉ đạo giải quyết chính sách, hỗ trợ nạn nhân bom mìn, chất độc hóa học; chỉ đạo đánh giá kết quả thực hiện các chính sách, sửa đổi, bổ sung hoặc trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các chính sách; tăng cường năng lực và cơ sở vật chất cho các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng nạn nhân; chủ trì và phối hợp với Bộ Quốc phòng xây dựng quy trình xác định nạn nhân và tổ chức tổng điều tra số lượng nạn nhân; tổ chức đánh giá hậu quả của chất độc hóa học đối với sức khỏe con người; tổ chức rà soát, ban hành danh mục bệnh/tật và tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh/tật có liên quan đến chất độc hóa học; xây dựng, triển khai kế hoạch khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân chất độc hóa học; xây dựng các chương trình phát hiện sớm, tư vấn sinh sản, thực hiện các giải pháp giải độc và phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc hóa học.

Tổ chức công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và triển khai các dự án, đề án thuộc chức năng của Bộ Y tế, tham mưu cho Ban Chỉ đạo để ký hiệp định tài trợ cho hoạt động khắc phục hậu quả đối với con người do bom mìn, chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh ở Việt Nam; phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất chế độ bảo hiểm y tế phù hợp cho các nạn nhân...

Phó Trưởng Cơ quan Thường trực - Thứ trưởng Bộ Tài chính, ủy viên Ban Chỉ đạo giúp Trưởng Cơ quan Thường trực điều hành giải quyết các công việc theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính trong khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam.

Tham mưu xây dựng và hướng dẫn các bộ, ngành và địa phương xây dựng và hướng dẫn lồng ghép nhiệm vụ khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam vào các chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá việc thực hiện các dự án đầu tư; phân bổ nguồn lực, điều phối ngân sách và các nguồn tài trợ cho các chương trình và dự án liên quan đến khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam.

Phó Trưởng Cơ quan Thường trực - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam giúp Trưởng Cơ quan Thường trực chỉ đạo, điều hành giải quyết các công việc theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tổng Tham mưu, chỉ đạo công tác huy động lực lượng, phương tiện của Quân đội để khắc phục, xử lý hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam; chỉ đạo việc nghiên cứu, giải mã phiên hiệu các đơn vị quân đội hoạt động ở các vùng bị phun dải chất độc hóa học trong chiến tranh phục vụ cho việc giải quyết chế độ, chính sách đối với nạn nhân.

Phó Trưởng Cơ quan Thường trực - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam giúp Trưởng Cơ quan Thường trực chỉ đạo, điều hành các hoạt động tuyên truyền, bảo vệ an ninh, giải quyết chế độ chính sách trong công tác khắc phục, xử lý hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam.

Các ủy viên và Thư ký Cơ quan Thường trực

Ủy viên Thường trực Cơ quan Thường trực có trách nhiệm tham mưu cho Trưởng Cơ quan Thường trực trong chỉ đạo, giải quyết các mặt công tác của Cơ quan Thường trực; trực tiếp lãnh đạo, chỉ huy, điều hành mọi hoạt động, quản lý cán bộ, trang thiết bị, ngân sách của Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo theo quy định.

Các ủy viên Cơ quan Thường trực có trách nhiệm tham mưu, giúp Trưởng Cơ quan Thường trực chỉ đạo, tổ chức thực hiện và giải quyết các công việc theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, ngành mình quản lý trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam. Tổ chức đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề tài, dự án, nhiệm vụ gửi Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo để tổng hợp, báo cáo Trưởng Cơ quan Thường trực theo Quy chế làm việc.

Thư ký Cơ quan Thường trực có trách nhiệm giúp cho Trưởng Cơ quan Thường trực trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mặt công tác của Cơ quan Thường trực; chuẩn bị các văn bản phục vụ cho Trưởng Cơ quan Thường trực để chỉ đạo, điều hành công tác; ghi chép và thực hiện việc phổ biến ý kiến kết luận chỉ đạo của Trưởng Cơ quan Thường trực; rà soát, tổng hợp kết quả thực hiện, phổ biến các nhiệm vụ công tác của Cơ quan Thường trực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 21/4/2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO