Chấp thuận nghiệm thu, khai thác dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Sao Mai (T/h)| 30/10/2021 11:01

BVCL - Tất cả 9/9 thành viên Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện, đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.

Thông tin trên được Bộ GTVT xác nhận vào tối muộn 29/10, sau cuộc họp diễn ra chiều cùng ngày của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (KTNN) về việc xem xét, đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Việc chấp thuận của Hội đồng KTNN dựa trên căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án là Bộ GTVT, các chủ thể tham gia vào công trình, báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

duong-sat-cat-linh-ha-dong-08130322_keen.jpg
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch Hội đồng KTNN - lưu ý chủ đầu tư dự án phải phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành trước khi bàn giao đưa vào khai thác dự án

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng được yêu cầu rà soát công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác. Trong đó, các đơn vị khai thác cần lưu ý đặc biệt tới các khuyến cáo an toàn của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT của Pháp).

Ngoài ra, các bên cũng cần thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác, thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.

Đại diện chủ đầu tư dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, chủ đầu tư cũng như Tổng thầu đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, yêu cầu của Hội đồng kiểm tra về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai.

"Dự án được Hội đồng KTNN chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới của dự án. Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng, đưa dự án vào khai thác, vận hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị tiếp nhận, quản lý và vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - thông tin, đơn vị đã sẵn sàng tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đơn vị cũng đã báo cáo UBND TP Hà Nội về kế hoạch khai thác trong giai đoạn đầu vận hành của dự án.

Trước đó, sáng 29/10, Hội đồng KTNN đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường dự án. Trong đó, đoàn đã kiểm tra từ khâu hướng dẫn sử dụng vé, phát vé, công tác quản lý, điều hành của một số phòng chức năng tại một số nhà ga; kiểm tra thực tế vận hành tại một số hạng mục như Ke ga, Sảnh đón khách, Cửa soát vé, Phòng điều khiển, Phòng thiết bị tín hiệu, Phòng thiết bị thông tin, Phòng thiết bị điện; kiểm tra tổng thể khu Depot, khu chức năng của các đơn thể; các điều kiện duy tu, bảo dưỡng tại Trung tâm duy tu tổng hợp (DCC)…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấp thuận nghiệm thu, khai thác dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO