Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trả lời kiến nghị của cử tri về một số vụ án xử kéo dài

Mai Thoa| 03/03/2023 10:11

BVCL - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình vừa có văn bản số 56 ngày 28/2/2023, trả lời kiến nghị của cử tri An Giang về một số vụ án xét xử kéo dài, triệu tập nhiều lần trong điều tra, xét hỏi, không đúng tội danh phải trả hồ sơ điều tra bổ sung.

chanh-an-tandtc-nguyen-hoa-binh-quan-triet-mot-so-noi-dung-quan-trong-den-chanh-an-toa-an-cac-cap-hinh-anh0502547235.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình

Theo đó, Công văn số 56 gửi Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang nêu rõ, ngày 31/12/2022, Chánh án TANDTC nhận được kiến nghị của cử tri An Giang  phản ánh về việc một số vụ án xét xử kéo dài; triệu tập nhiều lần trong điều tra, xét hỏi; xét xử không đúng tội danh, phải trả hồ sơ để điều tra, xác minh bổ sung..., gây mất thời gian và chưa nghiêm minh. Do đó, cử tri đề nghị tăng cường chất lượng công tác xét xử, đảm bảo đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Trả lời vấn đề trên, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, hiện nay tình hình tội phạm diễn ra khó lường, hành vi phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Số người phạm tội có trình độ cao ngày càng nhiều, tính chất phạm tội ngày càng phức tạp; tỷ lệ phạm tội liên quan đến công nghệ thông tin, lợi dụng chính sách, xuyên biên giới, có tổ chức... ngày càng gia tăng.

Do đó, quá trình giải quyết một số vụ án có tính chất phức tạp bị kéo dài. Một số vụ ở giai đoạn điều tra cơ quan điều tra, Viện kiểm sát chưa thực hiện hoặc bảo đảm có đủ căn cứ để xác định bản chất khách quan của vụ án. Việc trả hồ sơ điều tra, xác minh bổ sung nhằm củng cố chứng cứ, tránh để oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Đối với một số vụ án xét xử không đúng tội danh, Chánh án TANDTC cho biết đã ban hành Chỉ thị số 01/2023 về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2023.

Chỉ thị nêu rõ, trong công tác xét xử các vụ án hình sự phải bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử. Việc xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù phải bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật.

Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ nghiêm trọng, phức tạp, các vụ án dư luận xã hội quan tâm; nhất là chủ động, tích cực tổ chức xét xử nghiêm túc, đảm bảo đúng tiến độ, đúng pháp luật đối với các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Chỉ thị cũng yêu cầu triển khai sâu rộng việc tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, hiệu quả; tăng cường tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm để giúp các Thẩm phán tích lũy kinh nghiệm, nâng cao chất lượng tổ chức phiên tòa và coi đây là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Thẩm phán.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho hay, thời gian vừa qua, để nâng cao chất lượng xét xử, TANDTC thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn trực tuyến trong cả nước về công tác chuyên môn (điểm cầu kết nối từ các Tòa án cấp huyện cho đến TAND), giải đáp những vướng mắc trong công tác xét xử; triển khai thành công phần mềm Trợ lý ảo để giúp các Thẩm phán có điều kiện nghiên cứu, so sánh, đối chiếu các vụ án đang thụ lý với các vụ án tương tự đã xét xử; tăng cường phát triển án lệ, giúp tạo nguồn nghiên cứu, áp dụng cho các Thẩm phán.

Chánh án TANDTC cũng cảm ơn các ý kiến đóng góp của cử tri tỉnh An Giang, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cử tri, giúp cho TANDTC đề ra các giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trả lời kiến nghị của cử tri về một số vụ án xử kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO