Diễn đàn pháp lý

Cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ như thế nào?

Mai Thoa 24/07/2024 - 12:39

Tại buổi họp báo công bố luật sáng 23/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa đã trả lời một số nội dung liên quan đến việc cấp sổ đỏ đất không có giấy tờ.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, "từ trước đến nay Luật Đất đai đã quy định rất cụ thể về loại đất này".

dat1.jpg

Theo bà Hoa, Luật Đất đai vừa thông qua có sự kế thừa của Luật từ trước đây và nguyên tắc không có sự thay đổi. Luật Đất đai từ 2003, đến 2013 và cho đến nay vẫn giữ như vậy. Tất cả các trường hợp sẽ được xem xét để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn cụ thể ra sao sẽ phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể. Ví dụ, với đất sử dụng ổn định từ 15/10/1993 hoặc trước 1/7/2014. Các quy định trong luật rất cụ thể, từng trường hợp sẽ phải áp vào để xem thuộc trường hợp nào.

Nguyên tắc là "nếu đất sử dụng ổn định, tùy theo từng thời điểm có thể đương nhiên được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng phải phù hợp với quy hoạch. Ngoài ra, có thể có trường hợp trong diện "được xem xét" để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Hoa cho hay.

Về việc chuẩn bị các văn bản để đảm bảo các luật có hiệu lực sớm, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa cho hay, đối với Luật Đất đai sau khi được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định ban hành kế hoạch triển khai thi hành luật.

dat2.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa.

Đồng thời phân công các bộ, ngành, địa phương ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành luật.

Đến nay Chính phủ đã ban hành 3 nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, gồm nghị định 42 quy định hoạt động lấn biển, nghị định 71 quy định về giá đất, nghị định 88 quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Đối với các nghị định còn lại, theo bà Hoa, đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai xây dựng theo đúng quy định.

Các dự thảo đã được lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, đối tượng chịu tác động, có thẩm định... và lấy ý kiến các thành viên Chính phủ. Hiện, các dự thảo nghị định đang hoàn thiện, chờ Thủ tướng ký ban hành.

Đối với các quyết định của Thủ tướng, thông tư của các bộ đã được xây dựng và đến nay đang gấp rút hoàn thiện, để khi các nghị định mà Thủ tướng ký ban hành, thì các văn bản này sẽ được ký, đảm bảo hiệu lực.

Với các địa phương, bà Hoa nói luật giao cho ban hành một số nội dung như đơn giá bồi thường nhà ở, cây trồng, vật nuôi, mức hỗ trợ tái định cư, diện tích tối thiểu tách thửa... Hiện, đang tập trung rà soát, ban hành các văn bản.

Đối với Luật nhà ở, Kinh doanh bất động sản, bà Hoa cho biết, Thủ tướng đã phân công các bộ, ngành, địa phương xây dựng các văn bản liên quan.

Hiện, các nghị định hướng dẫn luật này đã được Bộ Xây dựng tiếp thu ý kiến, báo cáo Chính phủ ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO