Diễn đàn pháp lý

Cảnh giác khi tham gia đầu tư dự án tiền ảo HorusLayer

Vũ Đậu 18/07/2024 - 18:31

Công an TP. Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo, đặc biệt là các dự án quảng cáo lợi nhuận cao.

tien-ao.jpg
Công an Hà Nội cảnh báo người dân khi tham gia đầu tư vào dự án tiền ảo “HorusLayer”.

Theo Công an TP. Hà Nội, hiện nay, tình trạng các đối tượng thông qua các ứng dụng Zalo, Telegram hoặc Facebook để gọi điện mời chào người dân tham gia đầu tư tiền ảo, tiền điện tử nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang ngày càng gia tăng.

Mới đây, xuất hiện dự án có tên gọi "HorusLayer" quảng bá, giới thiệu về đồng tiền ảo "HRX". Dự án này kêu gọi người dân tham gia mua đồng tiền ảo HRX, mua, đầu tư tiền ảo và website https://app.horuslayer.com/ để có thế hưởng lợi nhuận lên tới 10%/tháng.

Ngoài ra nếu giới thiệu, tuyển thêm người tham gia, đầu tư vào website trên sẽ được hưởng hoa hồng giới thiệu trực tiếp và hoa hồng lãi suất từ người tham gia đầu tư vào sau. Dự án trên được giới thiệu phát triển bởi một công ty ở nước ngoài, không có trụ sở cũng như đại diện hợp pháp tại Việt Nam.

Luật pháp Việt Nam không công nhận tiền ảo là tài sản cũng như phương tiện thanh toán hợp pháp. Do đó, khi đầu tư vào tiền ảo cũng như đồng HRX, sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia đầu tư.

Để phòng ngừa và hạn chế rủi ro liên quan đến hoạt động trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo, đặc biệt là các dự án quảng cáo lợi nhuận cao.

Được biết, mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội đã đấu tranh, triệt phá đường dây liên quan đến đầu tư tiền ảo trên ứng dụng speeding... với tổng số tiền hàng nghìn tỷ đồng.

Những chiếc bánh vẽ do đối tượng tự vẽ ra đã khiến nhiều người sập bẫy. Nhiều nạn nhân trong tình trạng không thể rút được số tiền nhiều tỷ đồng đã đầu tư.

Điển hình, một người phụ nữ tham gia nhiều buổi hội thảo giới thiệu về đồng tiền này và đầu tư vào 31 mã tài khoản với số tiền hơn 3 tỷ đồng, cam kết chi trả lợi nhuận lên tới 0,5% mỗi ngày trên giá trị nạp vào, trả hoa hồng cho người mời thêm người tham gia mới từ 12 - 50%.

Một người khác cũng đầu tư hơn 1 tỷ đồng tiền ảo trên ứng dụng speeding... Anh tìm hiểu thấy đồng tiền ảo này có giao dịch trên sàn tiền ảo quốc tế. Tuy nhiên giá trị trên trang đầu tư tiền ảo thời điểm anh đầu tư gấp 100 lần sàn quốc tế, tương đương khoảng hơn 218 USD/đồng CBP.

Theo điều tra, đối tượng cầm đầu đã mua dự án tiền ảo từ nước ngoài về Việt Nam, rồi tạo giao dịch ảo, đồng thời quảng bá đồng tiền được giao dịch trên sàn quốc tế.

Qua ứng dụng đầu tư tiền ảo và các ví tiền ảo, đối tượng tạo ra một hệ sinh thái tiền ảo do mình tự sáng lập. Đối tượng có thể khóa, cắt, khống chế, điều chỉnh tài khoản, khóa lệnh rút tiền, thao túng toàn bộ hệ thống, điều chỉnh giá đồng tiền ảo trong hệ thống, gây khó khăn khi nhà đầu tư rút tiền để buộc lôi kéo người tham gia.

"Những người tham gia ban đầu được hưởng lợi, trả hoa hồng cao, thực chất người sau trả người trước, theo đúng bản chất lừa đảo người dân", Trung tá Nguyễn Mạnh Cường, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hà Nội, cho biết.

Cơ quan Công an xác định, từ tháng 3/2021 đến nay, giá trị các gói đầu tư vào tiền ảo của người dân là khoảng 10.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác khi tham gia đầu tư dự án tiền ảo HorusLayer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO