Thành phố Cần Thơ đang lên kế hoạch phát triển các tuyến bus đường thủy phục vụ đa ngành từ vận chuyển hành khách đến hàng hóa.
Theo Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ, Quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có định hướng quy hoạch phát triển các tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa (các tuyến bus đường thủy) và xây dựng các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách phục vụ kết nối với các tuyến bus đường thủy trên 2 tuyến đường thủy nội địa quốc gia là sông Hậu và sông Cần Thơ.
Hiện UBND TP. Cần Thơ đã có Tờ trình số 103/TTr-UBND ngày 04/6/2024 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có nhiệm vụ “Xây dựng Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Cần Thơ, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2024-2030.”
Sở Giao thông vận tải đã đề xuất phương án nghiên cứu phát triển ba tuyến bus đường thủy trên sông Hậu và sông Cần Thơ. Cụ thể, tuyến bus đường thủy số 1 đi theo tuyến sông Hậu, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại khu vực phía trước công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều và điểm cuối tại khu vực trung tâm quận Thốt Nốt, chiều dài tuyến khoảng 38km (qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt).
Các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách trên sông Hậu phục vụ kết nối với tuyến bus theo định hướng quy hoạch bao gồm: Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ (bến chính của tuyến bus), dự kiến bố trí từ 1-2km sẽ có một điểm dừng tại các khu đô thị, thương mại dịch vụ, khu dân cư, khu du lịch tại vị trí có kết nối với trục đường ôtô và có đủ điều kiện quỹ đất xây dựng kết cấu hạ tầng bến, bãi của điểm dừng.
Đồng thời có kết nối với các cảng, bến thủy nội địa hành khách theo quy hoạch chung thành phố và quy hoạch phân khu các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt.
Tuyến bus đường thủy số 2 đi theo tuyến sông Cần Thơ, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại khu vực phía trước công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều và điểm cuối tại khu vực trung tâm huyện Phong Điền, chiều dài tuyến khoảng 21km (qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng, huyện Phong Điền).
Các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách trên sông Hậu và sông Cần Thơ phục vụ kết nối với tuyến bus theo định hướng quy hoạch bao gồm: Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ (bến chính của tuyến bus), các điểm dừng bố trí tương tự như tuyến số 1.
Đồng thời có kết nối với các cảng, bến thủy nội địa hành khách theo quy hoạch chung thành phố, quy hoạch phân khu các quận Ninh Kiều, Cái Răng và quy hoạch chung các thị trấn của huyện Phong Điền.
Tuyến bus đường thủy số 3 đi theo tuyến sông Hậu, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại khu vực phía trước công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều và điểm cuối tại Cảng hành khách tại Khu đô thị 586, quận Cái Răng, chiều dài tuyến khoảng 7,5km (qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng).
Các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách trên sông Hậu phục vụ kết nối với tuyến bus theo định hướng quy hoạch tương tự hai tuyến số 1 và số 2. Đồng thời có kết nối với các cảng, bến thủy nội địa hành khách theo quy hoạch chung thành phố và quy hoạch phân khu các quận Ninh Kiều, Cái Răng.
Để làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách và mời gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng các tuyến bus đường thủy nói trên, Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ đang kiến nghị UBND thành phố chấp thuận cho cơ quan này được thuê Tư vấn lập Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Cần Thơ.