Chuyển động thị trường

Đầu tư gần 3.900 tỷ đồng phát triển hành lang đường thủy, logistics phía Nam

PV 08/11/2023 - 06:31

Thông tin chính thức từ Bộ GTVT, dự án "Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam" đã chính thức được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng.

Nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn cũng như góp phần giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nhiều chính sách, dự án liên quan đã được lên kế hoạch cũng như phê duyệt thực hiện. Điều này sẽ tạo điều kiện giao thương trong và ngoài nước nhằm mang đến sự cải thiện và thúc đẩy phát triển nền kinh tế, đặc biệt ngành hàng vận tải.

Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam là dự án rất được quan tâm hiện nay. Chúng được lên kế hoạch với nhiều hạng mục quan trọng, dự án phê duyệt chính thức với mức đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng.

Chính thức phê duyệt dự án phát triển các hành lang ven biển phía Nam, xóa điểm nghẽn giao thông thủy nội địa - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế
Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam với mức đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng chính thức được phê duyệt (ảnh minh họa).

Theo đó, dự án sẽ sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 931/QĐ-TTg ngày 04/8/2022. Đây là dự án quan trọng, cấp bách của lĩnh vực đường thủy nội địa, được ưu tiên đầu tư sử dụng vốn vay của nhà tài trợ nước ngoài.

Dự án nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối khu vực Đông Nam bộ với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và an toàn của hai tuyến đường thủy nội địa trọng điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ. Đồng thời, cải thiện khả năng tiếp cận và di chuyển từ Đồng bằng sông Cửu Long cũng như các khu công nghiệp Bình Dương và Đồng Nai kết nối với TP Hồ Chí Minh và các cảng nước sâu xuất nhập khẩu dọc sông Thị Vải.

Bên cạnh đó, dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường thủy trọng điểm và giảm chi phí vận tải, dự án sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao an toàn giao thông đường thủy và an ninh khu vực biên giới các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ…

Dự án "Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam" có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, tương đương 163,34 triệu USD. Trong đó, vốn vay WB 106,96 triệu USD, tương đương hơn 2.550 tỷ đồng; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia 0,58 triệu USD, tương đương gần 13,9 tỷ đồng. Vốn đối ứng dự kiến hơn 1.330 tỷ đồng, tương đương 55,79 triệu USD.

Thời gian thực hiện là 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2023 đến năm 2027. Đây là dự án nhóm A, loại công trình giao thông đường thủy nội địa, công trình cấp II với phạm vi đầu tư. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý các dự án đường thủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư gần 3.900 tỷ đồng phát triển hành lang đường thủy, logistics phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO