Điều tra - Bạn đọc

Cần làm rõ trách nhiệm của Công ty Điện lực Phú Quốc trong việc cung cấp điện

Tâm Phúc 28/04/2023 - 06:56

Các khu phân lô bán nền trái quy định, xây nhà ở không phép nhưng được cung cấp điện một cách công khai, có dấu hiệu không đúng quy định của pháp luật khiến dư luận đặt câu hỏi về việc có hay không sự tiếp tay của Công ty Điện lực Phú Quốc trong sự việc này.

a1(1).jpg
Điện được kéo dây và đi trên các cột trong khu phân lô bán nền trái quy định

Như Báo Công lý đã thông tin trong loạt bài: “Nhức nhối tình trạng phân lô, bán nền trái quy định tại TP Phú Quốc”, phản ánh tình trạng hàng trăm khu đất (không phải là đất ở), bị phân lô trái quy định, xây nhà không phép gây bức xúc trong dư luận.

Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên ghi nhận các khu đất bị phân lô bán nền trái quy định được các chủ đất làm hạ tầng gồm: đường nội bộ bằng bê tông, vỉa hè, trồng cây xanh, cột đèn chiếu sáng… đặc biệt là hệ thống điện được đấu nối, kéo vào để phục vụ công tác xây dựng, phục vụ các nhà ở xây dựng không phép.

a2.jpg
Điện được kéo vào để phục vụ xây dựng công trình không phép

Đơn cử ở khu phân lô trái quy định được quảng cáo là dự án khu đô thị ấp 3 Cửa Cạn, xã Cửa Cạn, tại đây hàng chục căn nhà được xây không phép trên đất trồng cây công nghiệp, điện được kéo vào từng nhà, thậm chí có trạm biến áp của điện lực ngay tại khu phân lô trái quy định.

a3.jpg
Dư luận cho rằng có sự tiếp tay của bên cung cấp điện tại các khu phân lô bán nền trái quy định tại TP Phú Quốc

Hay tại các khu phân lô trái quy định tại xã Dương Tơ, Cửa Dương, phóng viên cũng ghi nhận tình trạng điện được kéo qua các cột dựng sẵn từ đó đấu nối vào từng nhà, công trình xây dựng không phép.

Theo Điều 11, Nghị định 137/2013/NĐ-CP, quy định điều kiện ký hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt là bên mua điện phải có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật và có giấy đề nghị mua điện kèm theo bản sao của một trong các giấy tờ sau: Hộ khẩu thường trú, hoặc sổ tạm trú; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà; hợp đồng mua bán nhà hợp lệ; hợp đồng thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên; GCNQSDĐ (trên đất đã có nhà ở); Hợp đồng ủy quyền quản lý và sử dụng nhà được công chứng hoặc chứng thực;

a4.jpg
Hệ thống điện tại một khu phân lôt trái quy định ở ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ

Qua rất nhiều tài liệu phóng viên thu thập được, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các nhân tại các khu phân lô này đều không được cơ quan chức năng có thẩm quyền công chứng hoặc chứng thực, đa số đều nhận chuyển nhượng bằng hình thức viết giấy tay, có lập vi bằng nhận tiền; nhiều người nhận chuyển nhượng không phải là người dân địa phương, không có tạm trú; nhà đều xây dựng trên đất không phải là đất ở, xây dựng không phép, vi phạm pháp luật về xây dựng…

Việc cung cấp điện cho các khu phân lô trái quy định, cho các nhà xây dựng không phép tại đây có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không đúng quy định của Luật Điện lực và Nghị định 137/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

z4242171348585_3f3eb4f92e198d3ab2bfa7d2dff75aa9.jpg
Đường điện trong "Làng biệt thự không phép" tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ

Bên cạnh những yếu kém trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại các xã, phường ở TP Phú Quốc mà kết luận thanh tra của UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ ra, dư luận còn đang chờ làm rõ trách nhiệm của Công ty Điện lực Phú Quốc và các bên có liên quan trong việc cung cấp điện cho các khu phân lô bán nền trái quy định, cho các công trình, nhà ở xây dựng không phép.

z4298436462387_a64b90d3f66660f1c6193c5e6d79a923.jpg
Trụ sở Công ty Điện lực Phú Quốc

Nhằm đảo bảo thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ Công ty Điện lực Phú Quốc đề nghị phối hợp cung cấp thông tin. Tuy nhiên, từ thời điểm liên hệ đến nay đã hơn 1 tháng, phía Công ty Điện lực Phú Quốc vẫn chưa có phản hồi. Phóng viên đã điện thoại, nhắn tin liên hệ tới Giám đốc Công ty Điện lực Phú Quốc nhiều lần nhưng không nhận được hồi âm.

Liên quan đến sự việc, phóng viên đã liên hệ với Công ty Điện lực Kiên Giang và Sở Công thương tỉnh Kiên Giang đề nghị cung cấp thông tin.

Báo Công lý tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ trách nhiệm của Công ty Điện lực Phú Quốc trong việc cung cấp điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO