Điều tra - Bạn đọc

Nhức nhối tình trạng phân lô, bán nền trái quy định tại TP Phú Quốc (Kỳ 4)

Tâm Phúc 14/04/2023 - 06:40

Hàng trăm hecta đất bị phân lô trái quy định, làm hạ tầng và xây nhà không phép tại nhiều xã, phường trong suốt thời gian dài nhưng chưa được ngăn chặn từ sớm, từ xa và không được xử lý kịp thời đã khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng có ai đang chống lưng, tiếp tay cho các sai phạm này.

nen-bai-4.1.png
tit-nho-1(1).png

Các khu đất bị “xẻ thịt”phân lô, bán nền trái quy định tại xã Cửa Cạn, xã Dương Tơ, xã Hàm Ninh, xã Cửa Dương… có diện tích từ vài hecta đến vài chục hecta, đại đa số là đất nông nghiệp, có khu là đất rừng đặc dụng, đất công.

Để san lấp, làm hạ tầng gồm: Đường nội bộ, hệ thống điện, trụ đèn chiếu sáng, trồng cây xanh, làm vỉa hè... của các khu phân lô trái quy định này cần rất nhiều nhân công, máy móc và thực hiện trong thời gian nhiều ngày. Thế nhưng, không hiểu vì sao, suốt quá trình thi công san lấp, làm hạ tầng tại các khu vực phân lô trái quy định này lại diễn ra một cách "êm đẹp".

anh-1(1).png
Hạ tầng trên đất công, đất nông nghiệp hoàn thiện công khai, nhà không phép vô tư xây dựng trong các khu phân lô trái quy định

Một người dân tại tổ 2, ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh cho biết, khu đất mà được quảng cáo là khu dân cư Rạch Hàm - Hàm Ninh, trước đó chủ đất đã đưa máy móc vào san ủi, cào bằng sau đó ô tô cỡ lớn ra vào suốt ngày đêm để chở vật liệu vào làm đường nội bộ. Rồi trồng trụ điện, cột đèn chiếu sáng. Tất cả công việc này diễn ra công khai trong thời gian dài.

Anh T. (ngụ ấp 3, xã Cửa Cạn) cho hay, quanh khu vực ấp 2, ấp 3, ấp 4 có nhiều khu đất là đất nông nghiệp bị các chủ đất phân lô bán nền trái quy định. Việc đưa máy móc, thiết bị vào san lấp diễn ra công khai trong nhiều tháng, các khu đất được san lấp bằng phẳng sau đó xe tải, xe chuyên chở vật liệu xây dựng, bê tông vào tập kết cùng với đó là nhân công làm suốt ngày.

Khi phóng viên trao đổi việc thi công làm rầm rộ nhiều tháng như vậy thì chính quyền địa phương và ngành chức năng có xuống kiểm tra không thì anh T. cho hay là không thấy có ai xuống kiểm tra, ngăn chặn hay xử lý.

18.jpg
Nhà không phép hình thành trên các khu phân lô trái quy định mà không thấy lực lượng chức năng

Trong suốt thời gian thực hiện đề tài và có mặt tại các khu vực phân lô bán nền trái quy định và làm hạ tầng, xây nhà không phép, phóng viên ghi nhận tình trạng nhiều căn nhà xây dựng công khai. Khi phóng viên hỏi một số người dân mua đất, xây nhà tại các khu phân lô thì đều được thông tin rằng cứ yên tâm mua rồi xây dựng, sẽ không có ai đến kiểm tra, xử lý.

Và dường như thông tin những người dân nói là thật khi trong nhiều lần trở lại, phóng viên đều ghi nhận các căn nhà được xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Không chỉ là nhà ở tự phát lên tới hàng trăm căn, mà đến 79 căn biệt thự xây dựng quy mô, bài bản với diện tích lên tới hàng trăm m2 cũng công khai xây dựng, hoàn thiện tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ.

tit-nho-2(1).png

Tại Hội nghị đối thoại với nông dân diễn ra vào tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ ngành, địa phương quản lý, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm phân lô, bán nền, chuyển nhượng đất nông nghiệp không đúng mục đích; cũng như các vấn đề tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai. Cần xử lý nghiêm khắc tình trạng lợi dụng, tiêu cực, tham nhũng trong đất đai.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng chỉ rõ tình trạng phân lô bán nền trái quy định gây nên nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư, người mua đất, cản trở các nhà đầu tư, ảnh hưởng tới an ninh trật tự xã hội. Chủ đầu tư đã rao bán khi chưa có quy hoạch cụ thể. Hoặc đối với đất đã quy hoạch thì tự ý xây dựng hạ tầng sau đó phân lô bán nền trái pháp luật, đặc biệt là mua bán trên các sàn thương mại trái phép, gây hậu quả nghiêm trọng.

anh-2.png
Hệ thống điện, đường rồi đến nhà ở, biệt thự tại các khu phân lô trái quy định được hình thành công khai

Bộ Công an đã tham mưu cho Chính phủ trực tiếp chỉ đạo các cấp, ngành thường xuyên cập nhật thủ đoạn của các nhóm "xã hội đen", giang hồ liên kết với nhau, vẽ ra các dự án "ma" để lừa đảo người dân; chỉ đạo công an các địa phương tham mưu cho chính quyền các cấp giải quyết ngay từ đầu, từ sớm, từ xa, hạn chế tập trung đông người khiếu kiện về đất đai.

Trong một cuộc họp báo vừa qua, lãnh đạo UBND TP Phú Quốc khẳng định chính quyền không buông lỏng quản lý, việc xảy ra tình trạng xây dựng trái phép là do trong quá trình quản lý từng lúc từng nơi cũng chưa có tuần tra, xử lý triệt để .... Vị lãnh đạo cũng lý giải thêm là trong những năm qua, Phú Quốc phát triển nhanh và đặc biệt cho đến thời điểm này là một trong những địa phương thu hút lượng lớn nhà đầu tư, kéo theo đó rất nhiều phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư;

Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, các xã, phường, phòng ban chuyên môn thành phố đã tổ chức 646 cuộc cưỡng chế xây dựng trái phép, lấn chiếm đất nhà nước quản lý, lấn chiếm đất rừng, quyết định thu hồi đất… Với một khối lượng lớn công việc, một cấp chính quyền huyện mới lên thành phố, lại gặp thời gian dài đối phó với dịch COVID-19, nếu buông lỏng thì không có kết quả như vậy được. Thậm chí vị lãnh đạo này còn thông tin là năm 2022 xác định đây là năm cưỡng chế của Phú Quốc.

z4252986294147_bf3046c683b3fa48bf06b1b9ac221beb.jpg
Đất nông nghiệp bị "xẻ thịt" để phân lô bán nền trái quy định tại xã Hàm Ninh

Dư luận ghi nhận sự chỉ đạo rất quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang trong việc xử lý những sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa TP Phú Quốc, trong đó có hoạt động của Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh tại TP Phú Quốc Cùng với đó là những nỗ lực trong quản lý nhà nước ở địa phương của chính quyền, rồi sự vào cuộc của ngành chức năng TP Phú Quốc trong xử lý tình trạng phân lô, bán nền trái quy định và xây dựng không phép.

Thế nhưng, phát biểu trên của lãnh đạo TP Phú Quốc thật khó thuyết phục dư luận bởi lẽ, việc phân lô bán nền trái quy định, xây dựng không phép diễn ra trên rất nhiều xã, phường của TP Phú Quốc, diễn ra trong một thời gian dài, công khai với quy mô lớn với hàng trăm khu phân lô bán nền trái quy định, hàng trăm căn nhà, biệt thự xây dựng không phép chứ không phải là diễn ra tại phạm vi nhỏ, xây dựng một vài căn nhà trong thời gian ngắn.

Hơn nữa, các khu đất phân lô trái quy định được rao bán công khai, rầm rộ dưới nhiều hình thức quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, quảng cáo trên mạng xã hội…

Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi ai, thế lực nào đang tiếp tay cho việc phân lô bán nền trái quy định tràn lan và xây dựng không phép công khai tại TP Phú Quốc? Việc quản lý nhà nước tại địa phương yếu kém hay buông lỏng quản lý thậm chí tiếp tay, bảo kê? Tại sao các vi phạm không được phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa? Có hay không lợi nhóm?

ne-tranh-bao-chi-2.png
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhức nhối tình trạng phân lô, bán nền trái quy định tại TP Phú Quốc (Kỳ 4)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO