Cái giá phải trả của cô sơn nữ từng là nạn nhân trở thành bị cáo

Trang Trần| 25/11/2022 14:00

BVCL - Dưới bàn tay “đạo diễn” của Quang Thị Xu, cô bé Lô Thị Xình đã trở thành đàn bà nơi đất khách khi mới 14 tuổi. Cuộc sống xoay vần, mọi thứ có thể tốt đẹp lên theo thời gian nhưng đoạn ký ức đầy tủi nhục ấy có lẽ Lô Thị Xình phải mất cả cuộc đời để gói ghém…

Cô đơn, sợ hãi, nhớ nhà… những ngày đầu Lô Thị Xình (SN 1998) đặt chân trên đất người đã phải sống với sự chông chênh, vô định như vậy. Đến khi nhận ra mục đích thật sự của người phụ nữ mà Lô Thị Xình coi là “ân nhân” trong chuyến đi này thì tất cả đều đã quá muộn, Xình không còn đường lui.

Đến bây giờ mỗi lần nghĩ hoặc vô tình nhắc đến chữ “bán”, Lô Thị Xình cứ vô thức giật mình thon thót. Cảm giác như “lục phủ ngũ tạng” bị luồng điện xoẹt qua, như có vật nhọn đâm vào, cho nên dù Lô Thị Xình cố tỏ ra không sao cũng không thể. Ở tuổi 14, tuổi chưa kịp lớn Lô Thị Xình đã trở thành món hàng để người ta trao đổi bán mua. 14 tuổi Lô Thị Xình cứ vậy trở thành đàn bà rồi làm mẹ của những đứa con, làm vợ của người đàn ông xa lạ, ở một nơi vô cùng xa lạ. Trải qua 7 năm sống trong tủi nhục, khổ cực khi bị bán sang Trung Quốc làm vợ, Lô Thị Xình đã đủ lớn, đã đủ dũng khí, đủ quyết tâm với kế hoạch bỏ trốn về nước để tố cáo những kẻ đã bán mình. Và rồi, mặc dù gặp phải vô vàn khó khăn, cuối cùng Lô Thị Xình cũng đã thành công hồi hương, những kẻ làm điều phi pháp cũng đến ngày trả giá.

cai-gia-phai-tra-cua-co-son-nu-tung-la-nan-nhan-tro-thanh-bi-cao.jpg
Quang Thị Xu từng là nạn nhân nhưng vẫn nhẫn tâm đẩy bé Xình vào cuộc sống tủi nhục (Ảnh minh họa)

Nói đến Lô Thị Xình ai cũng thương cô bé bởi từ nhỏ đã chịu nhiều thiệt thòi. Mẹ Xình đi bước nữa với người đàn ông tên Cụt Văn Đắm, người mà coi em như một vật cản đường hơn là một đứa trẻ cần được thương yêu. Sau này, chính Cụt Văn Đắm là người trao Lô Thị Xình cho Quang Thị Xu (SN 1993, trú xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An). Câu chuyện buồn của cô bé 14 tuổi -Lô Thị Xình được bắt đầu từ năm 2012. Cụ thể, một ngày đầu năm, Cụt Văn Đắm nghe tin trong làng có người đưa phụ nữ sang Trung Quốc nên tìm cách liên hệ để đưa con riêng của vợ đi. Người tự nhận có khả năng ấy là Quang Thị Xu.

Oái ăm ở chỗ, Quang Thị Xu từng là nạn nhân của một vụ lừa, Xu bị người phụ nữ tên Thuyên đưa sang Trung Quốc lấy chồng, sinh con. Quá trình sinh sống nơi xứ người, Xu biết rõ cuộc sống tủi nhục, đầy đau khổ của những nạn nhân bị lừa bán. Xu cũng biết, ở Trung Quốc đàn ông rất… thiếu vợ, cho nên nghĩ đến tiền Xu đã bất chấp thực hiện hành vi phạm tội. Người mà Quang Thị Xu chọn làm đối tác phối hợp không ai khác là Thuyên. Đầu tháng 2/2012, Xu cùng Thuyên về Việt Nam nhằm tìm phụ nữ bán sang Trung Quốc. Khoảng 3 ngày sau có một người phụ nữ đến gặp Thuyên. Người này cho biết có anh Cụt Văn Đắm đồng ý đưa con gái riêng của vợ là Lô Thị Xình sang Trung Quốc lấy chồng.

Sau đó, Thuyên bàn bạc với Quang Thị Xu sẽ đưa Xình sang Trung Quốc bán, hứa sẽ cho Xu 1 vạn nhân dân tệ (tương đương 30 triệu đồng). Thỏa thuận xong, Thuyên đưa cho Quang Thị Xu số tiền 4 triệu đồng để giao cho anh Cụt Văn Đắm và trả trước cho Xu 1,5 triệu tiền công. Nhận tiền, Quang Thị Xu đã đưa 4 triệu cho anh Cụt Văn Đắm để đón Lô Thị Xình về nhà mình. Tại đây, Quang Thị Xu nói với Xình sang Trung Quốc lấy chồng hoặc đi làm. Nghe đi Trung Quốc, Lô Thị Xình không đồng ý.

Lúc này, Xu gọi điện cho Thuyên nói về việc Xình không đồng ý đi. Thuyên nói với Xu “phải bắt nó đi vì bố dượng đã nhận tiền rồi”. Nghe Xu nói bố dượng đã nhận tiền nên Lô Thị Xình im lặng, chấp nhận sang Trung Quốc. Chuyến đi được thực hiện nhanh chóng, các đối tượng đã đưa Lô Thị Xình vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Sau 2 tháng bị đưa sang xứ người, Lô Thị Xình bị Thuyên bán cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Thời điểm Xình bị bán mới hơn 14 tuổi.

Nhớ lại cuộc sống tủi nhục nơi xứ người, Xình cho hay, do bất đồng về ngôn ngữ, phong tục, lối sống nên mọi thứ trải qua đều rất khó khăn. Nói là về làm dâu nhưng thực chất luôn bị nhà chồng quản lý chặt giam lỏng, nói là làm vợ nhưng sự thật chẳng khác gì cái “máy đẻ”. Thứ người ta cần là những đứa trẻ, cho nên ngoài việc ở nhà nội trợ, sinh con, chăm con… Lô Thị Xình không được ra ngoài hay tiếp xúc với người lạ.

Người đàn ông làm chồng của Xình lớn hơn em rất nhiều tuổi. Chênh lệch tuổi tác, hôn nhân không tình yêu cộng với vô số thứ bất đắc dĩ khác đã khiến cho cuộc sống của Xình ở đất người thêm phần bế tắc. 7 năm chung sống, sinh 3 đứa con cho nhà chồng nhưng Lô Thị Xình chưa bao giờ được người ta coi trọng. Thậm chí ngay cả khi tinh thần Xình xuống dốc vì đứa con đầu lòng qua đời thì họ cũng chẳng hề suy nghĩ lại.

Vì không muốn suy nghĩ, phiền muộn đến phát điên, nhiều lần, Xình trình bày với gia đình chồng cho mình đi làm để khuây khỏa tinh thần và kiếm tiền nhưng họ không đồng ý. Vậy mới nói, người không đặt Xình ở vị trí quan trọng, thì Xình nói gì cũng thừa. Đó cũng chính là lý do khiến Xình càng quyết tâm tự giải thoát hơn.

Sau thời gian dài ấp ủ, đến cuối năm 2019, Lô Thị Xình đã thành công bỏ trốn về Việt Nam, đoàn tụ cùng gia đình. Sau đó, Xình đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an và con đường trở thành bị cáo của Quang Thị Xu cũng bắt đầu từ đó. Quang Thị Xu bị TAND tỉnh Nghệ đưa ra xét xử về tội “Mua bán trẻ em”.

Tại phiên tòa hôm ấy, Quang Thị Xu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Khi được hỏi, Xu thừa nhận bản thân từng là nạn nhân của bọn mua bán người, biết rõ hành vi đưa người sang Trung Quốc bán là vi phạm pháp luật nhưng do hám lợi nên vẫn thực hiện. Quang Thị Xu đã thực tâm gửi đến Lô Thị Xình lời xin lỗi. Tham dự phiên tòa, Xình yêu cầu bị cáo phải bồi thường tổn thất cho mình 40 triệu đồng. Ngay tại tòa, bị cáo Quang Thị Xu đã tác động người thân bồi thường tổn thất tinh thần trước cho bị hại 5 triệu đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX nhận định, hành vi mua bán trẻ em của bị cáo đã xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, quyền con người của nạn nhân nên cần phải xử lý nghiêm để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Quang Thị Xu 10 năm tù về tội “Mua bán trẻ em”. Đối với bố dượng của Xình, quá trình điều tra xác định anh Đắm chỉ biết con làm ở Quảng Ninh theo lời nói của người phụ nữ không rõ lai lịch. Trước khi đưa Xình đi làm, anh Đắm có hỏi vợ và con thì hai người này đồng ý. Do anh này không biết Xu và Thuyên đưa con sang Trung Quốc bán nên không có căn cứ để xử lý hình sự. Còn đối với Thuyên, vì người này không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra sẽ xác minh và xử lý sau.

Gần 3 năm được giải thoát, được trở về, được sống cuộc sống tự do đúng nghĩa nhưng những chuỗi ký ức sống tủi nhục ngày ấy vẫn chen lấn, chồng xếp lên nhau trong tâm trí của Xình. Dẫu biết rằng khó, nhưng hy vọng cô gái đang độ tuổi 24 này gói ghém thật chặt những “đau buồn xưa cũ”, mạnh dạn bước qua, mạnh dạn đón nhận niềm vui mới, hạnh phúc mới.

(Tên bị hại đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái giá phải trả của cô sơn nữ từng là nạn nhân trở thành bị cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO